9 dấu hiệu nhận biết ung thư vú ở phụ nữ

Dấu hiệu nhận biết ung thư vúUng thư vú hiện đang đứng thứ hai và là nguyên nhân gây ra cái chết do ung thư của phụ nữ (sau bệnh ung thư phổi).

Theo EverydayHealth, Hiệp hội Ung thư Mỹ - American Cancer Society (ACS) thống kê có khoảng 259.280 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, và khoảng 38.569 phụ nữ sẽ chết vì căn bệnh này. (số liệu của năm 2016)

Sau đây là 9 dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vú ở phụ nữ:

1. Sờ vào vú thấy cộm một khối hoặc một cục, bé cỡ một hạt đậu.

2. Có khối u, hạch hoặc sự dày lên bên trong hoặc gần vú hay nách, xuất hiện dai dẳng qua các chu kỳ kinh nguyệt.

3. Sự thay đổi kích thước, hình dạng hoặc đường viền của vú.

- Nhiều phụ nữ thường không sờ thấy khối u mà họ thường thấy ngực họ to hơn, có dấu hiệu chảy xệ xuống thấp hơn hoặc có hình dạng khác thường - đây là một trong những dấu hiệu ung thư vú thường gặp.

4. Sự thay đổi hình dạng của da vú

- Dấu hiệu nhận biết: Da vú nhăn nheo, có vảy, bị sưng tấy, viêm.

5. Sự thay đổi hình dạng hoặc vị trí của núm vú

- Dấu hiệu nhận biết: Núm vú bị thụt hẳn vào trong, kéo ra không được hoặc biến dạng và méo mó - những dấu hiệu thường gặp của bệnh ung thư vú

6. Da trên vú hoặc núm vú bị đỏ hoặc sưng

- Nếu bạn có cảm giác ngực mình nóng, sưng đau hay ửng đỏ (thậm chí có màu tím), đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, nhưng cũng có thể là bệnh ung thư vú dạng viêm. Bạn cần đến ngay bệnh viện để làm các xét nghiệm cụ thể.

7. Có một vùng da khác biệt rõ ràng so với những vùng của vú bên kia.

8. Đầu núm vú tiết ra máu hoặc dịch bất thường

- Khi đầu vú tiết ra dịch lỏng hoặc rỉ máu bất thường mà không phải là sữa, bạn nên tiến hành xét nghiệm xem có phải là biểu hiện ung thư vú hay không.

9. Dưới da vú có một vùng cứng như đá

Nếu bạn phát hiện một trong 9 dấu hiệu bất thường sau của vú, hãy lặp tức đi đến các bệnh viện chuyên khoa khám và làm các xét nghiệm chắc chắn để có hướng điều trị kịp thời.

Hầu hết các cục u vú không phải là ung thư vú. Tốt nhất bạn nên làm các xét nghiệm để sớm biết được chính xác bạn có bị ung thư vú hay không. Các bác sĩ tin rằng nếu sớm tìm ra nguyên nhân gây ung thư vú sẽ có thể cung cấp cho bạn cách phòng ngừa an toàn hoặc giúp bạn bắt đầu điều trị ngay lập tức - cơ hội trị khỏi bệnh ung thư vú cũng sẽ cao hơn.

Tổng hợp và biên soạn theo: Tổ chức chăm sóc sức khoẻ Thế giới

Post a Comment

Previous Post Next Post