Cách gõ Tiếng Việt có dấu trên Unikey: Kiểu gõ VNI

Unikey là bảng gõ tiếng Việt có số lượng người dùng sử dụng khá nhiều, hỗ trợ cách gõ dấu tiếng Việt trong các phần mềm thiết kế đồ hoạ, ứng dụng chat, soạn thảo văn bản. (Download Unikey mới nhất tại đây)
Viết dấu trên máy tính
Gõ Tiếng Việt có dấu
Phần mềm Unikey với kiểu gõ Telex và kiểu gõ VNI

I. Cách cài đặt Unikey với bảng gõ VNI

Trước hết các bạn cần biết cách cài đặt Unikey để gõ tiếng Việt trên máy tính. Sau đó mới đến phần sử dụng cách gõ Telex hoặc khi chọn kiểu gõ VNI.

Khi cần dùng kiểu gõ VNI, trước hết khởi động phần mềm Unikey lên và thiết lập ở mục Bảng mã (Unicode) và chọn kiểu gõ VNI.
Tải unikey dùng kiểu gõ VNI: bảng gõ VNI
Tải Unikey dùng kiểu gõ VNI

II. Quy tắc kiểu gõ VNI

Bảng gõ VNI là cách viết có dấu tiếng việt, dựa theo theo quy tắc riêng, gọi là quy tắc cách gõ VNI. Để biết cách gõ dấu tiếng việt với kiểu gõ VNI khi sử dụng Unikey chúng ta cần thực hiện như sau:
  • Về cơ bản quy tắc kiểu gõ VNI khi muốn gõ tiếng việt có dấu cần phải thêm vào cuối từ một trong những con số 1, 2, 3, 4, 5 để viết dấu sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng.
  • Muốn viết chữ â, đ với cách gõ VNI bằng cách thêm vào cuối từ một trong những con số 6, 9.
  • Muốn viết chữ ă, ơ với cách gõ VNI bằng cách thêm vào cuối từ một trong những con số 8, 7.
Để dễ hiểu hơn, các bạn cùng xem ví dụ bên dưới nhé:

III. Cách gõ tiếng Việt có dấu với Bảng gõ VNI:

Để viết chữ có dấu trên máy tính với Unikey rất đơn giản, có 2 kiểu gõ thường được dùng là kiểu gõ Telex và kiểu gõ VNI.

Để chỉnh kiểu gõ VNI trên UniKey, các bạn vào ứng dụng UniKey tìm đến -> Ô Kiểu gõ -> Chọn kiểu gõ VNI, sau đó -> Bấm Đóng để gõ dấu tiếng việt.

So sánh giữa 2 bảng gõ Telex và bảng gõ VNI điểm khác biệt là: kiểu gõ Telex gõ tiếng Việt có dấu với các chữ viết còn ở bảng gõ VNI với cách gõ tiếng việt có dấu trên máy tính dùng con số.

Tùy vào thói quen, nhu cầu, sở thích hoặc thiết bị (bàn phím) mà chúng ta đang sử dụng để chọn được cách gõ dấu tiếng việt ưa thích. Thường thì với những công việc nhập liệu hay cần gõ văn bản nhanh, người dùng sẽ ưu tiên sử dụng bảng gõ Telex. Còn những công việc dịch thuật, lập trình... thì VNI được ưa chuộng hơn.

2. Kiểu gõ VNI

Kiểu gõ VNI: cách gõ tiếng việt có dấu trên máy tính
Kiểu gõ VNI cách gõ tiếng việt có dấu

Post a Comment

Previous Post Next Post