Những căn bệnh thường gặp ở Chow chow

Những căn bệnh thường gặp ở Chow chow
Chow chow còn có tên gọi khác là giống thú cảnh mặt xệ, ngao mặt xệ với vẻ ngoài chiếc đầu to, mặt bẹt, mặt có nhiều nếp nhăn và rãnh khá sâu. Hai mắt nhỏ, gần như chìm dưới những nếp nhăn. Giống với Pug mặt xệ, Chow chow với vẻ mặt lúc nào cũng đăm chiêu, buồn rũ rượi. Đặc điểm nhận biết giống Chow chow mặt xệ này là thân hình ngắn, có kích thước khiêm tốn, gần như là hình vuông. Nhìn từ hai bên, mõm và đỉnh đầu phải nằm trên hai đường song song. Khi khép miệng, môi trên phải bao trùm môi dưới, nhưng không được chảy xệ, nếu không chow chow đều bị coi là lỗi nghiêm trọng.

Chow chow mặt xệ được đánh giá là giống chó khó nuôi, những nơi có khí hậu khắc nghiệt như nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp không thích hợp với Chow chow và có thể làm cho Chow chow mắc nhiều chứng bệnh nguy hiểm, trong số đó phải kể đến bệnh khó thở, căn bệnh rụng lông thường gặp và bị bệnh nấm da…

Chow chow bị bệnh béo phì

Chow chow mặt xệ là giống chó có kích thước cơ thể ngắn lùn và có nguy cơ bị béo phì cao. Nếu tình trạng tăng cân của chúng diễn ra quá mức, Chow chow sẽ mắc nhiều căn bệnh và ảnh hưởng rất lớn tới số tuổi thọ. Chắc hẳn ai cũng biết rằng, bệnh béo phì có ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ và tuổi thọ.

Chow chow háu ăn, không kén ăn và ăn hết tất cả những gì bạn cho vào đĩa thức ăn của chúng. Chính vì vậy mà nhiều người gọi nó là giống chó mặt xệ, mặt lợn cũng có lý do cả. Chow chow cũng là thú cưng luôn nằm trong danh sách những giống thú cảnh được săn lùng nhiều nhất. Tuy nhiên, ngoại hình béo ụt ịt của Chow chow cũng là một trong những nhược điểm của chúng. Chow chow rất hay bị bệnh, tình trạng Chow chow bị béo phì, khó thở, thiếu Canxi… là một trong những căn bệnh khá nghiêm trọng thường gặp ở giống chó này. Chow chow háu ăn, không kén ăn và ăn hết tất cả những gì bạn cho vào đĩa thức ăn của chúng. Do đó nếu không kiểm soát, Chow chow sẽ tăng cân một cách nhanh chóng. Ngoài ra, cơ địa của Chow chow vốn đã dễ tăng cân hơn so với các dòng cảnh khuyển khác.

Bên cạnh đó, một yếu tố nữa ảnh hưởng rất lớn đến việc tích trữ mỡ thừa đó là: giống cảnh khuyển chân ngắn này lười vận động, không thích vận động và thích nằm ngủ một chỗ. Điều đó khiến cho năng lượng được nạp vào cơ thể không bị tiêu hao bớt trong quá trình vận động khiến Chow chow bị béo phì.

Chow chow rụng lông nhiều do bị ghẻ và nấm da

Bệnh nấm là bệnh ngoài da, rất phiền phức và khó điều trị. Bệnh nấm da thường xuất hiện dưới dạng vảy gầu, nấm đồng xu... Biểu hiện Chow chow bị nấm da là xuất hiện dạng vảy bong tróc trên da. Từ đây gây ra các hiện tượng như: Chảy máu, mùi hôi, nặng thì gây nên tình trạng rụng lông, có thể lốm đốm hoặc rụng theo mảng tròn. Lông và da yếu, da bị đỏ hoặc loét. Xuất hiện mụn mủ ở dưới bụng, 2 bên phía sau chân. Những chú Chow chow bị viêm da thường gãi liên tục khắp cơ thể nó.

Chow chow khi bị nấm da sẽ cảm thấy rất khó chịu, ngứa ngáy. Một số trường hợp Chow chow có thể sẽ bị tổn thương dạng nốt lớn hay còn gọi là nấm viêm (kerion).

Mức độ rụng lông và vấn đề về sức khỏe của Chow chow

Mặc dù Chow chow là giống chó rụng lông quanh năm, nhưng tình trạng này có thể gia tăng khi sự thay đổi của thời tiết mỗi mùa cũng tác động đến sự rụng lông. Cụ thể là khi nhiệt độ biến đổi từ nóng sang lạnh hoặc từ lạnh sang nóng. Ngoài ra còn do số giờ có nắng trong ngày thay đổi.

