Căn bệnh rụng lông của Pug mặt xệ

Căn bệnh rụng lông của Pug mặt xệ
Pug mặt xệ còn có tên gọi khác là giống chó Pug mặt xệ, với căn bệnh rụng lông thường gặp. Pug mặt xệ được đánh giá là giống chó khó nuôi, những nơi có khí hậu khắc nghiệt như nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp không thích hợp với Pug và có thể làm cho Pug mắc nhiều chứng bệnh nghiêm trọng, trong số đó phải kể đến bệnh khó thở, ký sinh trùng và bị bệnh nấm da.

Pug rụng lông nhiều do Bị Nấm Da

Bệnh nấm là bệnh ngoài da, rất phiền phức và khó điều trị. Bệnh nấm da thường xuất hiện dưới dạng vảy gầu, nấm đồng xu... Biểu hiện Pug bị nấm da là xuất hiện dạng vảy bong tróc trên da. Từ đây gây ra các hiện tượng như: Chảy máu, mùi hôi, nặng thì gây nên tình trạng rụng lông, có thể lốm đốm hoặc rụng theo mảng tròn. Lông và da yếu, da bị đỏ hoặc loét. Xuất hiện mụn mủ ở dưới bụng, 2 bên phía sau chân. Những chú Pug bị viêm da thường gãi liên tục khắp cơ thể nó.

Pug khi bị nấm da sẽ cảm thấy rất khó chịu, ngứa ngáy. Một số trường hợp Pug có thể sẽ bị tổn thương dạng nốt lớn hay còn gọi là nấm viêm (kerion).

Nguyên nhân của bệnh nấm da ở Pug

Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh nấm da là do da của Pug thường bị ẩm ướt, hôi, bụi bẩn bám vào lớp lông. Từ những nguyên nhân trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc ẩn náu và phát triển. Từ đây làm cho da của Pug bị tổn thương, nhiễm trùng và viêm da có mủ.

Một nguyên nhân khác khiến Pug dễ bị nấm da đó là do bạn cho chúng tắm quá nhiều. Việc tắm rửa cho cún thường xuyên đã vô tình làm cho lớp dầu ở trên bề mặt da bị mất hết. Chất nhờn này có tác dụng cân bằng độ ẩm và bảo vệ da.

Bên cạnh đó khi tắm dùng loại sữa tắm có độ pH quá cao cũng làm ảnh hưởng đến sức đề kháng của bề mặt da, làm cho da dễ mắc nhiễm các loại nấm và vảy gàu.

Thời kỳ thay lông của Pug

Khi Pug thay lông, những sợi lông rơi xuống sàn, một số khác bị mắc kẹt giữa những sợi lông khoẻ khác. Nếu không loại bỏ những sợi lông này, chúng sẽ bám trên sàn, đồ đạc và quần áo của bạn,… Mục tiêu mỗi lần chải lông cần đạt được là kéo dài trong 10 đến 15 phút. Tần suất chải là 1 – 3 ngày/tuần để loại bỏ càng nhiều lông rụng.

Dùng lược chải có răng phù hợp: Có rất nhiều loại lược chải lông, mỗi loại được thiết kế cho những loại lông khác nhau. Vậy nên khi chọn loại lược cho cún, bạn cũng cần chú ý: Tránh dùng loại lược chải có răng quá nông, chỉ đủ lướt hờ qua lớp lông phía trên. Chọn dụng cụ chải lông có thể chạm sâu vào lớp lông dày, loại những sợi lông sắp rụng, chết.

Nếu bạn muốn chải lông cho cún đến khi không thấy sợi nào rụng ra thì có lẽ sẽ mãi không bao giờ kết thúc. Với cơ thể của Pug, phần chải lông dễ nhất là: Hai bên sườn và trên lưng. Phần lông ở phía sau đầu, cổ, ngực, chân và đuôi cũng rất quan trọng. Bạn nên chải lông ít nhất 3 lần 1 tuần, nếu có thời gian có thể chải mỗi ngày một lần. Tốt nhất là chải trước khi tắm và chải nhẹ 1 lần nữa sau tắm.

Mức độ rụng lông của Pug

Trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc Pug bị rụng lông nhiều hay ít, có một số yếu tố bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được, tuy nhiên cũng có những yếu tố không thể.

Sau nhiều nghiên cứu và theo dõi về Pug, người ta nhận thấy rằng hầu hết những chú cún sở hữu bộ lông màu nâu vàng, nâu bạc và một số Pug đen có bộ lông kép có xu hướng rụng lông nhiều hơn. Độ dày bộ lông có thể nhiều gấp đôi so với những chú cún khác.
Căn bệnh rụng lông của Pug mặt xệ
Như vậy, có thể giải thích đơn giản việc Pug bị rụng lông nhiều do chúng có rất nhiều lông. Những sợi lông trên da của cún thường trải qua 3 giai đoạn: Phát triển, tạm nghỉ và rụng xuống. Đối với Pug, chu kỳ 3 bước này diễn ra nhanh hơn nên lông rụng nhiều và thường xuyên hơn.

