Hoa sen hội tụ đầy đủ ý nghĩa Nhân sinh cao quý

Hoa sen là biểu tượng cao quý cho phẩm cách, bởi đặc tính sống của sen "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn". Ngoài ra Hoa sen là một loài hoa thiêng liêng được chọn làm "Phật Đài" - nơi toạ thiền của các chư Phật.

Trong muôn vạn các loài hoa với hương sắc đa dạng: lộng lẫy có, quyến rũ có, kiêu sa có, đằm thắm có, trang đài có, mộc mạc có, dân dã có... Nếu chỉ xét theo cách nhìn thông thường, thì có không ít loài hoa thơm hơn sen về hương, đẹp hơn sen về sắc. Tuy vậy chỉ duy nhất loài hoa sen mới hội tụ đầy đủ ý nghĩa: Nhân sinh cao quý.
Hoa sen hội tụ đầy đủ ý nghĩa Nhân sinh cao quý
Vì sao hoa sen vốn sinh trưởng trong ao hồ, bùn lầy lại được chọn làm một biểu tượng linh thiêng, cao quý nhường ấy?

Hoa sen là loài hoa không chỉ đẹp. Bên cạnh đó, điều làm nên giá trị tuyệt vời cho sen bởi cây sen rất có ích cho cuộc sống. Toàn bộ cây sen từ: củ sen, ngó sen, lá sen, hoa sen, hạt sen, tim sen đều có thể ăn được và còn có công dụng chữa bệnh. Nếu bạn bị chứng mất ngủ có thể dùng tim sen, lá sen phơi khô sắc uống như trà, rất hiệu quả.

- Hơn hết, Sen còn có những đặc tính sống tuyệt diệu:

Sen bắt đầu đời sống của mình từ trong bùn nhơ, còn là ở vị trí cực kì tối tăm, nhơ bẩn. Từ vị trí đó, sen nở mầm kiên nhẫn vươn lên.

I. ĐẶC TÍNH SỐNG TUYỆT DIỆU CỦA SEN:

1) Tính vô nhiễm: Sen mọc lên từ chốn bùn lầy, hôi tanh mà sen không hề bị vương bẩn.
Tính vô nhiễm của Sen
Tính vô nhiễm của Sen
Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng
Nhụy vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

2) Tính thanh lọc: Điểm đặc biệt là khi cây sen phát triển, sinh sôi nẩy nở sẽ làm cho dòng nước nơi đó không bao giờ bị vẩn đục, mà sẽ trở nên trong mát.
Tính kiên nhẫn và thanh lọc của Hoa Sen
Tính thanh lọc và sức vươn lên bền bỉ của Sen
3) Tính thanh khiết: Hương sen toả lên một hương thơm nhẹ nhàng thanh khiết, không quá nồng nàn, ngào ngạt.

4) Tính thuần khiết: Hoa sen từ khi nở cho tới lúc tàn, không hề bị một loài ong bướm nào tới đậu hút lấy nhụy.

Tính ngay thẳng của Sen5) Tính kiên nhẫn: Sen từ lúc ủ mầm trong bùn đất ở đáy nước, cho tới lúc nở mầm vươn lên khỏi mặt nước rồi xoè lá, nở hoa là cả một quá trình sinh trưởng kiên nhẫn lớn lao.

6) Tính ngay thẳng: Hoa sen mọc từ bùn, luôn vươn thẳng tắp lên khỏi mặt nước.

7) Tính hỷ xả: Thân sen ngay thẳng, bên trong ruột thì trống rỗng.

Hỷ xã trong đạo bụt là hai trong Tứ vô lượng tâm. Hai đặc tính này mang ý nghĩa vô ưu, vô cầu, biết buông xã, do vậy tinh thần lúc nào cũng lạc quan, tích cực.

8) Tính giác ngộ: Đời sống của sen còn thể hiện qua 3 tầng sống riêng biệt: trong bùn lầy tối tăm, vươn lên sống trong dòng nước mát dịu, rồi cuối cùng vươn lên khoảng hư không với bầu khí quyển và đón nhận ánh nắng ấm áp từ mặt trời. Quan niệm đạo Bụt, xem đó như biểu trưng cho 3 cõi đó là: DỤC GIỚI, SẮC GIỚI VÀ VÔ SẮC GIỚI.

Khi cây sen trải qua 3 tầng sống và nở hoa xem như ĐẠT NGỘ - GIẢI THOÁT.

Ở những loài hoa khác, khi bông tàn, sau đó mới bắt đầu kết nụ, đậu thành trái và mới có hạt.

Hoa sen là biểu tượng cao quý cho phẩm cách
Chỉ duy nhất ở Hoa Sen thì không như thế. Khi Hoa sen chớm nụ thì đã có gương, có hạt sẵn rồi. Điều này chính là: NHÂN QUẢ ĐỒNG THỜI.

Hàm ý: Nhân quả lúc nào cũng như hình với bóng, nó vẫn luôn tồn tại và hiện hữu cùng lúc. Chỉ vì ta không chú ý đến, nên không nhận ra sự có hiện diện của nó.

Như những nụ hoa sen kia vậy, sở dĩ ta không thấy được quả, bởi quả lúc này đang được bao bọc, ẩn mình trong những cánh hoa sen. Nhưng kì thực nó vẫn đang hiện hữu, nó vẫn đang tồn tại và phát triển đồng thời với hoa.

Tính giác ngộ của Hoa senQUÁ TRÌNH SINH TRƯỞNG KHẮC NGHIỆT

Khác hơn các loài hoa khác thường nở vào mùa Xuân, tiết trời mát mẻ dễ chịu. Sen lại nở hoa vào mùa Hạ, là mùa oi bức, khô hạn.

