Cách Nào Chăm Sóc Lông Cho Chow Chow Được Óng Ả?

Chải Chuốt và Tắm Chow Chow?
Chow chow có kích thước vừa cỡ, với hình dạng nhỏ, mõm rộng, mũi to và phẳng, gần như hình vuông. Bộ lông chow chow cũng là một trở ngại và thách thức không hề nhỏ với nó nếu chow chow được chăm sóc tại môi trường có khí hậu nóng ẩm.

Muốn biết chăm sóc và chải chuốt bộ lông cho Chow chow một cách khoa học, đầu tiên phải biết được đặc điểm cũng như cấu tạo lớp lông trên cơ thể của cún. Hãy cùng chúng tôi xem qua những bước chải chuốt và tắm cho lông Chow Chow thông qua bài viết dưới đây.

Những bước chải chuốt và tắm cho lông Chow Chow óng ả?

Chow chow không những bị rụng lông mà nó còn bị rụng số lượng lông rất nhiều. Những cọng lông bị rụng thường bị mắc kẹt lại trên bộ lông. Bạn cần loại bỏ bằng cách chải chuốt lông hàng ngày. Tình trạng rụng lông kinh khủng sẽ diễn ra trong vòng 2-3 tuần. Lông thường rơi ra bất kỳ chỗ nào Chow chow đứng. Chải chuốt, tắm rửa và hút bụi thường xuyên sẽ giúp giảm thiểu vấn đề này. Chăm sóc lông Chow Chow mất tương đối nhiều thời gian. Chú chó nếu có bộ lông dài, dày và rất hay rụng. Hàng ngày các bạn nên chải lông cho chó. Tránh lông rụng vương vãi khắp nơi gây mất vệ sinh.

Có ý kiến hỏi rằng: “Có nên cạo trọc lông cho Chow chow thay vì tỉa lông không. Liệu Chow chow có đang phải chịu nóng vì chiếc áo khoác dày cộm đó?”. Con người thường nghĩ rằng, chó sẽ mát hơn nếu chúng có ít lông. Nhưng sự thật không phải như thế. Tuy nhiên, một bộ lông quá dày và rậm rạp cũng gây cảm giác khó chịu cho Chow Chow khi trời nóng. Khi chow chow vận động tai rủ xuống một hoặc hai bên là không được chấp nhận, được coi là sai tiêu chuẩn. Bạn có thể cắt tỉa nó gọn gàng và duy trì thói quen chải chuốt thường xuyên để cơ thể chúng thông thoáng và dễ chịu hơn. Nếu bạn vẫn quyết định cạo lông Chow chow, hãy lường trước những rủi ro có thể xảy ra. Những sợi lông mới sẽ cứng và xơ rối hơn, màu lông sẽ nhạt hơn so với trước, lông mới sẽ mọc chậm và rất thưa thớt.

Bộ lông chó chow chow có cấu tạo hai lớp. Lớp lông lót bên trong ngắn và mềm, lớp lông ngoài dài và thô cứng hơn rất nhiều. Bộ lông tuy dày và rậm rạp nhưng không đòi hỏi phải cắt tỉa nhiều. Bạn chỉ cần chải chuốt thường xuyên để loại bỏ những sợi lông gãy rụng, kết hợp với tắm rửa để giữ sạch sẽ là được.

Những bước tắm cho Chow chow

Chó Chow chow không yêu cầu tắm thường xuyên, lý tưởng nhất là khoảng mỗi tháng một lần. Tắm quá nhiều sẽ làm mất độ dầu tự nhiên trên da khiến da chó bị khô, làm mất độ bóng của lông, khiến bộ lông trông xơ xác, không được đẹp mắt. Nếu bộ lông bị bụi bẩn nhẹ, bạn có thể sử dụng khăn ướt lau qua. Còn nếu quá bẩn thì bắt buộc phải tắm để giữ vệ sinh sạch sẽ cho chúng.

Một lời khuyên là trước khi tắm, bạn nên dành một vài phút dùng máy sấy tốc độ cao để loại bỏ các mảng lông gãy rụng và bụi bẩn trên da chó Chow chow. Không di chuyển máy sấy qua lại nhanh chóng. Sau đó, dùng lược chải lại một lần cho bộ lông gọn gàng hơn. Dùng tay gỡ rối nhẹ nhàng các mảng lông bị thắt nút để quá trình tắm diễn ra thuận lợi. Nếu không thể gỡ thì nên dùng kéo để loại bỏ chúng.

