Lời dạy của Đức Khổng Tử: Câu chuyện mượn ô dù

Tổng số đồ đệ của Khổng Tử có đến hơn 3.000 người (Tam thiên đồ đệ), nhưng ngoài việc dạy học, đối với từng môn sinh Khổng Tử đều dành thời gian gần gũi, đàm đạo để hiểu rõ về tâm tính từng người.
Lời dạy của Đức Khổng Tử: Câu chuyện mượn ô dù
Khổng Tử dạy học trò đạo lý gì qua chuyện mượn ô dù?
Trong số đó có Tử Hạ: Tử Hạ họ Bốc, tên Thương, người nước Vệ, nhỏ hơn Khổng Tử tới bốn mươi tư tuổi là một trong số những học trò của Khổng tử.

Ngày kia khi cùng Khổng Tử đàm đạo Tử Cống hỏi Thầy: Thưa phu tử, Sư với Thương (Bốc Thương) ai hiền?

Khổng Tử nói: Sư thì thái quá, còn Thương thì bất cập

Tử Cống lại hỏi thêm: Như thế thì Sư (Tử Trương) hơn chăng?

Khổng Tử nói: Thái quá còn tệ hơn bất cập, Tử Hạ tánh tình đôn hậu thành thật, nhưng khí độ lại hẹp hòi, còn Tử Trương thì khí độ rộng rãi, nhưng tính tình lại nông nổi, hay khoa trương và hơi bạc...

LỜI DẠY CỦA ĐỨC KHỔNG TỬ QUA CÂU CHUYỆN MƯỢN Ô DÙ

Ngày nọ Khổng Tử có việc phải đi ra ngoài, trời lại đang mưa nhưng ông lại không có ô dù.

Một môn sinh bèn nói: “Con biết Tử Hạ có, mượn dù Tử Hạ đi”.

Khổng tử nghe xong liền nói: “Không được, Tử Hạ vốn là người keo kiệt. Nếu ta hỏi mượn anh ta sẽ lâm vào thế khó xử - tiến thoái lưỡng nan. Nếu không cho mượn, người khác sẽ nói anh ta không tôn trọng thầy của mình, còn nếu cho ta mượn thì anh ta xót của chắc chắn sẽ không vui trong lòng.”

Lời dạy của Khổng Tử: "Tuyệt đối không nên kiểm tra khuyết điểm của người khác"

Khi kết giao với người khác, cần phải biết được khuyết điểm và ưu điểm của người ấy. Đừng bao giờ đùa cợt hoặc chạm đến khuyết điểm của họ, nếu không thì tình cảm của đôi bên sẽ khó có thể lâu dài được.

Câu chuyện Chổ đậu xe:

Công ty AFT tại Mỹ có hơn 2.000 chỗ đậu xe. Mỗi sáng khi đi làm, những nhân viên đến sớm luôn đậu xe ở khu vực cách xa văn phòng làm việc nhất, ngày nào cũng như vậy.

Một người thấy vậy thắc mắc hỏi: “Chỗ đậu xe của các vị là cố định hay sao?”.

Nhân viên công ty trả lời: “Chúng tôi đến tương đối sớm, có thời gian nên đi bộ nhiều một chút do đó thường chọn chổ đỗ xe ở xa văn phòng. Các đồng nghiệp đến trễ hoặc đến muộn, họ nên là những người cần được đậu xe ở gần văn phòng làm việc hơn”.

Lời dạy của Đức Khổng Tử: "Khi ta nghĩ nhiều đến người khác, con đường bạn đi sẽ được xa hơn"

Trong cuộc sống đôi lúc bạn cho rằng trong tình huống này phải làm thế này mới hợp lý, mới đúng đắn, nhưng người khác lại không nghĩ như bạn. Muốn hiểu được họ, nên đặt bản thân mình vào vị trí của đối phương, dùng trái tim mình cảm nhận - bạn sẽ tìm được câu trả lời!

Thiên Hương

Post a Comment

Previous Post Next Post