Giữa mùa hè nóng bức, nhưng hoa sen vẫn bất chấp sự khắc nghiệt đó vẫn vươn mình trổ hoa, toả sắc hương làm đẹp cho đời. Điều này, giống như chư Bụt Bồ Tát ra đời trong cõi ngũ trược, chúng sanh đầy phiền não, bức bách khó chịu. Ngài đã mang lại nước cam lồ Từ bi để tưới tẩm làm mát dịu cho mọi người.

Trong thế giới thảo mộc, các loài hoa không có loài nào phải chịu đựng sự gian khó, khắc nghiệt của hoàn cảnh sống đến vậy.

Do đó, khi chúng ta nhắc tới hoa sen, chúng ta thường liên tưởng đến một loài hoa bình dị, thanh cao và thoát tục.

Hơn hết, Sen còn hàm chứa ý nghĩa tốt đẹp - nhân sinh cao quý đó là: do sinh trưởng trong bùn lầy, đời sống khắc nghiệt nên sen đã không phải cạnh tranh vị trí sống với loại cây nào khác.

II. HOA SEN: LOÀI HOA HỘI TỤ ĐẦY ĐỦ Ý NGHĨA NHÂN SINH CAO QUÝ

Khi ta chiêm nghiệm chu kỳ sống của Hoa Sen, có thể khắc hoạ nên những tầng lớp trong Xã Hội

Tầng sống thứ nhất: ứng với củ rễ của cây sen. Sống chìm khuất sâu trong bùn lầy, tối tăm. Đại diện cho thân phận của những con người lao động lam lũ, nghèo khổ, bần cùng trong Xã Hội.

Những đặc tính sống tuyệt diệu của SenTầng sống thứ hai: ứng với phần thân sen. Đã vươn lên khỏi lớp bùn lầy và đang sống ở tầng nước trong mát. Có thể nói, đây là đại diện cho những người có học thức và có kỹ năng sống nhất định. Nhưng ở tầng sống này vẫn còn nhiều hạn chế về tri thức, môi trường ví như thân sen còn ngâm trong nước còn bị bám díu với những rong rêu, đục bẩn.

Tầng sống thứ ba: thân phận giống như lá sen. Ở tầng sống này là lớp người đã trang bị cho mình kiến thức đời sống đáng kể đủ sức vươn lên với một không gian sống cao rộng, đã ít nhiều tạo được tiếng nói riêng. Tầng sống này có tầm nhìn cao rộng, có thể chiêm nghiệm cuộc sống với ánh sáng ấm áp của mặt trời soi rọi. Đây là đại diện cho lớp người đã trang bị cho mình kiến thức đời sống đủ để vươn lên với một không gian sống cao rộng, đã ít nhiều tạo được tiếng nói riêng của mình. Đây là tầng lớp trí thức bậc trung.

Tầng sống thứ tư: tầng sống ứng với bông hoa sen. Ở tầng sống này thuộc về lớp người có thế giới quan, có tầm nhìn bao quát, có thể cảm nhận sâu sắc về giá trị cuộc đời này. Cuộc sống của họ bấy giờ không chỉ mang lợi ích cá nhân, mà họ xem đó như là vũ đài hương sắc cho tất cả mọi người. Đây là lớp người trí thức cao. Có tầm ảnh hưởng sâu rộng, có khả năng chi phối đời sống Xã Hội.

Giống với cây sen, giá trị cao nhất của nó là hoa sen.

Tầng sống tối thượng, tầng sống thứ năm: ứng với tim sen. Ứng với dạng trí thức lớn, các danh nhân Thế giới. Tầng sống này ngự ở vị trí trung tâm, được hấp thụ hết những tinh tuý của hương sen toả ra. Đã hội tụ thụ hết những phẩm chất tốt đẹp nhất, tinh tuý nhất của cây sen. Là những vị lãnh tụ tinh thần và Xã hội: Bác Hồ, Đức Thánh Trần hay các bậc vĩ nhân về văn hoá...

Hoa sen: loài hoa nhân sinh cao quýỨng với Thuyết Âm Dương, Ngũ hành, ở cách tính phân loại này sẽ có tầng thứ 6, tầng thượng thừa: ứng với phần Hương Sen, ứng với điều linh, vô hình, vô sắc. Phần "Linh" ứng với những người đặc biệt: những bậc Thánh nhân. Những vị này tuy đã khuất bóng vào thiên thu nhưng những giá trị tinh thần, sự cống hiến mà họ mang lại cho hậu thế sẽ mãi mãi được truyền tụng ca ngợi đời đời kiếp kiếp. Được ví như: Đức Bụt...

Nhìn vào chu trình sinh trưởng của Hoa sen, ta có thể thấy được cả vũ trụ trong đó, thật là huyền ảo và tuyệt diệu biết mấy.

Đời sống con người, dù là sinh ra trong nghịch cảnh, dù là đang ở những vị trí tận cùng trong Xã Hội, dù đang bị thiêu đốt bởi những thứ lửa dục vọng: tham, sân, si... nhưng nếu chúng ta bền tâm, định chí, biết nỗ lực, biết phấn đấu vươn lên, biết quay đầu hướng thiện... Giữ được sự thuần khiết trong tâm hồn và tập sống có chánh niệm thì nhất định sẽ có một ngày ta cũng như đoá hoa sen kia, khai hoa nở nhuỵ, toả hương, làm đẹp cho đời.

Vạn vật hữu tình.
Tham thiền đạo Bụt
Thiên Hương

Post a Comment

Previous Post Next Post