Lưu ý khi tắm cho chó Chow chow

  • Không dùng sữa tắm của người để tắm cho chó Chow chow. Sữa tắm của người có độ PH cao làm mòn và gây kích ứng mạnh cho da chó. Có thể gây lở loét, viêm nhiễm, dị ứng, rất nguy hiểm.
  • Mùa đông thì nên dùng nước ấm và tắm cho chó Chow chow ở nơi kín đáo. Mùa hè thì có thể tắm ngoài trời, ở sân vườn cũng được.
  • Khi tắm thì nên chú ý kỳ cọ sạch sẽ các vùng lông bẩn trên người chó Chow chow hay tiếp xúc với nền đất như: vùng ngực và bụng, đuôi, vị trí quanh hậu môn, bốn chân, mặt.
  • Trong quá trình tắm có thể kết hợp vệ sinh răng miệng cho chó Chow chow. Đồng thời, cắt móng bằng kìm chuyên dụng nếu thấy móng quá dài và sắc.
  • Lưu ý khi sấy thì nên để máy sấy ở chế độ thấp và không được đặt quá gần da chó Chow chow, tránh khiến chúng bị phỏng.
  • Phải luôn giữ bộ lông chó Chow chow trong tình trạng khô ráo. Một bộ lông ẩm ướt có thể gây nên mùi hôi. Đồng thời, là môi trường lý tưởng cho các loại nấm, ký sinh trùng phát triển.
  • Trong quá trình tắm, nếu sữa tắm bị dây vào mắt, hãy rửa sạch bằng nước và nhỏ cho chúng 1-2 giọt dung dịch thuốc nhỏ mắt, trị viêm mắt ở chó.

Các bước tắm cho chó

Bước 1: Đặt chó vào bồn tắm. Dùng nước làm ướt một lượt lông của chúng. Lớp lông ngoài chó có tác dụng chống nước nên rất khó để làm ướt. Một mẹo nhỏ là bạn nên rẽ lông chó thành các hướng rồi mới dội nước thì sẽ ướt được cả lớp lông bên trong.

Bước 2: Sau khi lông ướt hoàn toàn, bạn dùng sữa tắm / dầu gội của chó xoa lên các vùng lông dày như lưng, cổ và đuôi. Sau đó, dùng tay xoa để tạo bọt và tán nhẹ xà phòng ra các vị trí khác.

Bước 3: Tiến hành kỳ cọ bộ lông, đồng thời mát-xa cho chó đến khi nào cảm thấy sạch thì thôi. Dùng tay vuốt nhẹ lông chó từ trong ra ngoài để lấy những sợi lông gãy rụng còn sót lại.

Bước 4: Xả nước và làm sạch xà phòng trên lông chó. Nếu lâu ngày mới tắm, bạn nên xả sữa tắm và kỳ cọ thêm lần 2 để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và mùi hôi.

Bước 5: Sau khi tắm xong, dùng khăn tắm lau qua người chó. Đồng thời, dùng khăn bông khô để thấm bớt nước trên lông. Có thể dùng máy sấy để sấy khô lông hoàn toàn. Sau đó, dùng lược chuyên dụng chải qua một lượt để bộ lông gọn gàng và vào nếp hơn.

Bước 6: Sau khi khô lông, dùng các sản phẩm dưỡng để bộ lông chúng óng mượt. Có thể dùng thêm phấn rôm để bộ lông có độ tơi, không bị bết dính.

Xem thêm: “Những Bệnh Thường Gặp Của Giống Chó Nhật”   

Những bước chải chuốt lông

Bước 1: Đặt chow chow lên một chiếc bàn chắc chắn không trơn trượt. Độ cao của bàn ngang tầm mắt bạn.

Bước 2: Dùng lược răng thưa chải nhẹ nhàng để gỡ rối và loại bỏ hết bụi bẩn trên lông.

Bước 3: Chia lông thành nhiều phần. Dùng lược chải từ gốc đến ngọn để loại bỏ những sợi lông gãy rụng. Răng lược phải tiếp xúc được vào lớp lông lót bên trong. Kết hợp kiểm tra và loại bỏ các loại ve chó, bọ chét, rận ký sinh trên lông chó Chow chow.

