7 giống Chó cảnh lùn chân ngắn ngủn

Khi muốn nuôi giống chó cảnh, nếu bạn có trở ngại hoặc gặp phải những vấn đề sau đây thì nên tìm mua giống chó cảnh nhỏ.

  1. Bạn là tuýp yêu giống chó cảnh nhỏ và không nuôi được những con chó có kích thước lớn.
  2. Bạn thích giống chó cảnh nhỏ vì trông nó xinh xắn, nhỏ nhắn, đáng yêu. Nhưng có chút thất vọng khi chó cảnh lớn lên, cơ thể trở nên quá to lớn, đồ sộ, bớt hoặc không còn dễ thương nữa.
  3. Do hoàn cảnh và điều kiện sống không cho phép: căn hộ, phòng trọ, chung cư nơi ở chật hẹp, không có không gian rộng lớn, không có chỗ nuôi chó lớn.
Nhóm những giống chó nhỏ lùn và giống chó cảnh có chân ngắn 1 mẩu là: Chó Corgi, Chó Toy Poodle (Chó chà bong), Chó Chihuahua (chiwawa), Chó Maltese, Chó Pug (Chó mặt xệ), Brussels-Griffon (Chó râu dài), Chó Pitbull lai (chó mặt xệ).

Toy Poodle (Chà bong)

Giống chó Toy Poodle còn được gọi là chó chà bong có lẽ là một trong những giống chó cảnh cỡ nhỏ được nhiều bạn biết đến.
Giống chó Toy Poodle: giống Chó nhỏ lùn, chân ngắn
Toy Poodle
Giống chó Poodle có 3 kích cỡ khác nhau: Toy Poodle (cỡ đồ chơi), Poodle mini (cỡ nhỏ) và giống chó Poodle (cỡ tiêu chuẩn). Toy Poodle chỉ nặng khoảng 3.5 kg.

Giống Chó Poodle có nhiều lông khác nhau: đen và trắng ngà/xám ngà/ nâu đen cà phê. Loại chó Poodle với phần đầu nhỏ và tròn có vẻ ngoài nom khá hiền lành. Hai tai Poodle luôn cụp xuống

Poodle là giống chó cảnh nhỏ rất ưa sủa, nó khá khó chịu với những ai mới gặp và dễ dàng khuấy động xung quanh nơi ở. Giống Chó cảnh Poodle có tính cách khá nghịch ngợm, lí lắc và có phần bướng bỉnh.

Chúng có bộ lông xù nhưng khả năng giữ ấm cơ thể lại rất kém. Giống chó Poodle thường bị cảm lạnh và mắc những bệnh về đường hô hấp, bệnh xương khớp, đường ruột,... Vì vậy khi nuôi nó, cần để ý và bỏ thời gian đến khâu chăm sóc vệ sinh, cắt tỉa lông cho giống chó cảnh này thường xuyên.

Maltese

Cân nặng: 3 – 4 kg (20 – 25 cm)
Màu lông: Trắng ngà và đen
Giống chó Maltese là giống chó nhỏ, nhưng có bộ lông dài ngoằng phủ kín từ đầu dài qua cả chân trông khá lạ lẫm. Maltese có cái mõm hơi hếch, cũng có con Maltese mặt mũi khá giống chó mặt xệ.

Maltese nặng có kích cỡ nhỏ, chỉ khoảng 3 – 4 kg.
Giống chó Maltese: giống Chó nhỏ lùn, chân ngắn
Giống chó Maltese
Maltese đực với bộ lông dài thườn thượt, trông có phần rườm rà. Do vậy nếu muốn nuôi giống chó này bạn sẽ phải mất nhiều thời gian cho chúng. Bởi việc chăm sóc giống chó Maltese có thể sẽ tiêu tốn kha khá thời gian của bạn. Để chăm sóc bộ lông dài của nó được xinh xắn, mượt mà, hàng ngày bạn cần để ý đến và dành riêng thời gian để chải chuốt lông cho nó.

