Bulldog: Giống Chó Bulldog Mặt Xệ Béo ụt ịt

Bulldog anh: chú bulldog anh đực mặt xệ béo ụt ịt
Bully vs Pitbull, Pug vs Bulldog tuy cùng là giống chó có họ hàng nhau, với đặc điểm dễ nhận biết là bộ mặt xệ với dáng dấp béo ụt ịt khá bặm trợn dưới cái trán to gồ, nhưng so với pitbull thì bulldog vẫn có những điểu khác biệt. Bulldog còn được gọi là chú lùn mặt xệ dãi dớt hoặc “chú hề mỏ vẹt” thậm chí còn được ví là giống chó ếch có bộ mặt tròn tròn ngổ ngáo rất giống với thằng hề.

Bulldog anh có họ hàng với giống chó nào?

Bulldog anh được nuôi để phục vụ cho hoạt động đấu bò (bull-baiting). Đến cuối thế kỉ 19, hoạt động này bị cấm, dẫn tới sự thất thế của Bulldog. Trong hoàn cảnh đó, một giống chó mới gọi là Toy Bulldog được phát triển để phù hợp hơn với công chúng. Chúng là kết quả lai giữa Bulldog anh với một vài giống chó hoang không thuần chủng. Giống chó này có kích thước nhỏ hơn chú Bulldog anh và phổ biến trong khoảng năm 1850. Hiện nay những chú Bulldog anh đã tiệt chủng do không có sự ổn định về di truyền.

Do ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp cuối thế kỉ 19, rất nhiều công nhân dệt từ Anh đã tới định cư ở vùng Normandy, Pháp. Họ đã mang theo rất nhiều loại Bulldog nhỏ. Trong số này, có rất nhiều con bị lỗi như kích thước quá nhỏ hoặc tai dựng.

Đặc điểm chung

Bulldog có thân hình ngắn với khuôn mặt cũng ngắn, mũi tẹt, tai đứng và bản chất đuôi ngắn. đầu tròn, rộng, hơi bành và rộng. Điểm đặc trưng nhất của Bulldog Anh là mặt vuông, phần mõm ngắn xệ. Lớp da mặt chảy, nhăn tạo thành nhiều lớp xếp chồng lên nhau ở trên trán và hai má.

Cùng với đó là cặp mắt tròn xoe, màu nâu đen với phần mí mắt dày và hơi xụp xuống. Mũi to, ngắn, hếch cao để hở phần lỗ mũi rộng và rất ngắn, hỉnh lên, lỗ mủi rộng và cân đối, xiên về phía sau. Môi chúng rủ, răng nhọn, hàm dưới hơi hếch. Trong khi đó đôi tai lại khá nhỏ cụp.
Bulldog vs Bully mặt xệ thời xưa: khoảng thế kỷ 17
Bulldog có đầu tròn to, hơi rộng. Hai má to, chảy, xếp thành lớp nhiều hoặc ít tuỳ giống. Mặt chúng nhìn qua có thể hơi dữ dằn nhưng vẫn có nét đáng yêu. Mũi hếch, ngắn, to, màu đen. Mắt bulldog tròn xoe, tối sẫm, đuôi mắt cụp, hai mắt có xu hướng cách xa nhau.

Ngoài ra, Bulldog Anh còn có “tính lười”, thích ăn, nằm và ngủ. Khi sống trong căn hộ hoặc chung cư nhỏ, chúng có thể nằm cả ngày 1 chỗ, rất ít khi chạy qua lại. Chúng có thói quen dùng mũi đánh hơi đồ ăn. Đôi khi tập tình này có thể khiến người ngoài khó chịu.

Bulldog sinh sản rất khó và hầu như không thể sinh tự nhiên. Vì vậy trước khi nuôi giống chó này, bạn hãy tìm hiểu kĩ về cách chăm sóc chúng. Bởi có trường hợp mua về rồi bỏ vì không nuôi được. 80% chó con sinh ra bằng cách thụ tinh nhân tạo và mổ sinh, bulldog anh không thông minh như những giống chó cảnh khác, bulldog với vẻ đáng yếu khó cưỡng. Lí do là bởi hông của Bulldog cái rất mỏng, chó đực rất khó thụ tinh cũng như con cái khó sinh đẻ. Các bệnh tuyến giáp hoặc chức năng tuyến giáp bị suy yếu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng duy trì nòi giống của giống chó này.

Đặc điểm vẻ ngoài Bulldog

Đầu chó Bulldog to, vuông. Hộp sọ phẳng hơi tròn ở đầu có 1 hoặc 2 rãnh giữa hai mắt. Mõm chó rộng, sâu, nhìn hài hoà. Cơ má phát triển đều. Mũi ngắn, lỗ mũi rộng, không dị tật, có màu đen. Cổ Bulldog ngắn, hơi cong, có nọng.

