Rottweiler mắc phải những bệnh nguy hiểm nào?

Rottweiler mắc phải những bệnh nguy hiểm như: loạn sản xương hông, bệnh dại, bệnh hạ bàn, bị dị ứng …
Bạn thắc mắc nhìn Rottweiler ù lì, rắn rổi, mập mạp vậy thì có nguy cơ mắc những căn bệnh nguy hiểm không? Rottweiler không thường ốm vặt, nhưng một khi Rottweiler bị đau bệnh đều gặp phải những chứng bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến mất mạng. Vậy nên bạn không nên lơ là, khi rottweiler mắc phải những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm như: loạn sản xương hông, bệnh dại, bệnh hạ bàn, bị dị ứng …

Rottweiler bị bệnh loạn sản xương hông

Bệnh loạn sản xương hông gặp ở những loài thú cảnh có ngoại hình to lớn như: Great Dane, Becgie và đặc biệt là Rottweiler. Những giống chó bé cũng có nguy cơ mắc nhưng xác suất cực kỳ thấp. 1000 bé thì mới gặp 1-2 trường hợp.

Bệnh loạn sản xương hông hay gặp ở những loài thú cảnh có ngoại hình to lớn quá khổ

Tác nhân gây bệnh

Loạn sản xương hông là bệnh liên quan đến xương khớp nên tác nhân chủ yếu là do yếu tố di truyền. Bệnh gây nên hiện trượng lỏng hay trùng các khớp xương hông bẩm sinh hoặc cấu tạo các cơ ở vùng chậu không có sự liên kết.
Một số tác nhân khác có thể là do yếu tố bên ngoài tác động vào như chế độ nuôi dưỡng và cách chăm sóc Rottweiler không hợp lý. Chế độ ăn hằng ngày không cung cấp đủ lượng canxi cần thiết hay thú cưng không được vận động thường xuyên, …

Dấu hiệu chẩn đoán bệnh

Khi mắc bệnh loạn sản xương hông, các khớp xương của Rottweiler sẽ phát triển lệch lạc và không có sự liên kết. Lâu dần, dẫn đến hiện tượng trật khớp, thoái hoá khớp. Gây đau đớn cho chó Rottweiler mỗi khi di chuyển. Nặng hơn thì bị què.

Những dấu hiệu của bệnh này thường chỉ xuất hiện khi chó Rottweiler trên 4 tháng tuổi -giai đoạn bắt đầu phát triển. Tuỳ vào thời điểm phát hiện mà bệnh sẽ có những dấu hiệu khác nhau như:
  • Dấu hiệu đầu tiên (có thể tự quan sát bằng mắt) là các khớp xương của chó Rottweiler bị lệch hẳn khỏi khung xương và không có sự liên kết với nhau.
  • Chó Rottw ít vận động. Đi lại và chạy nhảy gặp nhiều khó khăn. Chúng tỏ ta đau đớn mỗi khi bước đi.
  • Chó Rottweiler đi khập khiễng. Khi đi, xương vùng chậu đung đưa qua lại bất thường. Hai chân sau thường chụm lại khi di chuyển.
  • Cơ bắp đùi sau ngày càng teo lại. Trong khi, cơ bắp vai trước phát triển mạnh do trọng lượng cơ thể chủ yếu dồn về hai chi trước.

Cách nào phòng tránh

Bệnh loạn sản xương hông ở chó Rottweiler nếu do di truyền thì rất khó để phòng tránh và ngăn chặn. Cách tốt nhất là ngay từ khi chọn giống, bạn nên chọn chó bố mẹ khoẻ mạnh, có xuất xứ rõ ràng. Biết được chó ông bà thì càng tốt. Nếu nguồn giống tốt thì khả năng chó Rottw con ra đời mang bệnh là cực kỳ thấp. Khi đi mua, bạn nên chọn những bé Rott có nguồn gốc, giấy tờ gia phả chứng nhận sức khoẻ đầy đủ để được đảm bảo.

