6 Điều tuyệt đối không nên nói ra

Không hiếm có những người dùng lời nói sĩ nhục nhân cách của người khác, tác động không chỉ với riêng ta, mà còn tạo ra làn sóng dư luận ảnh hưởng tâm lý những người xung quanh. Họ có thể vì nghe những lời thị phi mà nhìn nhận không đúng về chúng ta.
6 điều tuyệt đối không nên nói ra
Hầu hết tâm lý chung của chúng ta khi nghe người khác nói không tốt về mình sẽ nổi sân si phiền não, quả thực là điều không hay. Đầu tiên, bạn cứ bình tĩnh mà đón nhận nó, bởi những thị phi chỉ ảnh hưởng được những ai hời hợt, qua loa, đánh giá vấn đề từ cửa miệng người khác. Những con người sâu sắc, thâm trầm, nhìn sâu trông rộng thì họ chỉ đưa ra đánh giá khi đã tìm hiểu mọi việc kĩ càng.

Khẩu nghiệp trong đạo Phật được xem là một trong những nghiệp nặng nề nhất vì nó dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng: sự phiền não, sự đỗ vỡ và sự đau khổ tột cùng. 

Vết thương bạn gây ra trên thân thể người khác còn có ngày lành, còn vết thương gây ra do lời nói thì chẳng biết khi nào mới lành lặn được.

Sau đây là 6 điều tuyệt đối không nên nói ra:

1. Học im lặng mỗi khi tức giận

Lời nói lúc tức giận thường thiếu suy nghĩ nên rất khó nghe, sẽ rất dễ làm tổn thương người khác, thậm chí sẽ khiến người khác ám ảnh cả đời mà không bao giờ có thể quên được.

Đối với cha mẹ thì lời nói trong lúc tức giận của con cái sẽ khiến họ rất đau lòng. Đối với con cái trẻ nhỏ, thì lời nói trong lúc bực tức của cha mẹ có thể khiến trẻ chán nản mà làm những chuyện dại dột

Có những người hiểu rõ bản thân mình, do đó mỗi khi tức giận họ thường im lặng, hoặc đi đâu đó một mình để hạ hoả, sau đó khi đã có thể bình tâm suy ngẫm lại mới cùng nhau ngồi xuống nói chuyện thiệt hơn.

2. Không nên nói ra lời làm tổn hại người khác

Thường xuyên nói những lời làm tổn hại đối với những người xung quanh, có lúc là hại người - lợi mình. Nhưng có khi lại là hại cả người - hại cả bản thân mình.

Lời nói gây tổn hại đến người khác có thể chỉ là nhất thời, nhưng nhân cách của mình lại bị người khác coi nhẹ vĩnh viễn.

3. Không nên nói những lời dối trá

Dối trá chính là: thấy mà nói không thấy - không thấy mà nói thấy, đúng nói sai - sai nói đúng. 

Hay nói ngắn gọn rằng: lời nói dối là lời nói không có thật.

Có những lời nói dối, nói ra với mục đích muốn tốt cho người khác thì đó là những lời nói dối - vô hại. Còn có những lời nói dối là muốn đem tai hoạ đến cho người khác - đây chính là khẩu nghiệp.

Thường xuyên nói dối khiến người khác không còn tin tưởng mình, thậm chí khi nhắc đến người ta đã thấy coi thường mình rồi

4. Không nên nói những lời chán nãn

Có những dạng người bi quan, mỗi khi gặp một chút trắc trở, khó khăn rất hay nói những lời chán nãn, những lời làm nhục ý chí. Một khi con người đắm chìm trong tuyệt vọng, nhìn đâu đâu cũng không thấy hy vọng, không thấy tương lai. Họ sẽ cảm thấy bản thân vô dụng và dễ dàng bị rơi vào sa đoạ từ đó huỷ hoại cuộc sống của chính mình.

Cuộc sống nên nhận được sự cổ vũ khích lệ của những người chung quanh.

Cho dù không có ai động viên mình thì cũng tự động viên mình. Tự bản thân mình không cổ vũ khích lệ chí hướng của mình, ngược lại còn thường xuyên nói ra những lời chán nãn thì sẽ khiến bản thân càng lún sâu, càng đắm chìm trong tuyệt vọng.

5. Không nên nói những lời khoe khoang

Có những người rất thích khoe khoang, quảng cáo về bản thân mình với mục đích dẫn dụ người khác nghe theo họ, hòng trục lợi - đây cũng là một dạng khẩu nghiệp.

Nếu bạn muốn mình vĩ đại, hãy làm những việc vĩ đại.

Thường những người vĩ đại họ sẽ không thích khoe khoang về những việc họ đã làm, và cũng không cần bất kì ai khác đánh giá nhận định, họ tin vào mệnh trời, do đó họ thường khiêm tốn và kiệm lời.

6. Không nên nói những lời thuộc về bí mật 

Mỗi người đều có những điều bí mật của riêng mình, những bí mật của chính bạn đương nhiên cũng sẽ không muốn người khác biết, cho nên bí mật của người khác họ cũng không muốn mình nói ra.

Có rất nhiều bí mật cần giữ như: bí mật của bạn bè, bí mật trong gia đình, bí mật giữa nhân viên công ty... Khi bạn biết bí mật của người khác, điều đó đồng nghĩa lòng tin và sự tín nhiệm của người đó đối với bạn là vô cùng lớn. Cho nên chúng ta hãy tập thành thói quen không tiết lộ bí mật của bạn bè, của công ty và đồng nghiệp đã chia sẽ với mình.

Thiên Hương

Post a Comment

Previous Post Next Post