Chihuahua (Chiwawa)

Xuất xử: Mexico
Cân nặng: 1.5 – 3.5 kg
Màu lông: Đen và trắng ngà/nâu đen cà phê/vàng đen cà phê
Mặc dù có vóc dáng nhỏ bé, Chiwawa lọt top những giống chó nhỏ nhất thế giới nhưng Chihuahua là giống chó cảnh khá hung dữ, có xuất xứ từ Mexico. Giống chó cảnh Chihuahua nặng chỉ khoảng 1.5 – 3.5 kg
Giống chó Chihuahua: giống Chó nhỏ lùn, chân ngắn ngủn
Chihuahua (Chiwawa)
Chihuahua quả thực là một giống chó nhỏ chính hiệu. Con Chihuahua nhỏ nhất thế giới cũng thuộc giống này. Khi sinh ra đến khi được 12 tuần tuổi, chú Chiwawa nhỏ nhất thế giới có chiều cao chưa bằng 1 lon cocacola. Kích cỡ của nó có lẽ còn nhỏ hơn 1 quả lê. Đây chính là lý do mà chó Chihuahua luôn lọt top các giống chó cảnh nhỏ nhất trên thế giới.

Chihuahua không thật sự thích hợp để nuôi nếu gia đình có trẻ nhỏ. Giống chó chihuahua cũng có thể sủa liên hồi nếu thấy một con chó lạ tới gần.

Brussels-Griffon (Giống chó râu dài)

Brussels-Griffon là một trong những giống chó cảnh cỡ nhỏ, tuy có vóc dáng bé nhỏ và trọng lượng cũng chẳng đáng là bao (chỉ khoảng từ hơn 3.5kg một chút) nhưng giống chó cảnh nhỏ Brussels-Griffon lại có bộ râu khá dài, làm cho Brussels-Griffon trông khá già dặn so với những giống chó cảnh khác.
Giống chó Brussels-Griffon: giống Chó nhỏ lùn, chân ngắn
Giống chó Brussels-Griffon
Brussels-Griffon đực có đôi mắt lồi với chiếc mũi và mõm ngắn hơi hếch, giữa mũi và trán có phần bị gãy, nom khá giống chó pug mặt xệ và chihuahua.

Giống chó Brussels-Griffon là giống chó cảnh nhỏ nhắn, điểm nhận dạng dễ biết của giống chó Brussels-Griffon là có phần lông ria mép dài ngoằng phủ dài đến ngực, trông có phần hơi khác lạ hơn so với giống chó cảnh khác.
Giống chó Brussels-Griffon: giống Chó nhỏ lùn, chân ngắn
Brussels-Griffon
Giống chó nhỏ Brussels-Griffon còn được gọi là giống chó râu dài. Nếu không được giám sát và huấn luyện cẩn thận ngay từ khi còn nhỏ, Brussels-Griffon có thể trở thành loại ranh mãnh và đòi hỏi.

Pug (giống chó mặt xệ)

Pug mặt xệ là một trong những giống chó cảnh cỡ nhỏ, được biết đến với vẻ ngoài rất dễ nhận biết: mõm của Pug cực ngắn, phần da mặt vô cùng nhăn nheo. Quanh vùng mắt mũi, mõm của Pug mặt xệ được bao phủ bởi màu lông đen. Pug mặt xệ có tai hình tam giác luôn cụp xuống.
Giống chó Pug mặt xệ: giống Chó nhỏ lùn, chân ngắn
Pug mặt xệ
Giống chó Pug mặt xệ có kích thước nhỏ, chỉ nặng khoảng 5-7kg. Pug mặt xệ có bộ lông ngắn với màu lông đen/ngà nhạt, với tính cách có phần khá ù lì, chậm chạp.

