Hướng dẫn cách pha màu cơ bản

Đối với các bạn có đam mê với hội hoạ, vẽ tranh thì việc biết cách pha màu cơ bản, biết các công thức pha màu vẽ, phối hợp các màu sắc với nhau là điều cần thiết có thể giúp ta chủ động hơn để có được gam màu phù hợp đúng theo ý muốn. Bởi thường thì trên thị trường sẽ chỉ bán những hộp màu có sẳn, và mỗi một đơn vị sản xuất sẽ có những tiêu chuẩn màu sắc khác nhau. Đôi khi bảng màu sắc đó không theo đúng ý muốn của chúng ta.

Bảng Pha Màu Sắc: Cách pha màu cơ bản
Bảng Màu Sắc
I. Cách pha màu trong hội hoạ, vẽ tranh tường, vẽ canvas:

Sau đây là cách pha màu trong mỹ thuật dùng để vẽ tranh tường, vẽ lên canvas. Phương pháp này được áp dụng đối với pha trộn màu nước, phối màu sơn acrylic vẽ tường, pha màu sơn dầu để vẽ tranh sơn dầu:

1. Cách pha màu Cam:

Bạn có thể pha màu cam bằng cách trộn lẫn màu vàng và màu đỏ, bạn hãy chuẩn bị trước hai màu này trước khi tiến hành pha màu nhé.

Một Người hoạ sĩ giỏi chuyên nghiệp, có năng khiếu thẩm mỹ cao, ta có thể sử dụng hỗn hợp hai màu vàng và đỏ để tạo ra màu cam ưng ý.

Cách làm như sau: đổ màu vàng từ từ vào màu đỏ cho đến khi màu đỏ chuyển màu và xuất hiện màu đỏ cam nhé.

2. Cách pha màu Tím:

Nếu muốn có thêm màu tím trong bảng màu sắc của chúng ta, thì ta có thể pha màu tím từ hỗn hợp màu đỏ và màu xanh dương.

Từ màu đỏ và màu xanh dương, với một người hoạ sĩ tốt có năng khiếu thẩm mỹ cao có thể phối màu sắc hợp lý để tạo ra màu tím với sắc độ như ý muốn.

Cách pha màu acrylic vẽ tranh tường, vẽ canvas
Cách pha màu acrylic vẽ tranh tường & vẽ canvas
3. Cách pha màu Xanh lá mạ:

Nếu bảng màu vẽ của bạn còn thiếu màu xanh lá mạ, thì các bạn có thể pha màu xanh lá mạ từ màu vàng và màu xanh lá cây nhé.

Cách thực hiện: Để pha được màu xanh lá mạ, bạn cần chuẩn bị hai màu này trước khi tiến hành pha màu. Cách làm vô cùng đơn giản, các bạn chỉ cần cho một lượng màu vàng vừa đủ trộn chung với màu xanh lá cây sẽ ra được màu xanh lá mạ.

4. Cách pha màu Nâu:

Có nhiều cách để pha ra màu nâu. Khi vẽ tranh mà chưa sẵn có màu nâu, chúng ta có thể pha màu Đỏ + màu Xanh lá cây để có được màu Nâu.

Cách làm như sau: pha trộn từ từ màu đỏ vào màu xanh lá cây, trộn màu đều tay cho đến khi màu xanh lá tối dần và xuất hiện màu nâu đỏ.

II. Màu trắng không thể tạo ra:

Màu trắng: Màu trắng không thể tạo ra bằng cách pha trộn từ những màu khác.

Màu đen: có thể tạo ra từ những màu thứ cấp. Nhưng lời khuyên là không nên tạo ra màu đen.

Do đó, khi chọn mua màu vẽ acrylic về để vẽ tranh tường, vẽ lên canvas, chúng ta nên chọn sẳn 2 màu trắng, đen. Sau đó xem bố cục bức tranh cần thêm những màu nào, rồi dựa vào bảng pha màu ở trên mà lựa chọn. Nếu thỉnh thoảng các bạn mới vẽ tranh, thì không nên chọn mua quá nhiều màu, tránh gây lãng phí. Chỉ cần biết cách pha màu, phối màu vẽ sẽ có thể giúp các bạn tiết kiệm hơn.

Thiên Hương

2 Comments

  1. thanks so much your paints is so nice

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nice to read from you,

      Hope you will find other interesting things at my site.

      Delete
Previous Post Next Post