Ung thư và những loại bệnh ung thư phổ biến nhất thường gặp

TỔNG QUAN VỀ UNG THƯ

I. BỆNH UNG THƯ LÀ GÌ?

Các tế bào trong cơ thể thường phân chia (sinh sản) chỉ khi các tế bào mới là cần thiết. Đôi khi, các tế bào trong một phần của cơ thể phát triển và phân chia mất kiểm soát, tạo ra một khối mô gọi là bướu (hay khối u). Nếu các tế bào đang phát triển mất kiểm soát có nhiều các tế bào bình thường, khối u được gọi là lành tính (không phải ung thư). Tuy nhiên, nếu các tế bào đang phát triển mất kiểm soát là bất thường, không có chức năng giống như các tế bào bình thường của cơ thể, và bắt đầu xâm lấn các mô khác, khối u được gọi là ác tính (bệnh ung thư).

Mỗi năm, hơn một triệu người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Ngoài ba loại chính trong điều trị ung thư gồm: phẫu thuật, hóa trị và xạ trị - các nhà khoa học đang nghiên cứu để tìm ra những cách mới và hiệu quả hơn chống lại ung thư.

II. CÓ BAO NHIÊU LOẠI BỆNH UNG THƯ? 

Hiện có hơn 100 loại bệnh ung thư, thường được đặt tên theo một phần của cơ thể, từ nguồn gốc của nó. 

Những loại phổ biến nhất của ung thư bao gồm: bệnh ung thư phổi, ung thư vú, ung thư da, ung thư đại trực tràng và ung thư hạch.
Ung thư phổi, ung thư vú, ung thư da, ung thư đại trực tràng và ung thư hạch là những loại bệnh ung thư phổ biến thường gặp nhất hiện nay
Ung thư phổi, ung thư vú, ung thư da, ung thư đại trực tràng và ung thư hạch là những loại bệnh ung thư phổ biến thường gặp nhất hiện nay
Một số bệnh ung thư không thể được ngăn chặn, nhưng các loại khác có thể tránh được bằng cách sống một lối sống lành mạnh.

1. Bệnh ung thư Phổi

Ung thư phổi bắt đầu khi các tế bào bất thường phát triển không thể kiểm soát trong phổi. Nó có thể xâm nhập các mô lân cận và dưới dạng các khối u. Bệnh ung thư phổi có thể bắt đầu ở bất cứ nơi nào trong phổi và ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của hệ thống hô hấp.
Bệnh ung thư phổi được chia thành 2 loại chính:
  • Ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC)
  • Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC)
Ung thư phổi tế bào nhỏ thường phát triển nhanh hơn và có nhiều khả năng lây lan hơn ung thư phổi không phải tế bào nhỏ.

Bệnh ung thư phổi khiến số người chết nhiều hơn bất kỳ loại ung thư nào khác trên thế giới, theo Viện Ung thư Quốc gia - National Cancer Institut (NCI).

2. Bệnh ung thư vú

Ung thư vú là loại bệnh ung thư bắt đầu với sự hình thành của một khối u ác tính ở vú.

Ung thư vú có nguồn gốc trong các mô vú. Cũng giống như bệnh ung thư khác, ung thư vú có thể xâm nhập và phát triển thành các mô lân cận hoặc có thể lan tràn tới các khu vực khác của cơ thể và hình thành các khối u mới, được gọi là di căn. Triệu chứng thay đổi tùy theo loại. Điều trị ung thư vú có thể bao gồm hóa trị, phóng xạ, và/hoặc phẫu thuật.

Ung thư vú hiện đứng thứ hai là nguyên nhân gây ra tử vong do ung thư của phụ nữ (sau ung thư phổi).

3. Bệnh ung thư da

Ung thư da là dạng phổ biến nhất của bệnh ung thư. Hầu hết các trường hợp ung thư phổ biến này có thể dễ dàng được phát hiện và ngăn chặn. Mỗi năm hơn 1 triệu người ở Hoa Kỳ bị chẩn đoán là bị ung thư da - Theo American Cancer Society (ACS)
Có ba loại chính của ung thư da: 
  • Ung thư biểu mô các tế bào đáy (BCC)
  • Ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC)
  • Ung thư hắc tố Melanoma: là dạng nguy hiểm nhất của ung thư da, gây ra do tiếp xúc với tia cực tím (UV) ánh sáng từ mặt trời, giường tắm nắng, hoặc đèn cực tím.
Tia UV là một dạng bức xạ vô hình, có thể xuyên qua da và thay đổi tế bào da.

Trong số ba loại của các tia UV: tia UVA, UVB và UVC. Tia UVA được coi là nguy hiểm nhất khi nói đến tăng nguy cơ ung thư da.
Bệnh ung thư da
Bệnh ung thư da
 Hai bệnh ung thư da BCC và SCC được xếp vào nhóm ung thư da không hắc tố.

4. Bệnh ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng (những phần của ruột già) là mộtt trong ba loại phổ biến nhất của bệnh ung thư, còn được gọi là ung thư đại trực tràng, là ung thư bắt đầu ở đại tràng hoặc trực tràng. 

Đại tràng là ruột già và trực tràng (ruột thẳng) là cầu nối đại tràng và hậu môn và là một phần của hệ thống tiêu hóa. (Trực tràng cũng được coi là phần cuối cùng của đại tràng)

Ung thư đại tràng xảy ra khi tế bào ruột khỏe mạnh bắt đầu phát triển bất thường không kiểm soát được. Sự thay đổi trong thói quen đi tiêu hoặc chảy máu là một trong những triệu chứng của ung thư ruột già. Ung thư đại tràng được phát hiện thông qua sàng lọc ung thư thường xuyên, chẳng hạn như nội soi đại tràng.

Nhận biết, phát hiện và điều trị sớm (phẫu thuật, xạ trị và/hoặc hóa trị) có thể cải thiện cơ hội sống sót của bạn.

5. Bệnh ung thư hạch

Lymphoma là tên của một nhóm các bệnh ung thư máu tạo thành một phần của hệ thống miễn dịch được gọi là hệ thống bạch huyết. Hệ thống bạch huyết là một mạng lưới phức tạp của các ống dẫn và các mạch kết nối các hạch bạch huyết, lá lách, tuyến ức, tủy xương, và các bộ phận khác của cơ thể.
Có hai loại chính của ung thư hạch:
  • Ung thư hạch Hodgkin
  • Ung thư hạch không Hodgkin (NHL): Hầu hết người bị bệnh u lympho có loại này.
Các triệu chứng của ung thư hạch không nên xem nhẹ. Khi bạn bị sưng hạch bạch huyết (nổi một khối u cứng trên cơ thể), thường ở cổ, nách, háng mặc dù không đau không ngứa, nhưng cũng không được xem thường triệu chứng này, bởi vì đây có thể là biểu hiện của bệnh ung thư hạch. Ngoài Sưng hạch bạch huyết, sốt và đổ mồ hôi ban đêm cũng là những triệu chứng thường gặp của ung thư hạch.

Mặc dù u lympho là ung thư, nó có thể được điều trị nếu phát hiện sớm. Nhiều trường hợp thậm chí có thể được chữa khỏi.

Tổng hợp và biên soạn theo: Tổ chức chăm sóc sức khoẻ Thế giới

Post a Comment

Previous Post Next Post