Cách gõ Telex và kiểu gõ VNI | Cách cài đặt Unikey mới nhất 2023

Unikey là phần mềm gõ tiếng Việt có dấu trong Win, hỗ trợ cho việc soạn thảo văn bản hoặc nhắn tin, chat trên các phần mềm chat. Chỉ cần tải Unikey về máy tính và việc cài đặt cũng khá đơn giản. (Download Unikey mới nhất tại đây)
Cách gõ Telex và kiểu gõ VNI | Cách cài đặt Unikey 4.3 RC5 mới nhất
Cách gõ Telex và kiểu gõ VNI
Phần mềm Unikey hỗ trợ kiểu gõ dấu tiếng việt thường dùng là: Telex, VNI. Đa số người dùng sử dụng cách gõ Telex nhiều hơn kiểu gõ VNI, các kiểu gõ còn lại thì ít được sử dụng hơn.

Vậy cách gõ telex là gì? Kiểu gõ VNI là gì? Các bạn cùng xem qua bài viết sau để rõ hơn nhé.

I. Telex là gì?

Telex là kiểu gõ tiếng việt có dấu, được sử dụng khá phổ biến nhờ sự tiện dụng cho người dùng gõ tiếng Việt đối với các tác vụ chuyên biệt như Notepad, Photoshop, Chrome,.. Ngoài ra Telex còn được trang bị rất nhiều chức năng và tiện ích khác đáp ứng được mong muốn sử dụng của người dùng trên máy tính PC hoặc muốn viết có dấu trên laptop.
Cách gõ tiếng việt có dấu trên máy tính: Nếu sai người thì mãi mãi không có tình yêu, cũng không có sự bắt đầu
Cách gõ tiếng việt có dấu trên máy tính

II. Cách cài đặt Unikey với bộ gõ Telex

Trước hết các bạn cần biết cách cài đặt Unikey trên máy tính để gõ tiếng Việt có dấu. Sau đó mới đến phần sử dụng cách gõ Telex hoặc kiểu gõ VNI. 

  • Bước 1: Tải Unikey 4.3 RC5 64bit hoặc 32bit tùy theo cấu hình máy tính
  • Bước 2: Giải nén file .rar vừa tải về
  • Bước 3: Chạy file UniKeyNT.exe để sử dụng
Tải unikey phiên bản 4.3 RC5 mới nhất năm 2023, bản Portable thì các bạn không cần cài đặt qua nhiều bước, chỉ cần chạy file .exe lần đầu tiên.

Để sử dụng Unikey trước hết khởi động phần mềm lên và thiết lập ở mục Bảng mã (thường lựa chọn Unicode) và Kiểu gõ (Telex: tương ứng với bảng mã unicode). Sau đó, click Đóng là có thể gõ tiếng việt được rồi.
Cách cài đặt unikey trên máy tính
Cách cài đặt unikey trên máy tính
Ngoài ra, các bạn có thể thiết lập thêm các tính năng hữu ích khác của Unikey bằng cách click vào Mở rộng. Cửa sổ mở rộng của Unikey hiện ra bao gồm các tính năng: Bật kiểm tra chính tả, Cho phép gõ tắt, Bật hộp thoại này khi khởi động...

Bên cạnh đó, cách cài đặt unikey trên máy tính không đòi hỏi người dùng phải sử dụng Internet khi cài đặt phần mềm, để sử dụng Unikey gõ tiếng việt có dấu khá đơn giản với các bước thiết lập trên.

III. Quy tắc kiểu gõ Telex

Telex là một cách viết có dấu tiếng việt, dựa theo theo quy tắc riêng, gọi là quy tắc cách gõ Telex. Để biết cách gõ dấu tiếng việt khi sử dụng unikey chúng ta cần thực hiện như sau:
  • Về cơ bản quy tắc kiểu gõ Telex khi muốn gõ tiếng việt có dấu cần phải thêm vào cuối từ một trong những chữ cái s, f, r, x, j để viết dấu sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng.
  • Muốn viết chữ â, đ với cách gõ telex bằng cách lặp lại hai lần chữ aa, dd.
  • Muốn viết chữ ă, ơ với cách gõ telex bằng cách thêm chữ w ngay sau chữ viết.
Để dễ hiểu hơn, các bạn cùng xem ví dụ bên dưới nhé:

IV. Cách gõ Telex, kiểu gõ VNI trên UniKey

Để viết chữ có dấu trên máy tính với Unikey rất đơn giản, có 2 kiểu gõ thường được dùng là kiểu gõ Telex và kiểu gõ VNI.

Để chỉnh kiểu gõ trên UniKey, các bạn vào ứng dụng UniKey tìm đến -> Ô Kiểu gõ -> Chọn kiểu gõ Telex hoặc cách gõ VNI, sau đó -> Bấm Đóng để hoàn tất.

1. Kiểu gõ Telex

Kiểu gõ Telex: cách viết dấu tiếng việt trên máy tính
Kiểu gõ Telex cách viết dấu trên máy tính

Post a Comment

Previous Post Next Post