Bảng gõ VNI | Cách gõ dấu Tiếng Việt trên EVkey

EVkey hỗ trợ cách viết dấu trên máy tính, laptop và các ứng dụng văn phòng như Word, Exel và các phần mềm thiết kế đồ họa như Photoshop, Corel, Premiere...

Để gõ tiếng việt có dấu trên máy tính với EVkey, với 2 kiểu gõ thường dùng đó là: kiểu gõ TELEX hoặc kiểu gõ VNI. (Download EVkey mới nhất tại đây)

I. Kiểu gõ VNI là gì?

Kiểu gõ Vni là cách gõ tiếng việt có dấu trên máy tính. Cách gõ Vni cũng khá phổ biến, tuy nhiên không được sử dụng nhiều như với kiểu gõ Telex. Thường thì với những công việc nhập liệu hay cần gõ văn bản nhanh, người dùng sẽ ưu tiên sử dụng bảng gõ Telex.

Nhưng còn tùy vào thói quen, nhu cầu, sở thích hoặc thiết bị (bàn phím) mà chúng ta đang sử dụng để chọn được cách gõ dấu tiếng việt tiện dụng hơn.

Nếu so sánh giữa kiểu gõ Vni và kiểu gõ Telex điểm khác biệt là: cách gõ Vni gõ tiếng Việt có dấu với con số, còn kiểu gõ Telex với cách gõ dấu tiếng việt dùng chữ viết.

II. Thiết đặt kiểu gõ VNI

Nếu muốn dùng kiểu gõ Vni, với cách gõ dấu Tiếng Việt thì cần Download EVkey về máy tính hoặc laptop, sau đó phải cài EVkey trước khi muốn gõ tiếng Việt có dấu trên máy tính.

Muốn gõ dấu tiếng việt với EVkey khá thuận tiện, có 2 bảng gõ thường được dùng là: kiểu gõ Telex hoặc kiểu gõ VNI.
Kiểu gõ VNI | Cách gõ dấu Tiếng Việt trên EVkey
Kiểu gõ VNI | Cách gõ dấu Tiếng Việt trên EVkey
Khi cần dùng kiểu gõ VNI, trước hết chúng ta cần khởi động ứng dụng EVkey lên tìm đến -> Ô Kiểu gõ -> Chọn kiểu gõ VNII, sau đó -> bấm Đóng.

III. Quy tắc kiểu gõ VNI: Cách gõ VNI trên EVkey

Kiểu gõ VNI với cách gõ tiếng việt có dấu trên máy tính, dựa theo theo quy tắc riêng, gọi là quy tắc cách gõ VNI. Để biết cách gõ dấu tiếng việt với kiểu gõ VNI khi sử dụng EVkey cần thực hiện: 
  • Dựa theo quy tắc kiểu gõ VNI, khi muốn gõ tiếng việt có dấu cần phải thêm vào cuối từ một trong những con số 1, 2, 3, 4, 5 để viết dấu sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng.
  • Nếu muốn gõ tiếng việt có dấu trên máy tính, laptop để viết chữ â, đ với cách gõ VNI cần gõ thêm vào cuối từ con số 6, 9.
  • Với cách gõ VNI, nếu muốn viết chữ ă, ơ với cách gõ dấu tiếng việt cần gõ thêm vào cuối từ con số 8, 7.
Để dễ hiểu hơn, hãy cùng xem ví dụ sau nhé:

2. Kiểu gõ VNI:

Bảng gõ VNI | Cách gõ dấu Tiếng Việt trên EVkey
Bảng gõ VNI | Cách gõ dấu Tiếng Việt trên EVkey

Post a Comment

Previous Post Next Post