Thức Ăn Cho Chó Akita – Khẩu Phần Ăn Theo Từng Độ Tuổi

Thức Ăn Ưa Thích Của Chó Akita Của Mình Là Thịt Heo, Xương Heo
Akita – Inu là giống chó quý hiếm có nguồn gốc xuất xứ từ Nhật Bản. Chúng du nhập vào Việt Nam từ những năm 2000 và ngày càng trở nên phổ biến tại đây. Tuy nhiên, khi sinh sống tại Việt Nam, các bé Akita thường khá ốm yếu và rất dễ mắc bệnh. Một phần là do khí hậu nước ta không phù hợp, phần còn lại có thể do chế độ dinh dưỡng chưa thực sự phù hợp khiến sức khoẻ chó Akita không được đảm bảo.Vậy, nên cho chó Akita ăn gì? Hãy truy cập vào web Thiên Hương đọc nhiều bài viết khác để tiếp cận thêm nhiều kiến thức hơn nhé.

Kiểu thức ăn phù hợp nhất với chó Akita

Khi nuôi bất kỳ giống chó nào, chủ nuôi cũng có 3 cách lựa chọn kiểu thức ăn như sau:
  • Cho ăn thức ăn công nghiệp (thức ăn sẵn).
  • Cho ăn thức ăn tự nhiên 100% (đồ tươi sống cần chế biến).
  • Cho ăn thức ăn hỗn hợp nhiều thành phần.
Đa phần các giống chó đều được chủ nuôi cho ăn theo kiểu thứ nhất vì nó không tốn nhiều công chế biến. Trong thành phần các loại thức ăn sẵn cũng chứa đủ các chất dinh dưỡng, bạn chỉ cần đổ ra cho chúng ăn hằng ngày. Những giống chó Tây thường quen với việc ăn thức ăn sẵn hơn so với những giống chó có nguồn gốc xuất xứ Châu Á như Akita.
Thức Ăn Ưa Thích Của Chó Akita Của Mình Là Thịt Heo, Xương Heo
Các chuyên gia khuyên rằng, chủ nuôi không nên lạm dụng thức ăn công nghiệp vì nó gây nên tình trạng táo bón nghiêm trọng cho bé cún. Thức ăn tự nhiên gồm các thực phẩm tươi sống (như: thịt, xương, rau, hoa quả, …) vẫn là tốt nhất, đặc biệt đối với chó Akita. Chủ nuôi sẽ tốn một chút thời gian chế biến nhưng về mặt sức khoẻ và dinh dưỡng, bé Akita nhà bạn sẽ được đảm bảo hơn.

Thức ăn tự nhiên phù hợp với chó Akita

Một số loại thực phẩm có thể gây dị ứng

Nhắc đến thức ăn tự nhiên, người ta sẽ nghĩ ngay đến các loại thịt như: thịt bò, thịt gà, thịt lợn, … Tuy nhiên, chó Akita lại không hảo thịt lắm. Ở Nhật, chế độ ăn chủ yếu của giống chó này là: cá, hải sản, gạo, rau, hoa quả và một số loại tảo bẹ. Người Nhật cho chúng ăn theo phong cách của họ, các loại thức ăn đơn giản nhưng bổ dưỡng, cung cấp được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Người Việt có cách nuôi và chăm sóc chó Akita khác người Nhật, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng. Đó là lý do khi chó Akita rời khỏi lãnh thổ Nhật Bản và ăn các loại thực phẩm lạ như: thịt, nội tạng, trứng vịt lộn, … Dạ dày chúng không quen và các phản ứng khác lạ trên cơ thể xảy ra. Nguy hiểm nhất là dị ứng. Tất nhiên, trường hợp đó ít khi gặp phải ở những bé Akita có thời gian dài sinh sống tại Việt Nam.

Một số loại thực phẩm có thể gây dị ứng cho chó Akita chủ nuôi nên chú ý như sau:
  • Các loại thịt gia cầm như: gà (đặc biệt là gà tây), ngỗng, chim.
  • Các loại thịt gia súc chứa nhiều protein như: thịt bò, thịt cừu, thịt bê.
  • Các sản phẩm sữa có hàm lượng chất béo cao.
  • Ngô, lúa mì và bột yến mạch.