Theo nghiên cứu, Pug cái có thể rụng rất nhiều lông khi chu kỳ gần kết thúc. Điều này xảy ra do sự thay đổi của nồng độ hormone trong cơ thể của cún. Pug nhỏ tuổi sở hữu lớp lông tơ nhỏ , khi đạt mốc 1 đến 1,5 năm, sự rụng lông bắt đầu tăng lên, Pug bị mất nhiều lông hơn. 

Quá trình tắm rửa có thể kích hoạt việc rụng lông. Việc tắm, mát xa giúp cún cảm thấy thoải mái hơn và giải phóng những sợi lông sắp rụng, chất tẩy rửa trong dầu gội phá vỡ chất dầu tự nhiên khiến những sợi lông già rụng đi. Như vậy, việc Pug bị rụng lông nhiều khi tắm có tác dụng tích cực. Pug màu đen có 1 lớp lông thì sẽ rụng ở mức vừa phải. Trong khi đó, cùng màu lông đó nhưng cún có lớp lông kép sẽ rụng nhiều hơn. Với Pug có màu lông khác, nếu có lớp lông hai lớp thì lượng lông rụng ra cũng rất nhiều.

Xem thêm: “Bật Mí Cách Chọn Rọ Mõm Giống Chó Becgie” 

Pug bị rụng lông theo mùa.

Mặc dù Pug được coi là giống cảnh khuyển rụng lông quanh năm, nhưng tình trạng này có thể gia tăng đáng kể vào các mùa thu và xuân. Các yếu tố liên quan đến sự thay đổi của thời tiết mỗi mùa cũng tác động đến sự rụng lông.

Cụ thể là khi nhiệt độ biến đổi từ nóng sang lạnh hoặc từ lạnh sang nóng. Ngoài ra còn do số giờ có nắng trong ngày thay đổi.

Như vậy, khi ngày trở nên ngắn hơn vào mùa thu, cơ thể cún sẽ rụng một số lông cũ và mọc thêm lông mới để tạo nên lớp lông dày ấm cho mùa đông. Khi mùa xuân đến, ngày bắt đầu dài hơn, nhiệt độ tăng lên, cơ thể Pug trút bỏ lớp lông mùa đông để giúp cún thoát nhiệt nhanh hơn vào mùa hè.

Pug rụng lông do ghẻ và bọ ve rận, bọ chét

Nếu chỗ của Pug không được sạch sẽ hoặc bạn vệ sinh không đúng cách thì rất dễ dẫn đến tình trạng lông Pug bị rụng. Có thể ký sinh trùng bị lây lan từ những chú cún khác. Trong đó, không tắm gội hoặc tắm gội quá nhiều cũng khiến cho Pug bị rụng nhiều lông. Nhất là việc sử dụng các loại sữa tắm, dầu gội của con người với độ pH cao.

Khi bị nhiễm ký sinh trùng da sẽ bị ngứa và bị kích thích. Từ đó dẫn đến việc Pug dùng chân gãi lên nơi bị ký sinh trùng, ma sát và dùng miệng cắn. Vị trí bị bệnh sẽ có lông thô cứng và bạc màu, dễ bị gãy và rụng. Đặc biệt là ký sinh trùng rận lông sẽ khiến Pug bị rụng một lượng lông lớn.

Pug khi bị rụng lông nhiều do bệnh lý sẽ chán ăn, nôn mửa, bị bệnh pica, tiêu chảy xen kẽ táo bón, phân có máu hoặc màu đen, mùi thối. Pug bị giun móc sẽ bị sụt cân, kết mạc nhợt nhạt, lông thô rối, bạc màu và dễ bị gãy rụng. Phần lưng xuất hiện những mảng lông rụng to nhỏ khác nhau. Khi Pug mặt xệ bị rụng lông từng mảng, da nó dễ bị nhiễm trùng do mẩn ngứa, trầy xước da trong quá trình Pug cắn gãi. Nó sẽ để lộ da, trên da xuất hiện nốt ban hoặc vảy da.

Bệnh ghẻ do bọ, có lúc sẽ lan ra khắp. Chủ yếu ghẻ do ve rận xuất hiện ở phần đầu, sống mũi, viền mắt, vành tai Pug… Có lúc sẽ xuất hiện ở trước ngực, dưới bụng, nách, đùi và mặt bên đuôi Pug. Thậm chí rụng thành mảng dần dần lan rộng toàn thân. Để chữa bị ghẻ rụng lông của giống chó này cũng mất nhiều thời gian. Trên bề mặt da sẽ bị đỏ bừng, có các nốt ban đỏ, tổ chức da sẽ dày lên. Phần da bị nhiễm bệnh do thường xuyên gãi, ma sát, cắn nên rụng lông. Phần da bị bệnh sẽ dày lên và kết vảy, có lúc sẽ hình thành những mụn mủ nhỏ hoặc hình thành bệnh viêm da mủ.

ST - Tham khảo

Post a Comment

Previous Post Next Post