Chế độ dinh dưỡng để nuôi chó con không bị ốm?

Để nuôi chó nhanh lớn phụ thuộc gần như vào chế độ dinh dưỡng và cũng cần chú ý tới những loại thức ăn cho chó... Cần lựa chọn phù hợp với sự phát triển và hệ tiêu hóa của chúng.
Chế độ dinh dưỡng để nuôi con chó của mình không bị ốm?
Bạn đang lo lắng vì bạn không có kinh nghiệm nuôi chó? Hoặc đang lo lắng vì chú chó ăn mãi mà chẳng thể lớn? Vậy bạn hãy dành thời gian để xem qua những bài viết này nhé!

Chế độ dinh dưỡng:

Chó con có nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng khác với chó trưởng thành. Hãy tìm một loại thức ăn cho chó con chất lượng cao được chế tạo đặc biệt để hỗ trợ sự phát triển và tăng trưởng của chó con. Số lượng thực phẩm thích hợp phụ thuộc vào các yếu tố như tuổi, kích thước và giống.

Thực ra nuôi chó cảnh cũng không phải quá khó, chỉ cần tỉ mỉ một chút là bạn có thể nắm được các kỹ thuật nuôi chó rồi. Mỗi loại chó cảnh cần có chế độ ăn và dinh dưỡng khác nhau, ví dụ như chó dưới 8 tháng tuổi và chó từ 8-12 tháng tuổi sẽ có chế độ ăn khác nhau, loài chó vận động nhiều hơn sẽ cần được ăn nhiều hơn… Nhưng tóm lại bạn cần đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng cho chúng. Chú ý không nên để chó ăn quá no.

Chất xơ, tinh bột và vitamin:

Protein và chất béo là hai chất cần nhất cho cún yêu nhưng chưa đủ. Bạn cần bổ sung thêm chất xơ, tinh bột, vitamin và một số chất khác để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cún.

Chất xơ và vitamin thì thường có nhiều trong rau củ quả, tnh bột thì có trong cơm và bánh mì. Tuy nhiên rất hiếm có chú cún nào thích ăn các thứ này, chúng chủ yếu thích ăn thịt hơn.

Vì thế nếu bạn muốn chúng ăn những thứ này thì bạn cần có biện pháp. Thông thường chúng ta hay nuôi chó từ bé nên có thể tập cho chúng quen từ khi ăn dặm. Trong lúc chơi đùa mệt, bạn có thể dùng rau hay củ quả để cho chúng ăn nhẹ. Nếu không được thì bạn hãy thái nhỏ ra hoặc xay nhuyễn (với chó bé), sau đó trộn vào cơm và thịt. Như vậy chúng bắt buộc phải ăn và dần sẽ quen.

Thức ăn sẵn:

Thức ăn sẵn được nhiều người lựa chọn bởi chúng khá tiện lợi. Cún cũng rất yêu thích loại thức ăn này bởi nó được chế biến có mùi vị khá phù hợp với nhu cầu của chúng.

Bạn cũng không mất công nấu mà giá trị dinh dưỡng lại có sẵn trên bao bì, không cần tốn công định lượng. Tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng có lượng dinh dưỡng đúng với lượng đã ghi. Chính vì thế bạn cần tìm hiểu và mua của các hãng nổi tiếng hoặc có uy tín.

Trên thị trường hiện nay có dạng thức ăn cho chó chế biến sẵn bao gồm thức ăn khô và thức ăn ướt.

Thức ăn tươi sống

Chó là loài ăn thịt và thành phần chính trong chế độ ăn của chúng là con mồi. Đây có thể là những con vật nhỏ – chuột, chuột đồng, thỏ, chim, côn trùng,… Tuy nhiên, thực phẩm tươi sống thường có nguy cơ lây nhiễm khuẩn cao.  Chó có thể ăn được tất cả mọi thứ – nội tạng, thịt, xương,… Nhưng nên hạn chế cho chúng ăn xương bởi đôi khi với những chú chó có hệ tiêu hóa kém sẽ không hấp thu được xương, đặc biệt là xương gà.

Và không giống như mèo, chó không phải là động vật ăn thịt bắt buộc. Chúng cũng có thể và ăn thực vật.

Chế độ ăn khi chó 2 tháng tuổi và sau 6 tháng tuổi:

Bạn có thể cho chó ăn khoảng 3-4 bữa 1 ngày đối với chó từ 5-6 tháng tuổi, còn chó tầm 2 tháng tuổi nên chia nhỏ 4-5 bữa 1 ngày. Tuy nhiên bạn chỉ nên cho ăn gần no hoặc vừa đủ, không cho ăn no quá. Phải cho chó ăn đầy đủ dinh dưỡng hợp lý.

Khi bạn nhận nuôi chó từ 2 tháng tuổi, chúng vừa xa mẹ nên cần được chăm sóc kỹ hơn. Bạn nên cho chó ăn theo chế độ của chủ nuôi cũ trong thời gian đầu cho đến khi chó quen dần với môi trường mới.

Chó còn nhỏ không nên cho ăn các thức ăn sẵn, thức ăn cứng. Vì thức ăn sẵn thì không đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng tự nhiên cần thiết, còn thức ăn cứng thì chó còn nhỏ nên hàm nhai còn yếu không thể ăn được.

Cho chó ăn sữa không được cho ăn quá nhiều. Chó còn bé nên thức ăn cần được thái nhỏ hoặc băm nhuyễn; có thể nấu loãng dạng cháo hoặc trộn chung với sữa, không nên cho ăn khô quá. Đồ ăn phải được nấu chín để đảm bảo vệ sinh.

Chó từ khoảng 6 tháng tuổi cần được bổ sung thêm canxi. Ở tuổi này chó cũng có thể bắt đầu ăn được xương mềm.

Nước uống phải sạch sẽ và đầy đủ. Dụng cụ đựng thức ăn và nước uống phải vệ sinh sạch sẽ. Nếu chó có các biểu hiện khác thường như bỏ ăn hay ốm thì cần đưa đến bác sĩ khám.

Tuyệt đối không cho chó ăn các thức ăn ôi thiu, thức ăn thừa từ các bữa ăn trước. Nên bổ sung rau vào các khẩu phần ăn, tránh để chó ăn chỉ ăn mỗi thịt.

Sau khi ăn lập tức phải mang bát đi rửa sạch sẽ. Nếu chó ăn xong mà còn thừa thức ăn, đem đổ đi và bữa sau phải giảm định lượng xuống cho phù hợp. Ngoài ra, trong các buổi dạo chơi có thể sử dụng bánh thưởng cho chó để kích thích vị giác, giúp cún con ăn ngon miệng hơn.

Sưu Tầm SH - Tham Khảo

Post a Comment

Previous Post Next Post