Kỹ năng bán hàng online hiệu quả

  • Bạn đang có dự định kinh doanh buôn bán? Bạn muốn học kỹ năng bán hàng để tư vấn cho khách hàng tốt nhất?
  • Bạn đang bán hàng online? Bạn luôn thắc mắc tại sao bạn bán được quá ít sản phẩm, trong khi những người khác cũng kinh doanh online như bạn, cũng bán cùng một mặt hàng, cùng một sản phẩm như bạn, nhưng họ lại bán quá tốt, được nhiều khách hàng tin tưởng, ủng hộ tìm mua sản phẩm?
       - LÝ DO BỞI VÌ BẠN VẪN CHƯA TẠO ĐƯỢC NIỀM TIN CHO KHÁCH HÀNG. 
Kỹ năng bán hàng online hiệu quả
Kỹ năng bán hàng online hiệu quả
Nếu như bạn tạo được niềm tin cho khách hàng thì mọi thứ sẽ diễn ra một cách tự nhiên. Nếu niềm tin không thể xây dựng bạn sẽ chẳng bán được gì cho dù có hạ giá sản phẩm đi chăng nữa. Vậy đâu là bí quyết tạo niềm tin cho khách hàng?

1. Hãy thực sự quan tâm

Trước khi là một người bán hàng, tin rằng bạn đã từng là người mua hàng, do đó điều quan trọng nhất đó là "HÃY ĐẶT MÌNH VÀO TÂM LÝ KHÁCH HÀNG" và suy nghĩ thay cho họ.

Tôi ví dụ một trường hợp: Bạn từng là một người mua hàng, bạn mong muốn điều gì nhất?

Có phải là:
  • Chất lượng sản phẩm? 
  • Thông tin về sản phẩm?
  • Sự vui vẻ, tư vấn tận tình chu đáo từ người bán? 
Khi bạn muốn bán một món hàng cho người khác, bạn hãy tìm mua, lựa chọn nó kĩ lưỡng như để cho chính bản thân bạn dùng nó vậy. Nếu sản phẩm đó bạn không dùng được, không an toàn cho bạn, tuyệt đối đừng để khách hàng - những người đặt niềm tin nơi bạn phải bỏ tiền ra sử dụng nó. 

Với cá nhân tôi, không có một giao dịch mua bán nào đáng giá hơn lòng tin và sự tôn trọng của khách hàng.

2. Coi khách hàng như bạn bè người thân, đừng tập trung vào giao dịch

Một người bán hàng thông thường theo bản năng luôn nghĩ chăm chăm vào việc làm sao thực hiện giao dịch, làm sao bán được nhiều hàng nhất cho khách hàng của họ, bất chấp chất lượng sản phẩm có lợi hay hại, có tốt hay xấu, thậm chí họ chưa từng sử dụng qua sản phẩm đó bao giờ. Điều này xuất phát từ thực tế là nếu không bán được hàng thì họ sẽ không có hoa hồng.

Lời khuyên dành cho bạn: Tuyệt đối đừng bao giờ dùng phương pháp này nếu bạn muốn kinh doanh bền vững và lâu dài. Bởi khách hàng ngày nay họ có điều kiện tiếp cận nhiều nguồn thông tin kiến thức, hơn nữa họ biết đánh giá chất lượng sản phẩm. Nếu phát hiện bạn gian dối họ thì họ sẽ "một đi không bao giờ trở lại"

Nên làm việc bằng cách luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, cho dù việc đó có nghĩa là phải khuyên họ không nên dùng sản phẩm không có lợi cho họ. Đồng nghĩa với việc bạn có thể sẽ nhận được ít hoặc thậm chí không có hoa hồng

Với cá nhân tôi, việc bán một món hàng không đơn thuần chỉ là giao dịch, tôi luôn muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, dựa trên việc luôn đứng ra đại diện cho quyền lợi của họ ở mức cao nhất.

3. Luôn thành thật

Niềm tin gắn kết chặt chẻ với sự trung thực. Muốn khách hàng có niềm tin với bạn, bắt buộc bạn phải trung thực. 

Khi tôi đi mua hàng tôi luôn đánh giá rất cao sự trung thực từ phía người bán. Tôi muốn người bán hàng thẳng thắn về mọi vấn đề, xác định rõ điều gì là có thể và không thể để tôi dễ dàng hơn trong chọn lựa và đưa ra quyết định sau cùng.

Đặc biệt, tôi luôn có ấn tượng trước những nhân viên bán hàng sẵn sàng trả lời rằng: “Tôi không có câu trả lời chính xác cho anh/chị ngay bây giờ nhưng tôi sẽ tìm hiểu và cho anh/chị câu trả lời đầy đủ nhất vào ngày mai”. Và tất nhiên ngày hôm sau, tôi nhận được lời giải thích đầy đủ từ bạn nhân viên đó.

4. Thể hiện năng lực

Các khách hàng của tôi, đa số là những người thông minh và hiểu biết, họ biết rõ họ muốn gì và họ cần làm gì. 

Ngoài việc phân phối dòng sản phẩm có chất lượng, một trong những lý do khiến họ vẫn tìm đến tôi là bởi tôi có một số thứ mà những người trong nghề của tôi không có, đó là những kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu đặc biệt.

Công việc của tôi là lắng nghe những vấn đề, những mối lo của họ và nói cho họ biết những điều có thể, không thể và đưa ra lời khuyên lựa chọn sản phẩm mang hiệu quả tốt nhất và ít tốn kém nhất cho họ. 

Một người bán hàng có năng lực, cần phải cung cấp cho Khách hàng của họ có đủ thông tin trước khi ra quyết định, và nếu tôi cho rằng quyết định của khách hàng là sai lầm, tôi cũng sẽ không ngần ngại nói với họ. Đó chính là phần quan trọng trong việc tạo lòng tin và sự tôn trọng từ khách hàng, là nền tảng cho một công việc kinh doanh bền vững và hiệu quả. 

Tôi không nói với họ những gì họ muốn nghe mà tôi nói với họ những thứ họ cần nghe. Sau đó, họ sẽ ra quyết định và tôi giúp họ thực hiện quyết định đó. 

Khách hàng cần cảm thấy gặp ít rủi ro nhất khi làm việc với bạn. Do đó, bạn cần chứng tỏ khả năng của mình bằng kĩ năng giao tiếp, thuyết phục cũng như phải có sự hiểu biết sâu rộng về sản phẩm

Điều cuối cùng tôi muốn nói với bạn, tạo niềm tin chỉ là bước khởi đầu trong quá trình xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Việc duy trì mối quan hệ cho tới sau khi khách hàng mua hàng là cả một hành trình vô cùng khó khăn đòi hỏi sự kiên trì hiếm có.

Xem thêm: Nên kinh doanh gì? Chọn sản phẩm hay dịch vụ?
Thiên Hương

Post a Comment

Previous Post Next Post