Ung thư vú và 13 nguyên nhân gây ung thư vú

I. Ung thư vú là gì?

Ung thư vú là loại bệnh ung thư bắt đầu với sự hình thành của một khối u ác tính ở vú.
Nguyên nhân gây ung thư vú: Di truyển và lớn tuổi
Di truyển và lớn tuổi là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú
Cũng giống như những bệnh ung thư khác, một khối u ác tính có thể xâm nhập và phát triển thành các mô lân cận xung quanh vú. Nó cũng có thể lan tràn đến các bộ phận khác của cơ thể và hình thành các khối u mới, quá trình đó được gọi là di căn.

II. Nguyên nhân gây ung thư vú?

Theo WHO, chúng ta không biết chính xác nguyên nhân gây ung thư vú, chúng ta chỉ biết rằng bệnh này xảy ra khi một số tế bào vú bắt đầu phát triển một cách bất thường.

Một số yếu tố tuổi của một người, tiền sử sức khỏe, lối sống, chế độ ăn uống và nội tiết tố, được kết luận là góp phần làm tăng nguy cơ ung thư vú. Chẳng hạn như béo phì, lớn tuổi, sinh con muộn và uống rượu được coi là một trong số những đặc điểm có nguy cơ gây ra bệnh, nhưng không phải ai sinh con muộn, béo phì cũng bị bệnh ung thư vú. (xem thêm những dấu hiệu nhận biết ung thư vú)

Trong khi nhiều phụ nữ phát triển bệnh ung thư vú không có bất kì yếu tố nguy cơ đã biết. Những đặc điểm này là các yếu tố được coi là nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư vú phát triển:

  1. Là một người phụ nữ
  2. Lớn tuổi
  3. Béo phì
  4. Tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú và các đột biến di truyền ở người thân gần gũi như mẹ, chị, hay con gái - đặc biệt nếu họ phát triển bệnh ở độ tuổi trẻ
  5. Từng bị ung thư vú ở một bên vú (làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở vú kia)
  6. Phụ nữ mang đột biến BRCA1, nguy cơ trong đời bị ung thư vú cao khoảng 80%, 45% đối với phụ nữ mang đột biến BRCA2
  7. Bị tia phóng xạ chiếu trực tiếp vào ngực khi còn bé hoặc ở độ tuổi thanh thiếu niên
  8. Có kinh nguyệt sớm ( <12 tuổi)
  9. Bắt đầu từ thời kỳ mãn kinh ( >50 tuổi)
  10. Sinh con muộn ( >35 tuổi)
  11. Không bao giờ mang thai
  12. Sử dụng liệu pháp hormon kết hợp estrogen và progesterone.
  13. Uống rượu bia.
Đa số các bệnh ung thư vú không được di truyền. Trong thực tế, theo thống kê của ACS chỉ có 5% đến 10% ung thư vú là do di truyền, được truyền qua nhiều thế hệ.

Những đột biến gen phổ biến nhất liên quan đến bệnh ung thư vú là đột biến BRCA1 và BRCA2. Cả hai đột biến trên cũng làm tăng nguy cơ bệnh ung thư khác trong suốt cuộc đời của một người phụ nữ, đặc biệt là bệnh ung thư buồng trứng.

Tổng hợp và biên soạn theo: Tổ chức chăm sóc sức khoẻ Thế giới

Post a Comment

Previous Post Next Post