Các loại thức ăn tự nhiên phù hợp với chó Akita

Bạn không nên áp dụng thói quen ăn uống của những giống chó khác vào Akita. Hãy soạn thảo một thực đơn phù hợp với cơ thể, sở thích của chúng. Đồng thời, cung cấp được đầy đủ các chất dinh dưỡng. Cụ thể như sau:

Khi cho Akita ăn cá thì nên chế biến chín, hạn chế cho ăn cá tươi sống. Đối với chó Akita con, bạn nên tách phần xương ra để tránh bị hóc trong quá trình ăn. Đồng thời, đảm bảo hệ tiêu hoá không bị tổn thương. Phần xương cá tách ra có thể xay nhuyễn và trộn vào cơm. Xương cá chính là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời nhất.

Thịt

Chó Akita không thích ăn thịt. Tuy nhiên, bạn cũng nên cho chúng ăn ít nhất 2 lần mỗi tuần. Nên cho ăn các loại thịt chứa lượng protein vừa phải như: thịt lợn, thịt thỏ, thịt cừu nạc, … Các loại thịt như: thịt bò, thịt dê, thịt bê, … không nên cho ăn quá nhiều vì chúng chứa khá nhiều chất.

Các loại nội tạng động vật

Các loại nội tạng động vật là loại thực phẩm rất bổ dưỡng. Đối với chó Akita, các loại gan, tim, phổi, thận sẽ được coi là phù hợp. Lưu ý trong quá trình chế biến, chủ nuôi nên nấu chín chúng trong một thời gian dài, tuyệt đối không cho ăn sống.

Không phải chú Akita nào cũng có thể ăn được nội tạng. Bạn nên tập cho chúng ăn từ từ, nhất là đối với các bé nhập khẩu, đang trong giai đoạn thích nghi với môi trường sống ở Việt Nam. Chó Akita con không nên cho ăn đồ nội tạng vì hệ tiêu hoá chúng còn rất yếu.

Rau, củ, quả

Các loại cà rốt, bí xanh, hành, cà tím là những loại rau có giá trị dinh dưỡng cao nhất. Chó Akita có thể không thích ăn rau nhưng bạn nên cho chúng ăn trong tất cả các bữa. Có thể nghiền nhỏ và trộn vào thức ăn. Rau có giá trị tốt nhất khi cho chó Akita ăn sống nhưng để đảm bảo, bạn vẫn nên nấu chín qua một chút.

Trái cây

Các loại trái cây như: táo, chuối, dưa, lê được cho là rất tốt cho sức khoẻ của chó Akita. Bạn có thể xay nhuyễn cho chúng ăn mỗi ngày. Lưu ý là, hoa quả chỉ nên cho ăn trước bữa cơm chính và không cho chó Akita dưới 4 tháng tuổi ăn. Các loại trái cây không tốt cho hệ tiêu hoá bao gồm: hồng và nho vì nó tiết ra các chất đẩy nhanh quá trình thức ăn lên men dẫn đến yếu dạ dày.

Tinh bột

Các thực phẩm chứa tinh bột phù hợp với chó Akita là gạo, kiều mạch, kê, khoai tây, khoai lang. Một số loại như: ngô, lúa mì, bột yến mạch có thể gây dị ứng cho chó Akita. Tốt hơn hết nên hạn chế cho ăn.

Các sản phẩm phụ khác

  • Trứng luộc nhưng không quá 2 quả mỗi tuần.
  • Các loại phomai, yaourt tự nhiên, sữa chua, sữa tươi ít béo.
  • Các loại tảo biển, rong biển, sẽ cung cấp đủ lượng iot cần thiết cho chó Akita.
  • Các loại hải sản như: tôm, cua ốc, ngao, …

Những loại thức ăn nên được loại trừ khỏi chế độ ăn uống của chó Akita

Có thể thấy, Akita là giống chó dễ ăn. Các loại thực phẩm cần cung cấp cho chúng thuộc loại phổ biến, dễ tìm. Tuy nhiên, có một số loại thức ăn chủ nuôi bắt buộc phải loại trừ khỏi khẩu phần ăn hàng ngày của chó Akita là:
Thức Ăn Ưa Thích Của Chó Akita Của Mình Là Thịt Heo, Xương Heo

