Mạng là gì, Cung Sanh, Cung Phi là gì? Cách tính Mạng, Cung Sanh và Cung Phi theo năm sinh

Gọi sai - Hiểu sai 

Mình có đọc qua nhiều trang web về phong thuỷ, đa số nhận thấy ở các bài viết họ dùng rất nhiều tên gọi khác nhau để gọi: chẳng hạn có nhiều trang gọi và hiểu Niên Mệnh, Cung Mệnh là Cung Phi; Sinh Mệnh, Sinh Cung (cung sinh) là Mạng, gây ra sự nhẫm lẫn cho người đọc - theo cách gọi này thì rõ ràng họ đã hiểu Mạng và Cung Sanh (cung sinh) là như nhau!? và có sự nhầm lẫn trong cách gọi giữa Mạng và Bát Trạch Cung Phi (viết tắt là Cung Phi)

Bởi chính người viết còn chưa phân biệt được chính xác được đâu là Mạng năm sinh, đâu là Cung Sanh và Bát Trạch Cung Phi, thì người đọc sẽ rất dễ bị rối và nhiễu thông tin. Ngay từ dữ liệu ban đầu đưa ra đã không chính xác, thì kết quả ắt hẳn sai, có thể gây hoang mang làm ảnh hưởng xấu đến vận mạng của người khác.

Đó là lý do mình viết ra một số bài về Phong Thuỷ như: Thuyết Âm Dương - Ngũ Hành; Ngũ Hành Tương Sinh Tương Khắc, Luật Chế Hoá của Ngũ Hành; Thiên Can - Địa Chi là gì?; Cách tính Can-Chi-Mạng theo năm tuổi.

Nhằm hướng cho các bạn dễ dàng phân biệt giữa Mạng, Cung Sinh và Bát Trạch Cung Phi. Bởi thực chất giữa chúng có sự khác biệt nhau khá lớn. Nếu chúng ta không hiểu rõ về nó, dễ đi đến việc xem vận mạng sai, dẫn đến khả năng có thể gây ra tác hại khó lường.

1. Mạng năm sinh là gì?

Mạng năm sinh (thuộc Thiên Mệnh): Mạng năm sinh của một người được tính từ khi người đó sinh ra, đều do Thiên Can - Địa Chi tổ hợp tạo thành. Trong đó Can - Chi được đại diện cho Ngũ Hành, vì thế Mạng thực chất là sự tổ hợp của Ngũ Hành. (đọc thêm về Thiên Can - Địa Chi và cách tính Mạng (Ngũ hành năm sinh) theo năm tui)

Mạng năm sinh bao gồm: Năm, tháng, ngày, giờ sinh và Cha Mẹ... tất cả những phạm trù đó thuộc về Cung Mệnh - không thể thay đổi được, mà dân gian thường hay gọi là Định Mệnh.

Quả thật những phạm trù thuộc về Thiên Định khó có thể thay đổi được, nhưng trong cuộc sống có rất nhiều yếu tố chúng ta có thể lựa chọn được, thay đổi được. Chúng ta sẽ tạm gọi những phàm trù đó là Nhân Định, ta sẽ phân tích nó ngay ở phần tiếp theo tại bài viết này.
Mạng là gì? Cách tính Mạng theo năm sinh
Bảng tổng hợp Mạng năm sinh

Chẳng hạn: Tất cả những ai (cả Nam lẫn Nữ) sinh vào năm 1980, 1981: Mạng năm sinh sẽ giống nhau đều là Thạch Lựu Mộc thuộc Hành Mộc.Quy luật Mạng năm sinh: những người có cùng năm sinh theo cặp thì mạng giống nhau, và 60 năm thì lặp lại 1 lần: Người sinh năm 2040 và 2041 - Mạng năm sinh cũng là Thạch Lựu Mộc thuộc Hành Mộc.

2. Cung Sanh là gì?

Cung Sanh (thuộc Mẹ): Khi còn nằm trong bụng Mẹ, ta chỉ mới có được hình hài, tức phần XÁC. Ta được Mẹ bao bọc, yêu thương và che chở bởi Bát Quái. Đó là Cung Sanh (Cung Sống) của chúng ta. Chỉ Khi Cha Trời, Mẹ Đất (Thiên Can - Địa Chi) cho phép, đúng vào ngày, giờ, năm, tháng đã định sẵn một sinh linh mới được đầu thai vào thể xác ấy, ta mới có phần HỒN. Và mỗi người sẽ được sinh ra trong đời. Từ đây, sự sống của một người mới được bắt đầu. 

Cung Sanh: chỉ dùng coi về số mạng mà thôi. Cung Sanh cũng được tính từ tổ hợp Thiên Can - Địa Chi mà thành.

Chẳng hạn: Tất cả những ai (cả Nam lẫn Nữ) sinh vào năm 1980, 1981: Cung Sanh sẽ giống nhau đều là Cung Khôn thuộc Hành Thổ.
Bảng tra cung sanh và bát trạch cung phi theo năm sinh
Bảng tra Cung Sanh và Cung Phi - P1

Quy luật Cung Sanh cũng giống Mạng năm sinh sẽ lặp lại sau mỗi 60 năm: Người sinh năm 2040 và 2041 - Cung Sanh cũng là Cung Khôn thuộc Hành Thổ.