Bulldog trông nhỏ hơn Pitbull. Con cái nặng 7–11 kg; con đực nặng 7–14kg. Cơ thể chó Bulldog ngắn, tròn. Lưng hơi cong, vai hơi gồ giống như một con gián. Ngực rộng, sâu. Cổ chúng dày và cong, có lớp da lỏng lẻo ở cổ họng.
Hàm dưới sâu, vuông, rộng hướng lên trên. Mắt, tròn, tối màu, lớn vừa phải, đặt thấp trong hộp sọ, cách xa tai và không bị trũng hay lồi ra. Tai gần giống tai dơi, rộng ở gốc, kéo dài lên trên, tròn ở đầu, dựng cao nhưng không quá gần nhau.

Bốn chân ngắn, mập mạp, thẳng và cơ bắp. Chân sau khỏe, cơ bắp, dài hơn so với chân trước. Bàn chân có kích thước vừa phải, nhỏ gọn và chắc chắn. Ngón chân nhỏ, các khớp ngắn mập mạp; ngón chân sau dài hơn. Đuôi Bulldog thuần chủng thẳng có thể hơi cong nhưng không xoăn, ngắn.

Đặc điểm Màu lông

Đặc biệt, chó có lông màu xanh thường bị rụng lông hoặc hói. Da mềm và lỏng, đặc biệt là ở đầu và vai, tạo thành các nếp nhăn. Màu lông tiêu chuẩn của Bulldog là đốm, nâu, nâu vàng hoặc trắng, trắng với vằn nâu đốm. Phổ biến nhất là lông nâu đốm, thứ hai là nâu vàng, ít thấy nhất là màu lông pha.
Bulldog: Giống Chó Bulldog Mặt Xệ Béo lùn
Những màu khác như đen, đen – nâu vàng; đen – trắng; kem – trắng; nâu vàng – đen; nâu vàng – trắng hay xám – trắng đều không được công nhận vì đó là do rối loạn sắc tố màu trong di truyền.

Xem thêm: “Những Bệnh Thường Gặp Của Giống Chó Nhật”  

Vấn đề sức khỏe và những bệnh thường gặp của Bulldog

Bulldog có sức khoẻ tương đối. Giống chó này có khoang mũi nhỏ nên ngáy to và khá hạn chế khi hô hấp và làm mát cơ thể. Do có khoang mũi hẹp nên Bulldog đều gặp vấn đề khi hô hấp, khiến chúng gặp khó khăn khi thở. Chúng toát mồ hôi chủ yếu qua phần đệm ở chân và nằm trải lên đất để hạ nhiệt toàn thân. Thị lực chó Bulldog không được tốt. Da hay bị nhiễm trùng nếu không được vệ sinh thường xuyên. Chú Bulldog anh là một giống thú cảnh, Bulldog gặp hạn chế trong việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Trời quá nóng hoặc quá lạnh có thể khiến chúng tử vong. Nhiều hãng hàng không cấm việc vận chuyển Bulldog do rất nhiều con chết khi nhốt trong thùng khoang hàng hoá. Không khí nóng hơn 30 độ C cùng thời gian chờ đợi trong máy bay khiến chúng căng thẳng, khó thở.

Nguyên nhân tử vong ở bulldog lần lượt từ thấp đến cao do: các bệnh về tim, ung thư và cuối cùng là do già yếu. Bất kỳ chú Bulldog nào có biểu hiện bất thường về thể chất và tinh thần đều bị loại. Ngoài ra, những bệnh như: loạn sản hông, u nang, bệnh hô hấp, dị ứng cũng có thể đe doạ sức khoẻ và khiến chúng khó chịu, nhất là với chó Bulldogs giống cũ. Như đã nói ở trên, Bulldog nhạy cảm với nhiệt độ nên cần chăm sóc hợp lý trong từng mùa. Chúng dễ bị đột quỵ vì nhiệt, nên cẩn trọng khi dẫn chúng tập thể dục khi thời tiết nóng hoặc ẩm.
Bulldog mặt xệ ngày nay
Bulldog mặt xệ ngày nay
80% chó bulldog con được sinh bằng cách mổ lấy thai bởi chúng hay bị khó sinh vì có đầu khá to. Bulldog con thường mang bệnh hoặc dị tật ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi mua giống chó này giá rẻ, bạn có nguy cơ rủi ro rất cao vì không được bảo hành. Ngoài ra, khối lượng da gấp nếp trên cơ thể cũng chó bị bệnh viêm da. Ngoài ra, Bulldog cũng hay gặp phải những vấn đề về mắt như biến dạng mí mắt thứ ba, tăng nhãn áp, loạn sản gấp nếp võng mạc, loét giác mạc và đục thủy tinh thể…

Ngoài ra, khả năng thoát nhiệt, chịu nóng của cơ thể Bulldog và bully cũng khá kém. Nếu trời nóng chúng hạ nhiệt rất chậm, vì vậy dễ bị sốc nhiệt. Mùa hè nên hạn chế cho cún ra ngoài chạy hay đi dưới trời nắng to.

