Pug: Những bệnh thường gặp ở Bug mặt xệ

Pug mặt xệ có tên gọi khác là Bug, giống chó Pug mặt xệ,... là thú cảnh có vẻ ngoài ụt ịt, với vẻ mặt lúc nào cũng đăm chiêu, buồn rũ rượi. Đặc điểm nhận biết giống chó Pug mặt xệ này là thân hình ngắn, có kích thước khiêm tốn.

Pug với chiếc đầu tròn và nặng, mặt bẹt và gần như lõm. Mõm Pug rất ngắn, vuông vức nhưng mũi không hếch. Khuôn mặt có nhiều nếp nhăn và khá sâu. Mắt lồi to và tròn, thể hiện rõ tính tò mò. Pug chân lùn mặt xệ có bộ lông siêu ngắn, mềm mượt và ôm sát cơ thể. Lông chúng rụng quanh năm, do đó không đòi hỏi bạn phải cắt tỉa, chăm sóc thường xuyên.

Những căn bệnh thường gặp ở pug mặt xệ

Giống chó Pug thường ăn gì? Thật ra Pug rất hám ăn, không kén ăn. Chính vì vậy mà nhiều người gọi nó là chó mặt xệ, mặt lợn cũng có lý do cả. Pug cũng là thú cưng luôn nằm trong danh sách những giống thú cảnh được săn lùng nhiều nhất. Tuy nhiên, ngoại hình béo ụt ịt của Pug cũng là một trong những nhược điểm của chúng. Pug rất hay bị bệnh, tình trạng Pug bị béo phì, khó thở, thiếu Canxi… là một trong những căn bệnh khá nghiêm trọng thường gặp ở giống chó này.
Pug: Những bệnh thường gặp ở Bug mặt xệ

Do vậy, nếu bạn không biết cách chăm sóc thì rất khó có thể nuôi các bé khoẻ mạnh, đạt chuẩn được.

Pug bị bệnh khó thở, thở khò khè

Do cấu tạo mũi của giống chó này: Pug gần như không có mũi và đường thở cực kỳ hẹp. Chúng hay gặp tình trạng khó thở nếu thời tiết quá nóng, quá lạnh hoặc vận động quá mạnh.

Dấu hiệu nhận biết Pug bị khó thở

Tiếng thở bất thường: Trong quá trình nghỉ ngơi, nếu bạn thấy cún cưng có tiếng thở khác mọi ngày, thở khịt mũi, hổn hển hoặc khò khè thì hãy đưa cún đến gặp bác sĩ thú y ngay vì chúng đã có những dấu hiệu liên quan đến sự khó thở rồi đó.

Hơi thở mệt mỏi khi vận động: Pug có thể gặp khó khăn khi hít thở hoặc thở hổn hển khi vận động trong thời gian dài, vận động nhanh, mạnh, dồn dập hoặc khi phải hoạt động ngoài trời trong điều kiện thời tiết nóng ẩm hoặc rất lạnh.

Ngáy quá to và không thích vận động: Có thể dẫn đến tình trạng Pug bị ngưng thở khi ngủ. Là một trong những vấn đề rất phổ biến xuất hiện với Pug. Trung bình 50% Pug gặp phải tình trạng này. Dấu hiệu bao gồm: Thở ồn ào, đặc biệt là khi hít vào, lỗ mũi nở to khi hít vào. Trong trường hợp nặng, cơ thể Pug có thể bị tím tái, nướu chuyển sang màu xanh và ngất xỉu. Các tình trạng từ trung bình đến nặng được điều chỉnh bằng các phẫu thuật tương đối đơn giản của bác sĩ thú y.

Nếu các dấu hiệu trên xuất hiện ở mức độ nhẹ thì có thể được coi là ‘bình thường’. Tuy nhiên, nếu những dấu hiệu nặng hơn có nghĩa là hệ hô hấp của cún đang có vấn đề.

Vấn đề về khí quản: Là khi khí quản giảm âm, các vòng sụn bao quanh khí quản xuất hiện bất thường, khí quản thoái hóa hoặc suy yếu. Các dấu hiệu cụ thể là: Ho khò ra tiếng đặc biệt, thở ồn ào, nôn ra thức ăn, thở hổn hển và không thích vận động.

Trường hợp nặng, cơ thể Pug trở lên tím tái, ngất xỉu.
 
Vấn đề về thanh quản: Vấn đề này liên quan đến các dây thần kinh thanh quản, khi chúng nằm, dây thanh quản bị đẩy lật từ trong ra ngoài và chặn một phần lối vào khí quản, khiến Pug khó thở. Đây là giai đoạn đầu tiên của viêm thanh quản, một tình trạng rất nghiêm trọng và thường dẫn đến tử vong. Vì vậy, việc chẩn đoán và điều trị sớm là rất quan trọng.