Trường hợp bệnh loạn sản xương hông phát triển do các yếu tố bên ngoài thì bạn nên chú ý đến cách chăm sóc, chế độ ăn cho cún thật hợp lý. Cung cấp cho chúng đầu đủ canxi và protein trong mỗi bữa ăn hằng ngày. Đồng thời, giảm lượng tinh bột và chất béo xuống. Nếu Rottweiler béo phì thì khả năng mắc bệnh cao hơn những bé bình thường. Nên cho chúng ra ngoài nô đùa, chạy nhảy mỗi ngày cũng là cách rất tốt để phòng tránh bệnh loạn sản xương hông.

Một lưu ý nữa là đưa bé Rottw đến các trung tâm thú y để tra sức khoẻ định kỳ nhằm rà soát bệnh. Nhất là trong giai đoạn từ 3-6 tháng tuổi (giai đoạn xương phát triển mạnh mẽ nhất).

Rottweiler bị bệnh dại:

Đây là căn bệnh khiến đáng lo ngại ở loài thú cưng, đặc biệt là Rottweiler. Có lẽ hầu hết loài thú kiểng lai nào cũng dễ dàng mắc phải căn bệnh này. Biểu hiện khi Rottweiler mắc căn bệnh dại này khá dễ nhận biết. Đó là khi chúng nó bị tê liệt thần kinh và không thể kiểm soát được hành vi có thể cắn bậy,...
Tác nhân của căn bệnh viêm não nguy hiểm này chưa có câu trả lời chính xác, có thể là do di truyền của loài thú kiểng. Biểu hiện của bệnh là: Co giật cơ thể, bốn chân đi không vững, không thể sủa,…

Rottweiler bị bệnh xoắn dạ dày chướng hơi

Bệnh xoắn dạ dày chướng hơi là nỗi lo lắng của rất nhiều bạn khi bệnh tiến triển nhanh. Dù được phát hiện kịp thời thì khả năng tử vong xấu cũng tăng lên, lên hơn 25-55%. Thông thường, những loài thú cảnh càng to thì khả năng mắc bệnh càng cao. Những giống chó nhỏ thì hiếm hơn. Khả năng mắc bệnh xoắn dạ dày của Rottweiler lên tới 41% và thường gặp ở chó lớn hơn là chó con. Rottweiler mắc bệnh xoắn dạ dày chướng hơi có khả năng đột tử cao

Tác nhân gây bệnh

Bệnh xoắn dạ dày ở chó chưa được đưa vào nghiên cứu nên đến nay tác nhân của bệnh vẫn chưa có câu trả lời chính xác. Các bác sĩ thú y đưa ra rất nhiều ý kiến khác nhau nhưng đều có một quan điểm chung như sau:

Rottweiler vận động mạnh sau khi ăn no, thúc đẩy nhanh quá trình lên men của thức ăn, tiết ra nhiều khí hydrocacbon trong dạ dày. Giàu hydrocacbon sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh chướng hơi khi khí này không kịp thoát ra ngoài thông qua cuống họng và ruột. Ngoài ra, con Rottweiler có tính lấn át và bắt nạt loài chó khác, là tập tính xấu ở loài thú cảnh này điều này khiến Rottweiler không thể kiểm soát được hành vi. Khi bệnh trở nặng, rottweiler có thể cắn bậy. Khi Rottweiler vận động mạnh cũng khiến dạ dày đung đưa và lộn vòng. Hậu quả đầu vào và đầu ra bị thắt lại dẫn đến chứng bệnh xoắn dạ dày.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy, tác nhân lý giải bệnh trên cũng chỉ đúng một phần. Theo một cuộc khảo sát được tiến hành với 882 chú chó mắc bệnh được hỏi thì có tới 506 chú bị bệnh trong lúc ngủ hoặc lúc tĩnh lặng và chỉ có 262 con rottweiler mắc bệnh là do hoạt động nhiều sau ăn.

Xem thêm: “Làm gì khi Pug Bị Béo Phì?”   

