Những Bệnh Thường Gặp Của Chihuahua

Những Bệnh Thường Gặp Của Chihuahua
Chihuahua là loài thú kiểng kén ăn và rất khó nuôi, chúng đòi hỏi bạn phải có kỹ thuật chăm sóc khá cao, nhất là chế độ ăn uống. Chihuahua bẩm sinh đã có cơ thể gầy gò, không tích trữ được nhiều chất béo nên trong khá ốm yếu. Điều này khiến cho sức khỏe của Chihuahua không được tốt hay ốm vặt. Tuy nhiên, tính cách của Chihuahua có phần “chảnh” hơn so với vẻ bề ngoài, đặc biệt là chế độ ăn uống, cầu kỳ và phức tạp hơn so với những giống chó kiểng khác.

Chihuahua bị bệnh xương khớp

Đối với giống chó cỡ nhỏ như Chihuahua, bệnh về xương là một vấn đề nghiêm trọng. Bao gồm các bệnh do di truyền và tổn thương bên ngoài. Là giống cảnh khuyển ưa vận động, thích chạy nhảy nên Chihuahua không thể tránh khỏi những va chạm không đáng có. Đặc biệt khung xương của Chihuahua rất nhỏ và mỏng manh. Chúng có thể bị gãy xương chỉ với một tác động hơi lớn.

Để bảo vệ xương, bạn cần bổ sung canxi vào khẩu phần ăn của cún. Hạn chế thực phẩm nhiều chất béo.
Chihuahua còn dễ bị mắc bệnh viêm phế quản mỗi khi thời tiết thay đổi, mưa nắng thất thường hoặc vào những lúc giao mùa. Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm phế quản là cún thường ho, sặc, thở khèn khẹt, niêm mạc bị sưng lên, nếu nặng có thể bị sốt cao. Ngoài ra những vấn đề sức khoẻ của Chihuahua cũng đáng báo động,

Sức khỏe của Chihuahua

Những con Chihuahua nhỏ tuổi rất dễ nhiễm giun do sức đề kháng yếu. Bạn cần nên tẩy giun cho Chihuahua sau 1 tháng tuổi, tẩy 1 lần/ tháng. Chờ đến khi cún đạt 3 tháng tuổi, bạn có thể giảm tần suất tẩy giun xuống 3 tháng/lần.

Chihuahua có hệ tiêu hóa không tốt như những giống chó khác, cũng chính điều đó khiến Chihuahua gặp nhiều khó khăn trong việc bảo vệ sức khỏe. Những con chihuahua rất dễ nhiễm bệnh và trở nên yếu ớt. Khi thở, Chihuahua thường khò khè và thậm chí là phát ra tiếng ngáy lúc ngủ.

Đôi mắt quá to khiến Chihuahua dễ mắc những căn bệnh như màng sừng tuyến lệ, đục thủy tinh thể thứ cấp. Chúng cũng dễ mắc bệnh răng lợi, ngạt thở do bị xích cổ, bệnh thấp khớp.

Trong quá trình chăm sóc cún cưng Chihuahua, bạn cũng nên lưu ý về chế độ ăn của chúng: Lượng thức ăn của cún cần phải có chừng mực, không để bị béo phì.

Trong quá trình sinh sản, bạn phải đặc biệt chú ý trong những thời kỳ cuối. Bởi đầu của Chihuahua khá to nên nếu phải mổ đẻ cần được thực hiện từ những bác sĩ thú y chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm.

Chihuahua nhỏ tuổi, xương rất dễ bị gãy hoặc bị một số tai nạn khác. Bạn nên dẫn cún đi kiểm tra định kỳ để đảm bảo sức khỏe.

Xem thêm: "Tổng Hợp Loại Phụ Kiện Cần Có Khi Nuôi Giống Chó Cảnh" 

Chihuahua bị bệnh Viêm dạ dày

Viêm dạ dày, viêm ruột là căn bệnh khá phổ biến mà dòng Chihuahua rất dễ mắc phải. Do chế độ ăn uống không hợp lý, nguồn thực phẩm không đảm bảo vệ sinh hoặc có thể là do bạn không vệ sinh khay đựng thức ăn của cún thường xuyên. Việc ăn uống không vệ sinh sẽ dẫn đến sự xâm nhập của virus, vi khuẩn gây bệnh.

Chihuahua rất dễ mắc bệnh viêm dạ dày. Vi khuẩn sẽ theo thức ăn bám vào thành trong ruột non, bộ phận tiêu hóa của Chihuahua sẽ gặp nhiều tổn thương. Nếu nặng sẽ dẫn tới bệnh viêm ruột cấp.

Triệu chứng khi bị viêm dạ dày là Chihuahua bỏ ăn liên tục, sốt ở 39-55 độ, có thể nôn mửa ra máu, phân loãng, kiệt sức.

Để phòng tránh bệnh viêm dạ dày, bạn cần phải lưu ý cho cún ăn những thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Thức ăn cần phải được nấu chín, không được cho cún ăn thịt, nội tạng sống. Ngoài ra bạn cũng không nên cho Chihuahua ăn đồ thừa hoặc ăn quá nhiều trong 1 bữa.

Chihuahua bị bệnh dại

Bệnh dại là căn bệnh thường gặp không chỉ riêng Chihuahua mà đối với những loài thú kiểng lai khác. Hiện nay chưa có thuốc chữa bệnh dại ở loài thú cảnh này, khi mắc bệnh tỉ lệ tử vong là 100% đều chết. Loại bệnh này rất nguy hiểm, do virus bệnh dại gây lên và có thể lây nhiễm cho thú nuôi và những vật nuôi lạ. Biểu hiện của bệnh dại là: Tiếng sủa khác thường, miệng thường chảy dãi và hung dữ hơn bình thường, ngay cả với chủ cún. Khi bệnh trở nặng, thú cảnh thường không kiểm soát được hành vi, có thể cắn bậy, dần dần bại liệt toàn cơ thể, liệt cơ hô hấp và chết.

Cách phòng chống: Bạn cần phải tiêm phòng dại cho cún hàng năm, vệ sinh nơi ở hàng ngày…

ST - Tham khảo

Post a Comment

Previous Post Next Post