Đặc Điểm Alaska so với Giống Chó Alaska Giant?

Đặc Điểm Alaska vs Giống Chó Alaska Giant?
Tại sao Alaska Giant không được Hiệp hội chó Thế Giới công nhận?

Alaska chỉ có một dòng được Hiệp hội chó Thế Giới công nhận đó là Alaska Standard (dòng tiêu chuẩn). Còn những chú cún nào to hơn, bật lên hẳn về kích cỡ thân hình thì được xếp vào dòng Large Alaska hoặc Giant Alaska. Đó chỉ là cách gọi cho những cá thể to lớn vượt trội nên không được Hiệp hội chó Thế Giới công nhận.

Nguồn gốc xuất xứ của chó Alaska Giant

Cho đến ngày nay, câu hỏi về nguồn gốc xuất xứ của Alaska vẫn chưa có câu trả lời chính xác. Có nhiều giả thuyết đưa ra:

- Alaska Giant đã có từ khá lâu rồi, khoảng 500 năm trước tại vùng đất Alaska lạnh giá. Chúng được lai tạo bởi những người Eskimo với mục đích tạo ra giống chó kéo xe khổng lồ, vượt trội hơn nhiều so với Alaska tiêu chuẩn. Qua một thời gian dài trong quá trình lai tạo, cuối cùng Alaskan Malamute Giant cũng ra đời và trở thành một trong những giống chó to lớn nhất Thế Giới.

- Alaska Giant là kết quả đáng tự hào của người Eskimo. Họ cho rằng chúng là giống cảnh khuyển hoàn hảo nhất thời bấy giờ do sở hữu thân hình khổng lồ, sức bền bỉ và sự dẻo dai đáng kinh ngạc. Những chú cún to lớn này có thể kéo được khối lượng hàng hóa gấp 2 gấp 3 lần Alaska thuộc dòng tiêu chuẩn.

- Người Eskimo cho rằng, tổ tiên của họ đã lai tạo ra một chú Alaska Giant có chiều cao lên tới 1,5m và cân nặng xấp xỉ 90kg. Nếu lời kể trên là sự thật thì kỷ lục Guiness sẽ phải công nhận, Giant Alaskan Malamute là giống cảnh khuyển lớn nhất Thế giới, khi chú chó đang nắm giữ kỉ lục này chỉ cao có 1,2m.

- Giống cảnh khuyển Alaska Giant được công nhận chính thức bởi Hiệp hội chó Hoa Kỳ vào năm 1935. Đây là dòng thú cảnh độc đáo và quý hiếm, là một trong những giống cảnh khuyển được nhiều người yêu thích nhất trên Thế Giới.

Đặc điểm ngoại hình, kích thước của giống chó Alaska

Thân hình

Alaska có kích cỡ thân hình to lớn với chiều cao khoảng 70-80 cm và cân nặng từ 45-55 kg ở độ tuổi trưởng thành. Có những chú cún phát triển vượt trội hơn khi chiều cao có thể đạt tới 1m và nặng 80kg. Đa phần, kích thước này chỉ xuất hiện ở Alaska nhập ngoại. Tại Việt Nam, kích thước của các bé sẽ nhỏ hơn một chút do khí hậu và môi trường không thực sự phù hợp để chúng phát triển tối đa.
Do kích cỡ thân hình to lớn nên Alaska thường nắm giữ vị trí đầu đàn. Chúng được người Eskimo ưa chuộng hơn cả do có thể kéo được khối lượng hàng hóa gấp nhiều lần Alaska Standard. Alaska cũng có khuôn ngực nở rộng, bốn chân to lớn với cơ bắp săn chắc, thuận lợi cho việc di chuyển trong thời tiết khắc nghiệt như mưa tuyết.

Bộ lông

Do phải chống chịu với thời tiết lạnh giá nên lông của Alaska rất dày và có 2 lớp.

Lớp trong là lông tơ, ngắn và phủ kín cơ thể có tác dụng giữ nhiệt.

Lông lớp ngoài dài hơn, không thấm nước giúp Alaska có thể chịu được cái lạnh khi di chuyển dưới trời mưa tuyết.

Màu lông phổ biến của Alaska là màu trắng - đen, trắng - xám và nâu đỏ trắng. Cũng có một số màu khác cực hiếm gặp như trắng tuyết. Đặc biệt, phần mõm và 4 chân của Alaska luôn có lông màu trắng.

Đuôi và mắt

Đuôi của Alaska rất to và phủ kín lông. Khi ngủ, đuôi chúng cuộn tròn, trông khá ngộ nghĩnh. Còn lúc thức, đuôi Alaska Giant luôn ở trạng thái cong và vểnh ngược lên phía lưng.

Không chỉ Alaska mà tất cả giống Alaska đều có mắt màu nâu đen đặc trưng. Đây là đặc điểm khá quan trọng để phân biệt với Husky.

Nhìn chung, ngoại hình của Alaska không có nhiều sự khác biệt so với Alaska thuần chủng ngoài kích thước thân hình lớn hơn rất nhiều.

Đọc nhiều bài viết khác: "Đặc Điểm Về Giống Chó Akita"

Tính cách của giống chó Alaska

Alaska thích được chủ ôm ấp, vuốt ve. Alaska còn thích được chủ bế như những đứa trẻ.

Alaska cũng có thể sống hòa thuận với những con vật nuôi khác trong gia đình kể cả những chú cún khác. Chúng chỉ gây sự khi bị xâm chiếm lãnh thổ, quyền lợi hoặc thức ăn.