Pug bị bệnh béo phì

Giống chó Pug mặt xệ rất dễ mắc bệnh béo phì. Giống chó này ham ăn nhưng lại lười vận động, lâu dần, năng lượng thừa tích tụ dẫn đến béo phì. Pug háu ăn, không kén ăn và ăn hết tất cả những gì bạn cho vào đĩa thức ăn của chúng. Do đó nếu không kiểm soát, Pug sẽ tăng cân một cách nhanh chóng. Nên chú ý đến cân nặng của Pug và điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp. Hạn chế cho ăn nhiều chất béo và đường như: Mỡ, đồ ngọt, bánh kẹo…

Đồng thời, bạn nên dẫn cún ra ngoài đi dạo mỗi ngày, kích thích chúng vận động để giảm mỡ.

Xem thêm: “Bật Mí Cách Chọn Rọ Mõm Giống Chó Becgie” 

Bệnh viêm não

Nguyên do của căn bệnh nguy hiểm này chưa có câu trả lời chính xác, có thể là do di truyền. Biểu hiện của bệnh là: Co giật cơ thể, bốn chân đi không vững, không thể sủa,…

Bệnh đường ruột, viêm dạ dày

Do các loại giun móc: Giun móc thường hay cư trú trong thành ruột của Pug, gây ra những tổn thương trong niêm mạc ruột và vách tá tràng.

Do các loại vi khuẩn: Các loại vi khuẩn như: E.Coli, Clostridium, Salmonella,… xâm nhập vào cơ thể của cún gây ra bệnh viêm dạ dày và ruột cấp.

Cách phòng tránh: Bạn nên tẩy giun sán, tiêm phòng vaccine đầy đủ kết hợp với việc cho cún ăn những thực phẩm nấu chín. Bệnh hay gặp vào mùa hè khi thời tiết nắng nóng và mưa nhiều.

Khi phát hiện Pug có các dấu hiệu như: Bỏ ăn, nôn mửa, tiêu chảy,… bạn nên đưa chúng đến thú y để thăm khám kịp thời.

Pug bị bệnh thiếu canxi

Chân của Pug yếu, có xu hướng hạ bàn, bị hạ bàn: Khi cún bị thiếu Canxi sẽ làm cho hệ thống xương bị mềm, giòn và rất dễ gãy. Khi xương không được chắc khỏe, chân của cún sẽ yếu hơn. Bởi vậy những bước đi của Pug sẽ trở nên xiêu vẹo, không được vững chắc và nhanh nhẹn.
Pug bị liệt: Những bệnh thường gặp ở Bug mặt xệ
Trong các trường hợp nặng, thiếu Canxi trầm trọng sẽ dẫn đến các hiện tượng: Xương bị biến dạng, hạ bàn...

Một chú chó bị hạ bàn thường có biểu hiện như: Phần mu bàn chân bị hạ rạp xuống đất, các ngón chân tõe ra, chân có hình dạng cong cong do xương phát triển bị lệch.

Vai trò của Canxi

Việc thiếu hụt Canxi là do hàm lượng canxi trong thức ăn không được bổ sung đầy đủ. Canxi chủ yếu được dung nạp phần lớn ở hệ thống xương và răng. Phần còn lại là ở cơ bắp, máu và các mô mạch ( khoảng 1%). Vì vậy biểu hiện rõ ràng nhất khi Pug thiếu Canxi sẽ xảy ra ở xương và răng của giống chó này. Canxi là thành phần quan trọng đóng vai trò tiên quyết trong việc duy trì bộ xương chắc khỏe, cùng với với các cơ bắp săn chắc. Đây cũng là một thành phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của Pug, đặc biệt đối với chú cún con.

Những biểu hiện khi Pug bị thiếu Canxi:

Biểu hiện không được rõ ràng như ở phần chân. Tuy nhiên, nếu bạn quan sát kỹ ở phần răng cũng sẽ nắm được tình hình Canxi của cún như thế nào. Thiếu Canxi để lại hậu quả không tốt đến giống chó Pug mặt xệ, Pug có hàm răng bị thiếu canxi sẽ thưa thớt và yếu ớt. Thêm nữa một số chiếc răng bị lung lay, không thể nhai được thức ăn cứng.

Trường hợp Canxi bị thiếu hụt trầm trọng thì hàm răng cửa của cún sẽ mọc không hết. Chúng chỉ nhú lên quá lợi một chút, phần còn lại của răng bị tụt lợi.

Cơ thể Pug sẽ chậm phát triển, thường xuyên bị đau ốm hơn: Cơ thể sẽ trở nên gầy gò, chậm lớn do hệ thống xương chậm phát triển. Đồng thời, hệ miễn dịch bị yếu đi, sức đề kháng giảm sút khiến cún không đủ sức để chống lại các vi khuẩn, virus có hại xâm nhập vào cơ thể.

Khi Pug thiếu Canxi, tế bào thần kinh trở nên nhạy cảm, hay bị đau cơ bắp, tình trạng bị Chuột rút và cơ bắp bị đau diễn ra nhiều hơn. Hiện tượng này sẽ khiến bé cún gặp khó khăn trong việc đi lại.

Biểu hiện của tình trạng sưng khớp là khớp xương của cún bị sưng lên, phần cổ chân, xương ức, xương sườn bị biến dạng và chân liệt không đi được. Pug bị liệt phải dùng đến sự hỗ trợ của bánh xe để chạy

ST - Tham Khảo

Post a Comment

Previous Post Next Post