Trên đời này có người rất tốt nhưng cũng có kẻ rất vô lương tâm

Có một chàng trai thật thà, tốt bụng. Sau khi tốt nghiệp tú tài anh thi trượt Đại Học, cha mẹ đã tìm một người vợ để cưới về cho anh. 

Kết hôn xong, anh tìm được một công việc dạy học tại một trường tiểu học trong làng. Do không có kinh nghiệm giảng dạy, nên chưa đầy một tuần anh đã bị học sinh tẩy chay, khiến anh bị sa thải.

Khi hay tin, người vợ đến bên cạnh lau nước mắt cho anh, an ủi nói: Trên đời này, những việc không vừa ý mình có đầy ra đó, anh không cần phải thương tâm như vậy, sẽ có nhiều việc thích hợp hơn đang chờ anh kia mà

Sau đó, anh tìm được một công việc mới, lần này anh đi làm công cho người ta, lại bị ông chủ đuổi về vì anh làm việc quá chậm chạp so với những nhân viên khác. 

Về tới nhà, vợ nói với anh: Động tác có nhanh có chậm, những người khác họ đã làm việc lâu năm, còn anh thì chỉ mới vào làm, sao có thể nhanh như họ được?

Sau đó anh đã thử rất nhiều công việc, nhưng kết quả cũng vẫn thế, phần lớn là bỏ dỡ nữa chừng. Thế nhưng mỗi lần anh chán nản thất vọng trở về, vợ anh chưa bao giờ than trách anh câu nào, ngược lại luôn tìm cách an ủi, động viên anh.

Đến năm hơn 30 tuổi, nhờ vào khả năng thiên phú về ngôn ngữ, anh làm rất tốt công việc trợ giảng tại trường khuyết tật. Ba năm sau, anh đầu tư xây dựng được một cơ sở khuyết tật do anh làm chủ. Sau đó, tại rất nhiều thành phố lớn nhỏ trong nước, anh lại xây dựng được rất nhiều trường khuyết tật khác. Từ đó, anh đã là ông chủ có ngàn vạn khối tài sản trong tay. 

Trên đời này không ai là vô dụng cả | Truyện ngắn hay
Khi đã có được thành công lớn. Ngày nọ, anh hỏi vợ rằng: Những lúc anh cảm thấy tiền đồ vô vọng, cảm thấy bản thân mình rất vô dụng, điều gì đã khiến em lúc nào cũng có lòng tin với anh như vậy?

Người vợ trả lời mộc mạc, đơn giản: 

- Một mảnh đất, không hợp cho việc trồng lúa, có thể trồng thử đậu; 

- Nếu đậu cũng không thích hợp, có thể thử trồng dưa leo; 

- Nếu cả dưa leo cũng không được… thì rải lên một ít *kiều mạch nhất định cũng có thể nở hoa.

- Bởi vì trên một mảnh đất, luôn luôn sẽ có một hạt giống thích hợp với nó. Chỉ cần kiên trì không bỏ cuộc, cuối cùng cũng sẽ có thành quả thu hoạch trên mảnh đất đó.

Trên thế gian này mỗi người chúng ta tồn tại đều có giá trị riêng, không người nào trong chúng ta là vô dụng cả!

Thiên Hương


*Kiều mạch: hay còn gọi là lúa mạch là một loại cây mọc ở những vùng đất đai cằn cỗi. Hạt kiều mạch chứa nhiều khoáng chất và vitamin, rất giàu protein, có thể nấu cháo hoặc làm bánh.

Post a Comment

Previous Post Next Post