Võ Như Ý: Biến Huyền vũ môn và Bành bà bà

HỒI 4: BÀNH BÀ BÀ & TÂM NGUYỆN CỦA HOÀNG THƯỢNG 

Khi bị đày đến dịch đình, tình cờ Như Ý quen được một bà lão tên là Bành Bà Bà. Bành bà bà này là người tính tình kì lạ, là một bà lão rất cố chấp, lại bị chột một mắt, nhưng rất tốt bụng.
Võ Như Ý: Biến Huyền vũ môn và Bành bà bà
Biến Huyền Vũ Môn và Bành Bà Bà
Ban đầu cũng nhờ có bà cứu giúp mà Như Ý nhiều phen thoát chết, sau đó bằng lòng cảm phục Như Ý cũng liều mình ra sức giúp đỡ mỗi khi bà gặp nguy nan, từ đó hai người nương tựa vào nhau mà sống.

Tiếp xúc một thời gian, dần dà Như Ý mới biết được thì ra Bành bà bà là Nhũ Mẫu trước đây của Hoàng Thượng. Do một lần thay bà bà đem đồ đi trả cho Hoàng Thượng, Như Ý tình cờ phát hiện: 

- Người không thể cứ ép buộc bà bà gặp người, tình cảm của 2 người rất sâu đậm muốn cắt cũng không cắt được, nếu miễn cưỡng ép buộc thì chỉ khiến cả 2 càng thêm bị dày vò

- Ngươi muốn biết biến cố Huyền Vũ Môn là như thế nào không? Nếu ngươi muốn biết ta sẽ nói cho ngươi nghe?

- Thật ra hôm đó ở Huyền Vũ Môn rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì! Như Ý thật sự không muốn biết

- Phải, chuyện này nhiều người luôn sợ liên luỵ tránh còn không kịp

- Thần thiếp không phải sợ bị liên luỵ. Đối với thần thiếp chân tướng chuyện này không quan trọng, tình cảm thần thiếp đối với một người không phải dựa vào việc người đó làm đúng cái gì, sai cái gì. Bệ Hạ, thần thiếp yêu mến người chính là vì người là người.  

Nghe Như Ý nói xong, ông chỉ im lặng và nhìn vào đôi mắt đó một hồi lâu. Sau đó bất giác đứng lên xoay lưng về phía nàng, mắt nhìn về nơi xa xăm và nói:

- Tâm nguyện lớn nhất của Trẫm chính là được như lúc nhỏ, được nghe bà ấy gọi một tiếng Huệ nhi, muốn được bà ấy tha thứ.

Mắt bà ấy bị mù là do bà ấy tự chọc thủng, vì muốn tự trừng phạt bản thân, suốt đời dằn vặt bản thân rằng mình "có mắt như mù". Bà sống trong một nỗi cô đơn, dằn vặt và ám ảnh bởi thảm cảnh "Huyền Vũ Môn năm xưa - thảm cảnh huynh đệ tương tàn". 

Sau đêm gặp gỡ Hoàng Thượng Như Ý bèn nãy ra một cách, diễn cho bà xem một tuồng múa rối bóng, vở diễn kể về câu chuyện của một người mẹ và 3 người con trai mà bà rất mực yêu thương:

- Có một người mẹ sinh được ba cậu con trai. Ba cậu con trai hàng ngày vui vẻ chơi đùa trước mặt mẫu thân, mẫu thân nhìn 3 đứa con vui vẻ khoẻ mạnh lớn lên, bà vui mừng không kể xiết.

Sau đó mẫu thân càng ngày càng già đi. Một ngày nọ bà vô tình nghe con cả nói với lão tam: nhà này nên do ta làm chủ, cớ sao nó lại tranh giành với ta? Nếu trong mắt nó đã không có người huynh trưởng như ta, thì đừng trách sao ta độc ác!

- Bọn chúng muốn giết Huệ Nhi, ta có nên nói với Huệ Nhi không?

- Rồi sau đó, trong khi bà còn đang lưỡng lự, thì người anh cả đã dùng dao giết chết em trai ruột của mình!

Nghe đến đây bà đã không kìm chế được cảm xúc, như muốn nổi điên. Lúc này Như Ý đến bên cạnh bà nàng nói:

- Con chỉ muốn cho bà thấy một kết cuộc khác. Nếu như ngày hôm đó, bà không đem chuyện này nói cho Hoàng Thượng biết Ân Thái Tử muốn hại người, người chứng kiến biến "Huyền Vũ Môn" kẻ thua cuộc là Bệ Hạ thì sẽ thế nào đây? Như Ý cho rằng cho dù bên nào thắng thì kết cuộc của người vẫn không thay đổi. Bởi vì hai người họ đều là những đứa con mà bà thương yêu nhất.

Cũng nhờ cuộc tương ngộ tình cờ với Bành Bà Bà làm Như Ý hiểu được sự việc trong biến Huyền Vũ Môn năm xưa, hơn hết nó đã giúp cô hiểu thêm về Hoàng Thượng

XEM TIẾP: HỒI 5: TÌNH YÊU CỦA VÕ MỴ NƯƠNG VỚI LÝ THẾ DÂN
Thiên Hương

Post a Comment

Previous Post Next Post