Như vậy, có thể giải thích đơn giản việc Chow chow bị rụng lông nhiều do chúng có rất nhiều lông. Những sợi lông trên da của cún thường trải qua 3 giai đoạn: Phát triển, tạm nghỉ và rụng xuống. Đối với Chow chow, chu kỳ 3 bước này diễn ra nhanh hơn nên lông rụng nhiều và thường xuyên hơn. Loài Chow chow lông ngắn thường hiếu động và dễ dãi hơn loài lông dài. Tuy nhiên con Chow chow có tính lấn át và bắt nạt loài chó khác.

Theo nghiên cứu, Chow chow cái có thể rụng rất nhiều lông khi chu kỳ gần kết thúc. Điều này xảy ra do sự thay đổi của nồng độ hormone trong cơ thể của cún. Chow chow nhỏ tuổi sở hữu lớp lông tơ nhỏ , khi đạt mốc 1 đến 1,5 năm, sự rụng lông bắt đầu tăng lên, Chow chow bị mất nhiều lông hơn.

Quá trình tắm rửa có thể kích hoạt việc rụng lông. Việc tắm, mát xa giúp cún cảm thấy thoải mái hơn và giải phóng những sợi lông sắp rụng, chất tẩy rửa trong dầu gội phá vỡ chất dầu tự nhiên khiến những sợi lông già rụng đi. Như vậy, việc Chow chow bị rụng lông nhiều khi tắm có tác dụng tích cực. Chow chow màu đen có 1 lớp lông thì sẽ rụng ở mức vừa phải. Trong khi đó, cùng màu lông đó nhưng cún có lớp lông kép sẽ rụng nhiều hơn. Với Chow chow có màu lông khác, nếu có lớp lông hai lớp thì lượng lông rụng ra cũng rất nhiều.
 
Cấu tạo khuôn mặt gãy của dòng Chow chow có liên quan và thường mắc những chứng bệnh về mắt, đó là chứng quặm mí mắt. Mắt chú chó sẽ bị chính hàng mi đâm vào trong. Mi mắt sẽ làm đau mắt gây tổn thương đến vùng giác mạc của Chow chow. Để khắc phục và chữa chứng bệnh quặm mi mắt thì có một biện pháp tối ưu đó là mổ với sự can thiệp của bác sĩ thú y. Ngoài ra, Chow chow còn có khả năng mắc chứng bệnh hạ bàn, thiếu canxi, loạn sản xương hông. Đây là bệnh thường gặp ở loài thú kiểng cỡ lớn.

Đây là nỗi sợ hãi của chú chó khi mắc bệnh ký sinh trùng. Việc ký sinh trùng có trên giống chó bị béo phì rất phổ biến. Ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe. Khiến chúng cảm thấy ngứa ngáy khó chịu. Nếu để tình trạng này trở thêm nặng rất có thể nguy hiểm đến tính mạng của nó.

Ký sinh trùng thường tập trung ở mặt, ngoài ống tay, khẽ chân để hút máu chú chó.

Chow chow rụng lông do giun bọ ve rận, bọ chét

Chow chow bị giun móc sẽ bị sụt cân, kết mạc nhợt nhạt, lông thô rối, bạc màu và dễ bị gãy rụng. Phần lưng xuất hiện những mảng lông rụng to nhỏ khác nhau. Khi Chow chow mặt xệ bị rụng lông từng mảng, da nó dễ bị nhiễm trùng do mẩn ngứa, trầy xước da trong quá trình Chow chow cắn gãi. Nó sẽ để lộ da, trên da xuất hiện nốt ban hoặc vảy da.

Khi bị nhiễm ký sinh trùng da sẽ bị ngứa và bị kích thích. Từ đó dẫn đến việc Chow chow dùng chân gãi lên nơi bị ký sinh trùng, ma sát và dùng miệng cắn. Vị trí bị bệnh sẽ có lông thô cứng và bạc màu, dễ bị gãy và rụng. Đặc biệt là ký sinh trùng rận lông sẽ khiến Chow chow bị rụng một lượng lông lớn.

Nếu chỗ của Chow chow không được sạch sẽ hoặc bạn vệ sinh không đúng cách thì rất dễ dẫn đến tình trạng lông Chow chow bị rụng. Có thể ký sinh trùng bị lây lan từ những chú cún khác. Trong đó, không tắm gội hoặc tắm gội quá nhiều cũng khiến cho Chow chow bị rụng nhiều lông. Chow chow khi bị rụng lông nhiều do bệnh lý sẽ chán ăn, nôn mửa, bị bệnh pica, tiêu chảy xen kẽ táo bón, phân có máu hoặc màu đen, mùi thối.