Bệnh thường gặp: Trông hình dáng bên ngoài chúng tuy rất khỏe mạnh nhưng cũng rất dễ bị bệnh. Một số bệnh phổ biến thường gặp như: Dị tật hở hàm ếch, suy giảm chức năng tuyến giáp, viêm phổi, viêm da dị ứng, viêm mí mắt thứ 3, máu khó đông, tăng nhãn áp, đục thủy tin thể, thoái hóa võng mạc, viêm loét giác mạc.

Bulldog ăn gì?

Bulldog phàm ăn nên có thể ăn rất nhiều loại thực phẩm: Thức ăn giàu protein nhưng ít béo, thức ăn giàu vitamin và khoáng chất. Hạn chế cho bulldog ăn những món ăn chứa nhiều tinh bột và muối như: bánh mì, mì, cơm, khoai, ngô, sắn, …

Bulldog có thể bị dị ứng với các loại thức ăn như: ngũ cốc, khoai tây, thịt da cầm

Chúng dễ bị béo phì cần chú ý năng lượng trong thức ăn. Béo phì sẽ khiến chú Bulldog anh bị bệnh và khiến chúng giảm 2-3 năm tuổi thọ. Bulldog Anh dễ nuôi vì phàm ăn, cho gì ăn nấy. Khi nuôi tại Việt Nam, nếu cho ăn nhiều cơm, tinh bột thì chúng dễ bị tích mỡ và béo phì.

Chăm sóc lông và da

Không nhất thiết phải tắm thường xuyên cho bulldog. Chỉ tắm nên tắm khi cần thiết. Ví dụ, khi thấy chúng nghịch bẩn dính nhiều bùn đất hoặc có mùi hôi. Lau kỹ phần nếp nhăn trên mặt bởi đó là nơi dễ bám nhiều bụi bẩn. Nếu tích tụ lâu ngày sẽ gây ẩm, sinh sôi vi khuẩn và nhiễm trùng. Những chú  bulldog có chút khác biệt với bully nhưng cách chăm sóc cũng tương tự

Bất cứ điểm nào từ các điểm dưới đây nên được xem như là lỗi và mức độ nghiêm trọng với lỗi được coi là tương ứng với tỷ lệ chính xác mức độ và ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe và phúc lợi của Bulldog: hung dữ hoặc quá nhút nhát, sứt môi, lỗi hàm, răng nanh lòi ra khi ngặm miệng lại, màu sắc của bộ lông đen và nâu, chuột màu xám, nâu.

Chế độ vận động

Giống chó này khá lười vận động, tiêu hoá tốt nên hay đói, ăn nhiều và rất hám ăn nên cần vận động đều đặn. Nên dắt bulldog đi dạo 20 – 30 phút hàng ngày để chúng không bị thừa cân béo phì cũng như gặp phải các vấn đề về tim hay xương khớp.

Nhưng cần chú ý: Chó bulldog là loại rất nhạy cảm với nhiệt độ. Chúng không chịu được nắng nóng hoặc lạnh giá. Dễ bị sốc nhiệt nếu nhiệt độ môi trường thay đổi đột ngột. Tuyệt đối không nhốt chó trên xe, không khí nóng và ngột ngạt có thể khiến chú chó chết vì nóng. Do cấu tạo cơ thể của chúng, Bulldog rất dễ mắc bệnh và sức chịu đựng của nó rất kém. Nhất là khi trời nóng, bulldog chịu nóng cực kém, chúng hạ nhiệt cơ thể chậm và hay bị khó thở. Muốn chúng quen với khí hậu nên cho thích nghi dần dần.

Bulldog không đòi hỏi nhiều không gian rộng cũng như sân để chạy nhảy. Nuôi Bulldog ở nơi ít khói bụi, hạn chế đi bơi vì khoang mũi và khả năng thở của nó không tốt. Bulldog có vẻ ngoài hầm hố, bặm trợn với dáng vẻ béo lùn và bộ mặt xệ dễ nhận biết. Bulldog phổ biến hơn nhiều so với Bully. Nhất là trong giai đoạn 2015 – 2017, giá bán giống chó này đã tăng đột biến. Lý do chủ yếu là giống chó này có kích thước nhỏ, rất phù hợp với môi trường đô thị chật hẹp. Bên cạnh đó, giá bán Bulldog đã giảm mạnh so với thời kì trước trên thị trường thú cảnh.

ST - Tham khảo

Post a Comment

Previous Post Next Post