Dấu hiệu chẩn đoán bệnh

Đây là căn bệnh nguy hiểm đối với Rottweiler. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì khả năng tử vong cao. Bạn cũng nên có kiến thức để nhận biết bệnh vì triệu chứng bệnh rất dễ nhầm lẫn với bệnh viêm dạ dày. Một số Dấu hiệu chẩn đoán bệnh bệnh xoắn dạ dày ở chó Rottweiler được đưa ra như sau:
  • Chó Rottweiler bỗng dưng bị chướng bụng bất thường. Dùng tay ấn vào thì cảm giác phần bụng trên đầy hơi như quả bóng. Trong khi phần bụng dưới cứng và rắn. Mỗi lần ấn, chó biểu lộ sự đau đớn dữ dội, tâm trạng hốt hoảng, lo sợ.
  • Chó Rott nôn mửa nhưng chỉ ra chất bọt dãi trắng vì lúc này dạ dày đã bị xoắn lại và không thể cho ra thức ăn.
  • Sau một vài giờ bị xoắn dạ dày, chó Rottweiler có dấu hiệu sốc như: cơ thể run rẩy, niêm mạc mắt và miệng tím tái, rối loạn nhịp tim, khó thở hoặc thở gấp do bị ứ huyết. Lúc này, nếu không sơ cứu kịp thời thì khả năng tử vong cao.
  • Khi xuất hiện triệu chứng khó thở thì Rottweiler có thể chết sau một vài giờ không được sơ cứu. Tác nhân do dạ dày bị tổn thương và ứ huyết nghiêm trọng, sưng lá lách, tụ máu ở gan và sưng túi mật.

Cách nào phòng tránh

Phòng tránh bệnh xoắn dạ dày chướng hơi ở Rottweiler rất quan trọng vì một khi mắc phải thì khả năng chữa khỏi không cao. Chủ chó nên lưu ý những điều sau đây để biết phòng tránh với dòng thú cảnh này:
  • Đưa chó Rottweiler đi thăm khám bác sĩ thú y thường xuyên. Đồng thời chụp X-quang dạ dày định kỳ để rà soát nguy cơ mắc bệnh.
  • Đối với chó Rottweiler thì chỉ nên cho ăn 2-3 bữa trên ngày với lượng thức ăn vừa đủ. Tuyệt đối không cho ăn quá no trong 1 bữa.
  • Không cho chó Rottw vận động hay làm việc nặng ngay sau ăn no. Tốt nhất, nên cách bữa ăn khoảng 2h để dạ dày kịp tiêu hoá.
  • Tránh cho ăn các loại thức ăn dễ lên men, đầy hơi, giàu đạm, giàu chất béo. Có thể cho uống thêm các loại thuốc chống ợ hơi dạ dày ở chó như Gasex trước khi vận động.
  • Chủ động phẫu thuật nếu Rottweiler có nguy cơ mắc bệnh xoắn dạ dày chướng hơi, mặc dù chưa xuất hiện những biểu hiện bên ngoài.

Rottweiler bị bệnh dị ứng

Dị ứng nằm trong số những căn bệnh hay gặp ở Rottweiler. Nhất là khi bạn nuôi dưỡng chúng tại môi trường nóng ẩm như Việt Nam. Bệnh dị ứng ở loài thú kiểng tưởng chừng đơn giản nhưng cực kỳ nguy hiểm, có thể giết chết bất kỳ chú chó nào nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. 

Tác nhân gây bệnh

Các tác nhân gây bệnh dị ứng ở chó Rottweiler được đưa ra như sau:
  • Do các tác nhân bên ngoài môi trường như: cây cỏ, phấn hoa, lông chim hoặc lông gia cầm, …
  • Do các loại thức ăn không phù hợp như: hải sản, rau củ quả, bột lúa mì, nấm độc, … Thực tế, có khá nhiều chú chó Rottweiler bị dị ứng thức ăn nhưng bạn thường ít để ý, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
  • Do sử dụng loại sữa tắm không phù hợp, chứa nhiều chất gây kích ứng dẫn đến dị ứng da.
  • Do các loại ký sinh trùng như: bọ chét, ve chó, rận, vắt trú ẩn trên da. Lâu dần, gây viêm nhiễm, chảy mủ và dị ứng da.