  • Xúc xích, lạp xưởng, dăm bông.
  • Các sản phẩm hun khói.
  • Các loại gia vị nấu ăn.
  • Các sản phẩm với chất phụ gia hoá học, chất tạo màu.
  • Các sản phẩm có hàm lượng muối cao.
  • Các loại mỡ động vật như: mỡ lợn, mỡ bò. Nên thay bằng dầu oliu sẽ tốt hơn cho sức khoẻ chó Akita.
Tất cả các loại sản phẩm này đều bị coi là độc hại với cơ thể chó Akita. Nó gây ra các vấn đề rất lớn về mặt sức khoẻ, dễ nhận thấy nhất là dị ứng và các vấn đề liên quan đến tiêu hoá. Các sản phẩm đồ ngọt như: bánh, kẹo, kem, … không bị đưa vào danh mục cấm. Bạn vẫn có thể cho chó Akita ăn với số lượng ít. Nên nhớ bất kỳ sản phẩm bánh kẹo nào cũng có thể dẫn đến nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường ở chó Akita.

Các phần thưởng trong quá trình huấn luyện chó Akita không nên là kẹo hay bánh. Hãy thay bằng một vài miếng snack dành riêng cho cún. Bạn có thể mua chúng ngoài cửa hàng thú cưng. Chúng sẽ hữu ích và an toàn hơn nhiều so với những loại thực phẩm ít bổ dưỡng kia.

Đọc nhiều bài viết khác: "Tiêu Chuẩn Giống Chó Akita Thuần Chủng?"

Khẩu phần ăn của chó Akita trong từng độ tuổi

Chó Akita con từ 1-2 tháng tuổi:

Chó Akita con thì nên cho ăn nhiều bữa trong một ngày, khoảng 4-5 bữa vì chó con thường nhanh đói hơn chó trưởng thành. Khẩu phần ăn của chó Akita phải bao gồm 400gram thức ăn + 500ml sữa trong một ngày, chia thành nhiều bữa.

Chó Akita từ 3-6 tháng tuổi:

Giai đoạn này, bạn có thể cho chó Akita ăn 3 bữa / ngày, cách đều nhau. Tuyệt đối không cho ăn dồn dập trong một bữa. Khối lượng thức ăn cần tăng theo cân nặng và từng giai đoạn phát triển của chó Akita. Cung cấp thêm 600-800ml sữa tươi mỗi ngày. Nên sử dụng các loại sữa bổ sung canxi cho chắc xương.

Chó Akita trên 6 tháng tuổi:

Giai đoạn này, chó Akita đang trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ nhất. Các chuyên gia khuyến cáo nên cho chó Akita ăn 2 bữa / ngày, lượng thức ăn mỗi bữa tỷ lệ theo cân nặng mà có thể lên đến 1-1.2kg mỗi ngày. Có thể cho gặm thêm 1-2 khúc xương mỗi bữa nhằm bổ sung canxi và gia tăng lực cắn. Chó Akita trưởng thành thì không cần cho uống thêm sữa mà thay bằng các loại yaourt, sữa chua lên men, cực kỳ tốt cho hệ tiêu hoá.

Chúng rất thích sự chăm sóc của gia chủ, nên nếu đã nuôi Akita Inu thì phải dành thời gian mà chăm sóc, “trò chuyện” với em ý nhé. Giọng của chúng có nhiều âm thanh rất hay, tuy vậy Akita Inu không phải là loại chó thích sủa. Thân hình mạnh mẽ, cơ bắp, sức chịu đựng bền bỉ kết hợp với sự gan dạ, tận tụy, trung thành đã giúp giống chó Akita Inu có địa vị cao trong xã hội Nhật Bản. Đừng quên để lại comment nếu có thắc mắc hoặc còn câu hỏi với bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp sớm nhất có thể.

Sưu Tầm AS - Tham Khảo

Post a Comment

Previous Post Next Post