3. Bát Trạch Cung Phi là gì?

Bát Trạch Cung Phi (thuộc Cha): Khi chúng ta ra đời, dù Mạng và Cung Sinh như nhau - nhưng Cha Mẹ khác nhau, vợ chồng khác nhau, con cái khác nhau, địa lý khác nhau, hướng nhà khác nhau, gái (Âm) - trai (Dương) giới tính khác nhau... sẽ khiến cho Vận Mạng mỗi người có biến động, thay đổi. Và giữa mỗi người chúng ta sẽ có sự khác nhau rất lớn.

Cung Phi: Dùng để coi về cưới gả, cất nhà, phương hướng xây nhà, hướng bếp, đường đi...
Bát Trạch Cung Phi được tính dựa trên Ngũ Hành, Bát Quái, qua đó phản ánh sự biến đổi và phát triển của vạn vật trong vũ trụ theo thời gian. 

Phi: còn có nghĩa là chạy, chạy là khác đi là sự phát triển - không giống nhau. 

Cung Phi khác với Mạng và Cung Sinh: Mạng và Cung Sinh không chạy, hễ cùng một tuổi thì đàn bà hay đàn ông cũng đồng một Cung như nhau. 


Quay lai khái niệm về Nhân Định ở trên, cổ nhân có câu Nhân Định thắng Thiên & Đức Năng thắng Số. Phàm những thứ thuộc về Thiên Định khó có thể thay đổi được, những cái còn lại ta đều có thể thay đổi: từ công việc, ngành nghề, lối sống, hoạt động hằng ngày, lựa chọn bạn đời, đối tác làm ăn, chọn màu sắc kích hoạt vận khí ngũ hành, và cả cả họ tên chúng ta... cũng đều nằm trong phạm trù Ngũ Hành. 
Bảng tra cung sanh và bát trạch cung phi theo năm sinh
Bảng tra Cung Sanh và Cung Phi - P2

Bảng tra cung sanh và bát trạch cung phi theo năm sinh
Bảng tra Cung Sanh và Cung Phi - P3

Sưu tập

11 Comments

  1. Vậy cho em hỏi xem đá phong thủy thì mình xem theo mệnh hay xem theo cung phi ạ?

    ReplyDelete
  2. Cho m hỏi cung phi có thể thay đổi là thế nào ạ? Nếu hai ng khắc cung phi thì thế nào ạ? Có thể hoá giải k ạ? Còn khắc mạng thì sao ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn, có âm phải có dương, có trắng thì có đen, có ly ắt có hợp, có khắc thì có chế. Vạn vật trên đời này bản chất đều có 2 mặt, vòng tròn số mệnh cũng ko nằm ngoài quy luật hết sinh rồi đến diệt. Và cũng không nằm ngoài quy luật nhân quả, biết từ tâm tích Đức thì gặp nguy biến sẽ gặp quý nhân, gặp năm vận hạn sẽ được xoay chuyển, gặp hung hoá kiết, gặp dữ hoá lành... Vạn biến tai nạn tự nhiên ắt giải thoát.

      Delete
  3. Bảng đối chiều năm sanh - cung mạng giữa hình 1 và 2 có sự khác nhau rất lớn. Vd năm 1925 và 1985 thì cùng là Ất Sửu thì mà cung phi khác nhau.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn, chỉ có Cung Sanh và Mạng năm sinh mới lặp lại sau mỗi 60 năm. Còn Bát Trạch Cung Phi sẽ thay đổi.

      Giống như năm 1925 và 1985 Mạng Năm sinh đều là Hải Trung Kim, Tuổi Ất Sửu, Cung Sanh: Tốn nhưng Bát Trạch Cung Phi sẽ khác nhau.

      Delete
  4. Mình sinh năm 1998 mệnh sinh là thổ, nhưng cung phi lại là mộc, hai cái khắc nhau thì nếu chọn màu sắc để mua xe, quần áo, đồ dùng thì nên nghe theo bên nào đây ạ 😌

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lấy theo bản mệnh em nhé

      Delete
  5. Bạn cho hỏi mạng và sanh cung dùng để xem gì.
    Vd: Cung Phi: Dùng để coi về cưới gả, cất nhà, phương hướng xây nhà, hướng bếp, đường đi...vv

    ReplyDelete
  6. Cho mình hỏi mình đã xem qua nhiều bài viết là cung sanh cùng 1 tuổi nhưng trai gái khác nhau cho mình hỏi cái nào là đúng ạ

    ReplyDelete
  7. Nên diễn dãi phần gốc cách tính, chứ liệt kê thiên can địa chi gán ghép chưa rõ? Vd canh thân 1920 1980 2040 do đâu mà cùng giống vì đâu? Chu kỳ 60 lặp lại theo quy luật nào? Chu kỳ 60 hay 120 mới đúng. Trân trọng mình xin được lắng nghe để tường tận.
    Mạng thì căn cứ bài thơ: hải lư lâm lộ kiếm... 30 chữ đại diện tuần hoàn 60 năm.
    Còn sinh 11h30 đêm tính ngày sinh của ngày trước hay ngày sau.Xin chủ thớt chỉ hộ mình với.

    ReplyDelete
  8. bài viết hay- rõ ràng

    ReplyDelete
Previous Post Next Post