Do có chiếc mõm ngắn, Pug mặt xệ thường ngáy và thở khò khè. Nếu định cho Pug mặt xệ ngủ cùng, bạn có thể xem xét việc mua một đôi bịt tai!

Nếu bạn muốn nuôi giống chó này, cần quan tâm vấn đề vệ sinh chuồng trại nơi ở của nó thường xuyên.

Pitbull lai (giống chó mặt xệ)

Pitbull lai thuộc giống chó cảnh mặt xệ kích thước nhỏ, chiều cao dưới 30 cm và cân nặng chỉ khoảng 5-7 kg trở lại. Giống chó này có đôi chân ngắn ngủn, hình dạng béo tròn với đặc điểm nhận dạng là đôi mắt lồi với phần da mặt hơi chảy xệ, ngoại hình khá giống chó Pug mặt xệ. Về phần tính cách, loại chó này khá bướng bỉnh và hung hãn, có tính cách hơi ù lì và khá chậm chạp.
Giống chó Pitbull lai: giống Chó nhỏ lùn, chân ngắn
Pitbull lai
Màu lông thường gặp của giống chó Pitbull lai là màu đen và màu trắng ngà một số khác còn có màu đen và xám. Đôi chân của giống chó cảnh nhỏ Pitbull lai có hình vòng kiềng, khiến dáng đi của nó hơi khệnh khạng, tai Pitbull lai thường mọc vểnh dựng đứng.

Lưu ý, Pitbull lai chân ngắn này có thói quen nhai, cắn gặm những đồ vật xung quanh nó, được cảnh báo rằng nên để đồ gia dụng tránh xa khỏi nó.

Corgi

Corgi là giống chó cảnh nhỏ lùn có kích cỡ mini, xuất xứ từ nước Anh và đây cũng là giống chó nhỏ lùn có đôi chân rất ngắn.
Giống chó Corgi: giống Chó cảnh lùn, chân ngắn
Corgi
Ngoài đôi chân ngắn ngủn 1 mẩu, đặc điểm nhận dạng khác của giống chó Corgi đó là chiếc “mông to tròn” với chiếc đuôi cụt lủn. Giống chó Corgi có màu lông đen và trắng xám/da bò và xám ngà/xám đen. Corgi nặng dưới 15ký.

Giống chó Corgi có phần lưng dài, có đôi tai to hình tam giác dựng đứng. Corgi có chiếc mõm dài và cặp mắt to nom khá xinh xắn.

Giống chó cảnh Corgi cần được vận động mỗi ngày để tiêu hao mỡ thừa, tránh bị tăng cân béo phì.

Để nuôi giống chó nhỏ không đòi hỏi phải có không gian rộng lớn như khi nuôi những giống chó lớn, nhưng cũng có một vài lưu ý sau:

Chó cảnh nhỏ có ít nhu cầu vận động

Những giống chó nhỏ lùn chân ngắn thường không có nhu cầu hoạt động nhiều. Tuy nhiên, có khi bạn lại cần phải hạn chế tình trạng chạy nhảy để nó không bị kiệt sức vì đa phần giống chó nhỏ chân ngắn đều có thể lực khiêm tốn. 

Với những giống chó nhỏ này, chỉ cần hằng ngày cho nó đi tản bộ hoặc chạy nhảy vui chơi khoảng từ 15 – 20 phút.

Chó cảnh nhỏ có rụng lông nhưng không nhiều

Rụng lông là tình trạng không thể tránh khỏi đối với tất cả những giống chó. Tuy nhiên đối với giống chó nhỏ thì lượng lông rụng sẽ ít hơn rất nhiều so với giống chó lớn.

Khi nuôi giống chó cảnh nhỏ nếu bạn làm tốt vấn đề chăm sóc vệ sinh và có chế độ cắt tỉa lông định kỳ cho nó thì việc rụng lông sẽ không còn là vấn đề quá lớn.

Post a Comment

Previous Post Next Post