Dấu hiệu chẩn đoán bệnh

Một số dấu hiệu bệnh dị ứng ở Rottweiler bạn có thể nhận biết bằng mắt thường như sau:
  • Da chó Rottweiler bị nổi mẩn đỏ và ngứa liên tục. Chúng thường xuyên dùng răng để gặm nhấm và gãi ngứa trên da.
  • Chảy nước mắt và nước mũi liên tục. Mặt và bốn chân sưng to, ửng đỏ.
  • Bệnh nặng, chó Rottweiler có thể xuất hiện triệu chứng cấp như: thở gấp, nôn mửa, tiêu chảy, tim đập nhanh, … Trầm trọng hơn có thể hôn mê, truỵ tim mạch, thậm chí tử vong.

Cách nào phòng tránh

Để phòng tránh bệnh dị ứng ở cún, bạn nên tìm ra tác nhân gây bệnh. Mỗi tác nhân khác nhau sẽ có cách phòng tránh khác nhau. Cụ thể như sau:
  • Loại bỏ các tác nhân gây dị ứng ra khỏi môi trường sống xung quanh bé cún.
  • Chỉ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để tránh dị ứng thuốc.
  • Nếu cho chó Rottw ăn một loại thức ăn nào đó và thấy biểu hiện bất thường thì cần loại ngay chúng khỏi các bữa ăn hàng ngày.
  • Bạn cần biết cách phòng ngừa các loại ký sinh trùng trên da bằng cách bôi hoặc tiêm thuốc định kỳ. Đồng thời, tắm rửa sạch sẽ hàng ngày và chải chuốt lông cho chó Rottweiler thường xuyên.
  • Vệ sinh sạch sẽ môi trường sống xung quanh chó Rw. Nhất là nơi ngủ nghỉ, ăn uống.
  • Nên sử dụng các loại sữa tắm chiết suất từ các thành phần tự nhiên để tránh kích ứng, gây dị ứng da.

Rottweiler bị bệnh hạ bàn

Bệnh hạ bàn là một trong những bệnh ở vật nuôi nói chung và loài thú cảnh nói riêng. Để hiểu và biết cách xử lý về bệnh này trước tiên chúng ta phải biết được tác nhân gây bệnh hạ bàn và biểu hiện của bệnh hạ bàn. Chân của Rottweiler yếu, có xu hướng bị hạ bàn: Khi bị thiếu Canxi sẽ làm cho hệ thống xương bị mềm, giòn và rất dễ gãy. Khi xương không được chắc khỏe, chân của Rottweiler sẽ yếu hơn. Bởi vậy những bước đi của Rottweiler sẽ trở nên xiêu vẹo, không được vững chắc và nhanh nhẹn.

Khi mắc bệnh hạ bàn thú cảnh thường đi lại rất khó khăn. Bên cạnh đó sức khoẻ của loài này cũng giảm sút trầm trọng, nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng. Thêm nữa ảnh hưởng trực tiếp đến việc di chuyển đi lại. Trong các trường hợp nặng, thiếu Canxi trầm trọng sẽ dẫn đến các hiện tượng: Xương bị biến dạng, mắc bệnh hạ bàn...

Thông thường cún sẽ di chuyển và đi, đứng bằng phần mềm ở dưới bàn chân. Khi bị bệnh hạ bàn thì phần 2 chân trước hoặc hai chân sau của con Rottweiler sẽ bị gập xuống. Đặc biệt trong trường hợp nặng sẽ gập hẳn phần cổ chân xuống chạm đất.
 
Bên cạnh đó dòng rottweiler còn nguy cơ bị bệnh béo phì. Rottweiler háo ăn, không kén ăn nhưng cũng rất nhanh đói. Do đó nếu không kiểm soát, loài thú cảnh này sẽ tăng cân và dễ bị béo phì nhanh chóng.

ST - Tham khảo

Post a Comment

Previous Post Next Post