Chăm sóc lông cho Gâu đần có khó không?

Gâu đần với bộ lông màu đen
Người nuôi chó thường gọi Golden Retriever với cái tên thường gọi là “Gâu đần”. Tuy nhiên, cũng giống như một số loài thú kiểng lông dài khác, lông của Gâu đần cũng rất hay rụng và xơ rối nên cần được chải chuốt và tắm rửa thường xuyên.

Chăm sóc lông cho gâu đần có khó không?

Chăm sóc lông thực ra là việc bạn giữ cho bộ lông cún luôn sạch sẽ, gọn gàng, không bết dính, tránh để các loại vi khuẩn, ký sinh trùng có cơ hội sinh sôi phát triển.

Chải chuốt lông Gâu đần

Khi chải lông cho Golden, bạn lưu ý dùng loại lược chuyên dụng để cún cảm thấy thoải mái. Khi chải thì bạn nên lựa dọc theo đường sống lưng, từ đầu xuống đến chân, chải kỹ những vùng lông dày và rậm rạp Golden như: Cổ, lưng và đuôi. Gỡ rối những phần lông bết dính một cách nhẹ nhàng để tránh cho Golden bị đau dẫn đến hoảng sợ.

Để giữ bộ lông của Golden luôn gọn gàng, bạn nên chú ý chải lông cho chúng thường xuyên ít nhất mỗi ngày 1 lần hoặc bất kỳ thời điểm nào thấy lông xơ rối và không đẹp mắt. Chải lông thường xuyên giảm đáng kể tình trạng lông rụng khắp xung quanh

Loại bỏ những mảng lông kết dính

Với những mảng lông kết dính, ví dụ như lông bị dính kẹo cao su, nên cắt bỏ phần đó ra. Bạn nên dùng kéo sắc nhọn và cắt thật dứt khoát, cẩn thận.

Nếu lông của Golden chỉ bị xơ rối nhẹ thì bạn có thể dùng tay để gỡ chúng ra. Sau đó, dùng lược chải thật nhẹ nhàng cho đến khi mượt thì thôi. Nếu thử gỡ mà không được thì mới nên dùng đến phương án loại bỏ để tránh mất thẩm mỹ.

Nếu bạn chịu khó chải lông cho Golden mỗi ngày thì tình trạng lông kết dính sẽ rất ít. Nhất là khi cún ra ngoài chơi, bộ lông tiếp xúc nhiều với bụi bẩn và nền đất thì việc chải lông lúc này là vô cùng cần thiết.

Xem thêm: "Tổng Hợp Loại Phụ Kiện Cần Có Khi Nuôi Giống Chó Cảnh" 

Cắt tỉa lông gọn gàng

Bạn hãy bắt đầu tỉa từ đám lông rậm mọc xung quanh vai rồi đến trước ngực và vùng cổ Gâu đần. Đây là nơi lông của Golden mọc dày và rậm rạp nhất. Độ dài lông bạn có thể tự ướm thử, sao cho khi chải, lông duỗi thẳng mà không xoăn xù. Để tỉa vùng lông này, bạn có thể dùng máy cạo lông thay vì kéo thì sẽ nhanh hơn.

Bắt đầu tiến hành tỉa phần lông trước và sau tai sau đó đến vành tai, kẽ tai. Phần lông ở tai của Golden không dài và rập rạm lắm nên không cần tỉa quá cầu kỳ.

Rìa bàn chân thường có nhiều lông mọc loăn xoăn cần cắt tỉa cẩn thận, cần tỉa lông xung quanh bàn chân trước. Tiếp theo, tỉa lông giữa kẽ các ngón chân của Golden. Cuối cùng là cắt ngắn phần lông ở mu bàn chân với chiều dài khoảng 1-2cm, độ dài lông che vừa phải lớp đệm bàn chân cún.

Dùng kéo tỉa ngắn lớp lông bù xù xung quanh chân của Golden theo độ dài lý tưởng khoảng 3-4cm, lông phía sau bắp chân phải dài hơn lông phía trước.

Lông đuôi của Golden tuy dài và rậm rạp nhưng bạn không nên tỉa quá ngắn hay quá thưa thớt. Bạn chỉ nên tỉa nhọn phần lông từ phía cuối đuôi cho đến chóp đuôi.

Golden sở hữu bộ lông khá dài và rậm rạp nên việc cắt tỉa lông khoảng 2-3 tháng một lần, mùa hè thì nên cắt tỉa thường xuyên hơn để giúp cơ thể chúng thông thoáng và mát mẻ.

Lưu ý khi cắt tỉa lông cho Gâu đần

Bộ lông gâu đần khá dài và rậm rạp. Do đó, nếu bạn muốn lông chúng gọn gàng thì hãy chú trọng vào những phần lông xoăn rối thay vì cố gắng tỉa đến một độ dài nhất định.
Không nên tỉa trụi lông gâu đần vì bộ lông có vai trò như tấm áo giáp bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương xung quanh. Nên để độ dài lông gâu đần ít nhất từ 4-5cm.
Bạn không nên dùng máy cạo để tỉa lông cho gâu đần. Chỉ cần một chiếc kéo thường và một chiếc kéo răng lược là được.

Dụng cụ cần chuẩn bị khi cắt tỉa lông

Đối với Golden, bạn nên dùng kéo để cắt tỉa lông thay vì máy cạo như những giống cảnh khuyển khác. Các dụng cụ cần chuẩn bị bao gồm: kéo cắt, lược chải, kẹp lông, kìm cắt, móng chó, bông gòn.
Dụng cụ cần chuẩn bị khi cắt tỉa lông

Các bước cắt tỉa lông đơn giản

  • Bước 1: Dùng lược chuyên dụng chải qua một lần cho bộ lông vào nếp sẽ dễ cắt tỉa hơn. Gỡ rối hoặc loại bỏ các mảng lông vón cục.
  • Bước 2: Đặt Golden lên một chiếc bàn phẳng để cố định vị trí. Lựa chọn vị trí cần cắt tỉa lông.
  • Bước 3: Bắt đầu dùng kéo tỉa lông theo thứ tự: Lưng – bụng – đầu – đuôi – chân – tai là những khu vực lông của Golden dài và rậm rạp nhất. Tỉa xuôi theo hướng lông mọc.
  • Bước 4: Sau khi tỉa xong, bạn dùng lược chải lại một lượt để loại bỏ hết lông đã cắt và những sợi gãy rụng. Kiểm tra một lượt xem bộ lông đã gọn gàng hay chưa, có sợi thừa nào không?
  • Bước 5: Dùng kìm cắt móng cắt tỉa móng cho Golden. Nên cắt thật chậm rãi và cẩn thận, không cắt quá sâu có thể làm Golden bị thương.
  • Bước 6: Đưa bé cún đi tắm rửa để loại bỏ những sợi lông thừa, giúp cơ thể chúng thật sự sạch sẽ và thơm tho.
Nếu Gâu đần sở hữu bộ lông dài nên việc chải chuốt và cắt tỉa lông thật sự cần thiết. Nếu muốn cún có vẻ ngoài lộng lẫy, bạn nên đưa chúng đến các Spa hoặc các cửa hàng chăm sóc thú cưng.

ST - Tham khảo

Post a Comment

Previous Post Next Post