Cách phân biệt rắn hổ mang chúa, rắn hổ mang và loài rắn khác

Rắn hổ mang chúa, rắn hổ mang với loài rắn khác sẽ có đặc điểm rất khác biệt, thế nhưng cũng có nhiều trường hợp vẫn nhầm lẫn với 3 loại rắn này.

Phân biệt con rắn hổ mang chúa và rắn hổ mang:

Rắn hổ mang chúa, rắn hổ mang có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của con mồi, với nọc độc khiến con mồi tử vong và chết ngay lập tức.

Rắn hổ mang chúa và rắn hổ mang là 2 loại rắn độc có những đặc điểm khá khác biệt. Đặc điểm dễ nhận biết là con rắn hổ mang chúa có phần vảy đầu rất khác biệt, lớn hơn so với rắn hổ mang thường.
Con rắn hổ mang chúa bị giết chết khi đe doạ hoặc muốn gây hại đến Người Ta, Chúng Ta
Cách phân biệt con rắn hổ mang chúa và rắn hổ mang
Đầu tiên là chiều dài mà thoạt nhìn chúng ta sẽ rất ấn tượng vì rắn hổ mang chúa là loài rắn độc có chiều dài thường dài hơn so với các loại rắn khác, trong khi đó rắn hổ mang thường có chiều dài cơ thể ngắn hơn.
Khi con rắn hổ mang bành mang ra thì chúng ta có thể quan sát màu sắc bên dưới phần mang và hoa văn sau cổ. Sẽ có những đặc điểm nhận dạng rắn hổ mang chúa như sau: con rắn hổ mang chúa sẽ thường có phần da màu vàng như nghệ ở dưới cổ, phía mình con rắn hổ mang chúa có những hoa văn sọc ngang (hình dạng chữ V ngược sáng có màu khác với màu cơ thể) trên dọc cơ thể. Trong khi đó phần màu da dưới cổ của các con rắn hổ mang thường sẽ không có màu vàng và phía trên cơ thể sẽ không có những vảy sọc ngang chữ V như rắn hổ mang chúa.
Mình con rắn hổ mang chúa kingcobra đã bị giết chết khi đe doạ hoặc muốn gây hại đến Người Ta, Chúng Ta
Mình con rắn hổ mang chúa có những hoa văn sọc ngang chữ V
Nếu chỉ dựa vào chiều dài và hoa văn sọc ngang trên cơ thể thì có thể dẫn đến nhầm lẫn giữa loài rắn hổ mang chúa với các loài rắn khác. Bởi cũng có loài rắn có phần hoa văn sọc ngang (khoang tròn sáng màu) chạy dọc cơ thể và cũng có chiều dài ấn tượng thoạt nhìn cũng khá giông nhau. Vậy nên sẽ khó để phân biệt nếu chỉ dựa vào chiều dài hoặc chỉ dựa vào phần hoa văn sọc trên cơ thể.

Phân biệt rắn hổ mang chúa, rắn hổ mang và loài rắn máu lạnh khác:

Cách phân biệt con rắn hổ mang chúa kingcorba và rắn hổ mang
Cách phân biệt rắn hổ mang chúa và rắn hổ mang

Rắn hổ mang chúa, rắn hổ mang và loài rắn khác là loại động vật máu lạnh. Chỉ riêng phần đầu của loài này thì rất khác biệt nên hãy nhìn vào phần đầu để nhận dạng.

rắn hổ mang chúa kingcobra bị giết chết khi đe doạ hoặc muốn gây hại đến Người Ta, Chúng Ta
Một đặc điểm để có thể dễ dàng phân biệt rắn hổ mang chúa đó là xem phần đầu. Phần vảy nằm ở đỉnh đầu của con rắn hổ mang chúa sẽ khác xa so với rắn hổ mang thường, cụ thể chúng ta có thể phân biệt nhanh bằng cách nhìn vào phần vảy màu cam phía phần đầu của hổ mang chúa (theo hình trên), nếu là rắn hổ mang thường sẽ không có hai vảy lớn này.

Rắn hổ mang chúa có phần vảy đầu rất khác biệt, to hơn so với rắn hổ mang thường.

Còn phần đầu của loài rắn khác thường thuôn dài và nhỏ, trong khi đó con rắn hổ mang chúa có đầu rất to với những vảy lớn. Khi di chuyển thì con rắn hổ mang chúa cũng thường ngóc đầu, phùng mang lên thay vì bò sát đất như những loài rắn khác.

Post a Comment

Previous Post Next Post