Alaska Giant hiếu động, thân thiện

Alaska Giant cực kì hiếu động, chúng thích được chạy nhảy, nô đùa ở không gian rộng lớn như vùng ngoại ô, công viên,… Đặc biệt, Alaska Giant ưa các hoạt động nặng như: Kéo lốp xe, chạy đường dài, nâng tạ,… Bạn nên cho chúng tập thường xuyên để giải phóng năng lượng thừa, tránh phá phách lung tung.

Bạn không thể nuôi nhốt Alaska như những chú chó khác. Nếu bị bó buộc trong không gian chật hẹp quá lâu, chúng dễ biến đổi về tính cách, trở nên hung dữ và thậm chí có thể quay ngược ra tấn công bạn.

Alaska Giant vẻ ngoài mạnh mẽ

Không chỉ mạnh mẽ trong vẻ bên ngoài, Alaska còn mạnh mẽ trong cả tính cách: Chúng sở hữu sự mạnh mẽ của kẻ đầu đàn, sẵn sàng chiến đấu nếu như người chủ bị đe dọa. Bạn đừng nên chọc tức Alaska vì với thân hình đó, chúng chỉ cần nằm đè lên thôi bạn đã không thể chạy nổi rồi.

Alaska Giant thỉnh thoảng cũng tru và hú lên lúc nửa đêm. Nguyên nhân của hành động này là do dòng máu chảy trong Alaska chó có lẫn nguồn gen của chó sói.

Tính xấu của Alaska Giant

Một tính xấu nữa là Alaska Giant hay ăn vụng do bản tính tò mò: Chúng thích đi tìm đồ ăn vụng hơn. Nếu bạn để thức ăn ở bên cạnh thì hãy canh chừng, bé Alaska có thể lợi dụng cơ hội cướp đồ đi đó.

Cách chăm sóc Alaska

Môi trường sống của Alaska Giant
Môi trường sống lý tưởng cho Alaska Giant là những nơi có không khí mát mẻ, nhiệt độ môi trường không quá 30 độ C. Alaska Giant là giống chó xuất xứ từ vùng lạnh giá nên chúng rất khó trong việc thích nghi với thời tiết nắng nóng tại Việt Nam.

Bạn nên nhớ không được để cho Alaska ra ngoài trời nắng chạy nhảy. Đặc biệt là đối với những bé cún mới qua Việt Nam, bạn nên để chúng ở phòng điều hòa để chế độ quạt nhẹ nhàng để tránh tình trạng cún cưng bị sốc nhiệt.

Nếu bạn đang sống trong một căn hộ thì hãy tạm hoãn việc nuôi Alaska lại. Vì giống cảnh khuyển Alaska thật sự không phù hợp sống trong không gian chật hẹp như thế. Do cơ thể to lớn và đặc tính ưa vận động, không thích bị nhốt trong nhà.

Bạn cũng phải tính đến trường hợp những chú cún Alaska Giant chuẩn từ nước ngoài về Việt Nam không thể phát triển đến kích thước khổng lồ đạt chuẩn. Điều này chủ yếu là do khí hậu nước ta không thực sự thích hợp. Ở vùng băng tuyết, Alaska Giant phải gồng mình để chống chọi với cái lạnh giúp kích thích cơ thể phát triển đến mức tối đa. Còn ở Việt Nam, điều đó khó có thể xảy ra.

Chế độ dinh dưỡng cho Alaska

Chế độ ăn, chế độ dinh dưỡng hằng ngày của Alaska là một yếu tố rất quan trọng đối với sự phát triển tối đa về kích cỡ cơ thể của cún. Vậy ta nên cung cấp những chất dinh dưỡng gì? Cung cấp bằng cách nào?

Để có một chế độ dinh dưỡng chuẩn dành cho chó Alaska thì bạn cần phải chú ý cân bằng được 6 loại dinh dưỡng quan trọng đó là: Nước, Carbohydrate, protein, chất béo, khoáng và vitamin. Bạn có thể cung cấp các loại chất dinh dưỡng thông qua các loại thực phẩm:

Bổ sung thêm các chất như: Chất béo, canxi, chất xơ, vitamin và chất khoáng để cún cưng phát triển toàn diện. Alaska Giant ghét ăn rau, nhưng bạn không vì thế mà nuông chiều chúng. Rau quả là một thực phẩm cần thiết cho sức khỏe và bộ lông dày mượt của Alaska.

Alaska Giant là giống chó khổng lồ, do đó khẩu phần ăn của chúng phải gấp 2 đến 3 lần dòng tiêu chuẩn. Nhất là vào độ tuổi dậy thì, người nuôi phải cung cấp cho chúng đầy đủ các chất kết hợp khối lượng thức ăn, chế độ tập luyện hợp lý. Như vậy, các bé cún mới phát triển thân hình được to và đẹp nhất có thể.

Nếu không có thời gian để quan tâm nhiều về chế độ dinh dưỡng của Alaska Giant, bạn có thể lựa chọn thức ăn viên. Thành phần trong thức ăn viên đó cũng đã có sẵn đầy đủ các chất và hợp khẩu vị của tất cả bé cún.

Chế độ tập luyện cho Alaska Giant

Alaska thuộc giống cảnh khuyển cực kì ưa vận động. Vậy nên, để cún khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần thì yêu cầu người nuôi dành 30p-1h mỗi ngày để dẫn cún tập luyện giải phóng năng lượng trong cơ thể. Nêu Alaska không được hoạt động, các bé có thể trở nên nghịch ngợm.

Trên đây là những thông tin bổ ích để bạn tham khảo về giống chó Alaska - giống chó Alaska Giant. Hãy truy cập vào web Thiên Hương đọc nhiều bài viết khác nữa nhé. Đừng quên để lại comment nếu có bất kỳ câu hỏi gì. Chúng tôi sẽ giải đáp nhanh nhất có thể.

ST - Tham Khảo

Post a Comment

Previous Post Next Post