Bệnh ghẻ do bọ, có lúc sẽ lan ra khắp. Chủ yếu ghẻ do ve rận xuất hiện ở phần đầu, sống mũi, viền mắt, vành tai Chow chow… Có lúc sẽ xuất hiện ở trước ngực, dưới bụng, nách, đùi và mặt bên đuôi Chow chow. Thậm chí rụng thành mảng dần dần lan rộng toàn thân. Lưỡi chow chow màu đỏ hoặc hồng, hoặc đốm là sai tiêu chuẩn. Nhìn từ hai bên, mõm và đỉnh đầu phải nằm trên hai đường song song. Khi khép miệng, môi trên phải bao trùm môi dưới, nhưng không được chảy xệ. Để chữa bị ghẻ rụng lông của giống chó này cũng mất nhiều thời gian. Trên bề mặt da sẽ bị đỏ bừng, có các nốt ban đỏ, tổ chức da sẽ dày lên. Phần da bị nhiễm bệnh do thường xuyên gãi, ma sát, cắn nên rụng lông. Phần da bị bệnh sẽ dày lên và kết vảy, có lúc sẽ hình thành những mụn mủ nhỏ hoặc hình thành bệnh viêm da mủ.
 
Bệnh đường ruột, viêm dạ dày ở Chow chow do các loại giun móc. Giun móc thường hay cư trú trong thành ruột của Chow chow, gây ra những tổn thương trong niêm mạc ruột và vách tá tràng. Chứng bệnh này còn có thể do các loại vi khuẩn như: E.Coli, Clostridium, Salmonella,… xâm nhập vào cơ thể của cún gây ra bệnh viêm dạ dày và ruột cấp.

Chow chow bị bệnh khó thở, thở khò khè

Những khiếm khuyết về đường thở này có liên quan như thế nào đến cân nặng của Chow chow? Rất đơn giản: Chow chow nếu có cân nặng càng lớn thì việc thở sẽ càng khó khăn. Những bé cún bị thừa cân, béo phì quá mức thì lượng oxy cần thiết nhận được lại càng ít. Áp lực cân nặng lớn tác động lên khớp dễ gây các bệnh viêm khớp.

Do cấu tạo mũi của chú chó này: Chow chow gần như không có mũi và đường thở cực kỳ hẹp. Chúng hay gặp tình trạng khó thở nếu thời tiết quá nóng, quá lạnh hoặc vận động quá mạnh. Lưỡi chow chow có màu xanh toàn bộ, nhưng không được màu đen. Mũi và môi phải có màu đen, mũi đốm hoặc màu sáng bị coi như sai tiêu chuẩn. Cơ thể chow chow dễ bị các bệnh như tiểu đường hoặc bệnh gan nhiễm mỡ do cân nặng tác động đến việc chuyển hoá, đào thải các chất cũng như hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

Ngấn mỡ dư thừa khiến các nếp nhăn hằn sâu, khó vệ sinh, dễ bị bẩn và trở thành nơi trú ngụ thích hợp của các vi khuẩn gây bệnh viêm da.

Chow chow bị bệnh dại: 

Đây là căn bệnh khiến đáng lo ngại ở các loài thú cưng, đặc biệt là Chow chow. Có lẽ hầu hết giống chó lai nào cũng dễ dàng mắc phải căn bệnh này. Biểu hiện khi chow chow mắc căn bệnh dại này khá dễ nhận biết. Đó là khi chúng nó bị tê liệt thần kinh và không thể kiểm soát được hành vi của chúng.
Tác nhân của căn bệnh viêm não nguy hiểm này chưa có câu trả lời chính xác, có thể là do di truyền của chú chó xưa. Biểu hiện của bệnh là: Co giật cơ thể, bốn chân đi không vững, không thể sủa,…

Bệnh hạ bàn của Chow Chow

Bệnh hạ bàn là một trong những bệnh ở vật nuôi nói chung và loài thú cảnh nói riêng. Chân của Chow chow yếu, có xu hướng bị hạ bàn: Khi cún bị thiếu Canxi sẽ làm cho hệ thống xương bị mềm, giòn và rất dễ gãy. Khi xương không được chắc khỏe, chân của chow chow sẽ yếu hơn. Bởi vậy những bước đi của Chow chow sẽ trở nên xiêu vẹo, không được vững chắc và nhanh nhẹn.

Khi mắc bệnh hạ bàn chú chó thường đi lại rất khó khăn. Thêm nữa ảnh hưởng trực tiếp đến việc di chuyển đi lại. Trong các trường hợp nặng, thiếu Canxi trầm trọng sẽ dẫn đến các hiện tượng: Xương bị biến dạng, mắc bệnh hạ bàn...

Thông thường cún sẽ di chuyển và đi, đứng bằng phần mềm ở dưới bàn chân. Khi bị bệnh hạ bàn thì phần 2 chân trước hoặc hai chân sau của chow chow sẽ bị gập xuống. Đặc biệt trong trường hợp nặng sẽ gập hẳn phần cổ chân xuống chạm đất.

ST - Tham Khảo

Post a Comment

Previous Post Next Post