7 cách bảo vệ giúp răng bé luôn chắc khoẻ

Cái răng cái tóc là gốc con người. Muốn các bé có hàm răng chắc khoẻ luôn tự tin khoe nụ cười xinh, các bố m hãy nhớ thực hiện theo 7 bước bảo vệ răng cho bé như sau:

1. Đến gặp nha sĩ

7 cách bảo vệ giúp răng bé luôn chắc khoẻ
Cách bảo vệ giúp răng bé luôn chắc khoẻ
Ngay từ khi bé một tuổi, nên cho bé đến gặp nha sĩ. Bắt đầu chăm sóc răng miệng của trẻ từ sớm sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền điều trị răng trong một thời gian dài.

2. Dạy thói quen chăm sóc răng từ bé

Đánh răng, giữ vệ sinh răng miệng là rất quan trọng giúp con bạn ngừa sâu răng hiệu quả. Trước khi bé mọc răng, bạn có thể dùng bàn chải đánh răng cho em bé làm sạch với nước hoặc khăn mềm nhẹ sau đó chải nướu răng cho bé.

Khi bé đã mọc răng, dạy bé đánh răng ít nhất hai lần một ngày với bàn chải đánh răng em bé và kem đánh răng có chất fluoride.

Khi răng bé mọc đều cả 2 hàm hãy dạy cho bé cách dùng chỉ nha khoa. Hãy hỏi nha sĩ về kỹ thuật và lịch trình khi sử dụng chỉ nha khoa.

Buổi tối, tập trẻ thói quen đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa làm sạch răng trước khi ngủ. Sau đó, không cho con bạn ăn hoặc uống bất cứ thức gì, ngoại trừ nước cho đến sáng hôm sau.

Lưu ý: Bạn có thể tập cho con của bạn sử dụng nước súc miệng. Nhưng cần đợi đến khi bé đủ lớn để chắc chắn rằng bé sẽ biết cách nhổ nó ra.

3. Tránh để bé ngậm bình sữa qua đêm

Đừng để các bé sơ sinh hoặc trẻ lớn hơn cầm uống một chai sữa, hoặc nước trái cây có đường... ngủ qua đêm. Đường bám vào răng, làm cho những chiếc răng sữa dễ dàng bị sâu răng.
Để bé ngậm bình sữa qua đêm khiến bé dễ bị sâu răng
Để bé ngậm bình sữa qua đêm khiến bé dễ bị sâu răng
Nếu bạn phải đưa cho con bạn một chai ngậm để bé khỏi mất ngủ, chắc chắn rằng nó chỉ chứa nước.

4. Uống nước hoa quả ít lại

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng nước ép hoa quả, nước ép trái cây là một sự lựa chọn lành mạnh tốt cho sức khoẻ của bé, điều đó đúng - nhưng nó có thể dễ dẫn đến sâu răng.
Uống nước hoa quả nhiều có thể dẫn đến sâu răng
Uống nước hoa quả nhiều có thể dẫn đến sâu răng
Hạn chế cho con em mình một ngày không uống quá 100ml nước ép hoa quả nguyên chất và chỉ nên cho bé uống trong bữa ăn chính. Bởi có nhiều nước bọt được tiết ra trong lúc ăn, sẽ giúp rửa sạch đường kẹo và axit.

5. Ngưng cho bé sử dụng núm vú ở tuổi 2 hoặc 3

Có rất nhiều lý do để trẻ sử dụng núm vú, nhưng về lâu dài nó có thể ảnh hưởng đến cách răng thẳng hàng. Nó cũng có thể thay đổi hình dạng của miệng.

Nói chuyện với bác sĩ nếu bé nhà bạn vẫn còn sử dụng núm vú sau 3 tuổi.

6. Nên đánh răng lại thật sạch sau khi uống thuốc ho

Hầu hết các thuốc cho trẻ em đều thơm ngọt, chứa nhiều đường. Đường phản ứng với các mảng bám dính với lớp răng. Sau đó, vi khuẩn trong mảng bám chuyển đổi thành đường axit ăn mòn men răng của bạn. Và tất nhiên, sâu răng xuất hiện.

Trẻ em dùng thuốc điều trị các bệnh mãn tính như hen suyễn và các vấn đề về tim thường có nguy cơ sâu răng cao hơn.
Nên đánh răng lại thật sạch sau khi uống thuốc ho
Nên đánh răng lại thật sạch sau khi uống thuốc ho
Do đó, sau khi cho bé uống thuốc, bạn cần phải đánh răng lại thật sạch. Nếu phải dùng thuốc lâu dài, hãy nói chuyện với nha sĩ của bạn về việc đánh răng với số lần nhiều hơn, như bốn lần một ngày.

7. Một số lời khuyên giúp răng bé luôn chắc khoẻ:

Nếu bé của bạn mắc bệnh lười và sợ đánh răng. Hãy nói rõ cho bé biết rằng bé không có sự lựa chọn nào khác, đó là bắt buộc. Sau đây là một số lời khuyên:

Hãy kiên nhẫn: Trẻ em có thể bắt đầu đánh răng với sự giúp đỡ của cha mẹ trong khoảng từ 2 - 3 tuổi. Nhưng các em có thể không tự thực hiện việc đánh răng một mình cho đến khoảng 6 tuổi và có thể đến 10 tuổi trẻ mới có thể sử dụng chỉ nha khoa thành thạo.

Hãy để con bạn chọn kem đánh răng: Trẻ em 5 tuổi trở lên nên có sự lựa chọn riêng của bé, từ những lựa chọn mà bạn cho phép.
Cả nhà cùng nhau đánh răng sẽ làm các em rất thích thú
Cả nhà cùng nhau đánh răng sẽ làm các em rất thích thú
Khuyến khích: Một đứa trẻ có thể sẵn sàng đánh răng cho một lời khen bằng một nhãn dán, hoặc sao vàng dán trên lịch đánh răng hàng tuần. Thêm vào đó, các em có thể sẽ rất thích thú khi cả nhà cùng nhau đánh răng.

Đừng chờ đợi cho đến khi quá muộn: Nếu con của bạn mệt mỏi, các bé có thể không hợp tác trong việc đánh răng. Vì vậy, hãy thực hiện nó trước khi nó quá gần giờ đi ngủ.

Tổng hợp và biên soạn theo: Tổ chức chăm sóc sức khoẻ Thế giới

Post a Comment

Previous Post Next Post