Bước 4: Khi chắc chắn chải kỹ và chải qua tất cả lớp lông của con chó, bạn mới chuyển sang sử dụng lược răng thép chải từ đầu xuống đến đuôi và theo hướng lông mọc để lấy lại trật tự cho bộ lông.

Bước 5: Sử dụng bàn chải bóng mượt để làm phẳng các lớp lông trên cùng. Kết thúc việc chải chuốt..

Chải chuốt lông cho chó Chow chow cần được thực hiện thường xuyên để giảm thiểu tình trạng rụng lông ra khắp nơi. Tối thiểu, bạn nên cố gắng chải lông cho chúng ít nhất ba lần / một tuần, thường xuyên hơn thì càng tốt. Sau khi tắm xong phải sấy khô, khi chải chuốt lông cho Chow Chow, bạn phải chải đến gốc rễ của bộ lông, tức là chải cả lớp lông lót nằm sâu bên trong da. Đảm bảo rằng, bạn không chỉ chải và làm nhẵn mỗi lớp lông trên cùng.

Khi độ ẩm không khí cao, bộ lông dày của Chow chow sẽ không thể tản nhiệt nhanh chóng. Từ đây dẫn đến việc da sẽ bị ẩm, gây nấm trên da nếu như không làm lông khô thường xuyên. Lông của nó sẽ không được vệ sinh sạch sẽ, tăng khả năng chow chow bị mắc các bệnh liên quan đến ký sinh trùng, bệnh dại, chú chó xưa đã bị tiệt chủng hết. Các bệnh như nấm mốc da, ve chó , rận sẽ xuất hiện trên cơ thể chú chó. Đây là nỗi sợ hãi của chú chó khi mắc bệnh ký sinh trùng. Việc ký sinh trùng có trên giống chó bị béo phì rất phổ biến. Ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe, khiến nó cảm thấy ngứa ngáy khó chịu..

Đặc biệt chú ý chải kỹ những vùng lông dài, dày xung quanh cổ và nách, vì những khu vực này dễ bị thắt nút và rối nhất. Có thể sử dụng một số loại xịt dưỡng, xịt qua lông chó chow chow trước khi chải chuốt. Mục đích để làm bộ lông đơ rối giúp việc chải chuốt trở nên dễ dàng hơn.

Cần chuẩn bị những dụng cụ gì khi tắm chải tỉa lông?

Khi nuôi chó, bạn cần sắm sửa ngay những vật dụng cần thiết để phục vụ quá trình chăm sóc lông cho chúng. Bạn nên mua các mặt hàng chất lượng tại những cửa hàng thú cưng nổi tiếng thì sẽ bền và dùng được lâu hơn. Những dụng cụ cần chuẩn bị bao gồm:
  • Bồn tắm cho chó. Đối với Chow chow thì nên dùng bồn size lớn.
  • Một chiếc bàn chắc chắn để khi đặt chó lên, chúng sẽ ngang tầm ngực bạn. Chiếc bàn này sẽ được sử dụng khi chải chuốt lông.
  • Một chiếc lược răng thép size vừa với răng cách nhau khoảng 3mm, và lược chuyên dụng có răng thưa.
  • Một bàn chải bóng mượt và bàn chải ghim.
  • Cặp kéo cắt tỉa lông, lưỡi kéo 7 inch (3-4cm).
  • Dầu gội dành riêng cho chó có độ cân bằng PH.
  • Một máy sấy công suất lớn, loại dành riêng để sấy cho những giống chó lông dài.
  • Kìm cắt móng, dung dịch rửa tai chó, bông gòn, khăn tắm.
Lưu ý, sử dụng các loại sữa tắm cho chó chuyên dụng để mang lại hiệu quả.

Chow chow không thích chạy nhảy cho lắm, đôi khi nó tỏ ra khá là lù khù khi sống lâu trong một môi trường đô thị chật hẹp. Đôi lúc bạn có thể cho chúng nó ra chạy nhảy ở 1 cái sân nho nhỏ thôi, thế là đủ rồi, để chow chow không trở nên lười biếng và béo phì.

ST - Tham khảo

Post a Comment

Previous Post Next Post