Những giống Chó cảnh nhỏ, chân ngắn 1 mẩu

Khi có nhu cầu muốn nuôi giống chó cảnh, kích thước là một trong những vấn đề bạn cần cân nhắc để phù hợp với điều kiện sinh hoạt. 

Do đâu mà giống chó cảnh nhỏ được chọn nuôi nhiều?

Hiện nay, tại các thành phố lớn, điều kiện nơi ở sinh hoạt thường chật hẹp hoặc khi ở căn hộ, chung cư thường gặp những hạn chế khi nuôi thú cảnh. Vậy nên những giống chó nhỏ luôn là lựa chọn hàng đầu đối với những bạn yêu thú cảnh.

Để nuôi giống chó nhỏ không đòi hỏi phải có không gian rộng lớn như khi nuôi những giống chó lớn.

Chó cảnh nhỏ phù hợp với những không gian nhỏ

Đặc điểm của giống chó nhỏ là có kích thước khiêm tốn. Cơ thể chúng không lớn, không nhỏ thêm. Chúng là những giống chó cảnh nhỏ nhắn có thể vuốt ve. Tuy vậy, cũng có những giống chó nhỏ rất ưa sủa và dễ dàng khuấy động không gian nơi ở. 

Nhóm những giống chó nhỏ lùn và giống chó cảnh có chân ngắn 1 mẩu là: Chó Lạp Xưởng, Chó lai Bắc kinh, Chó nhỏ Boston, Chó Yorkshire, Chó Shih Tzu...

Shih Tzu 

Xuất xứ: Tây Tạng
Cân nặng: 4 – 5 kg (20 – 28 cm)
Màu lông: Đen, nâu gan và trắng ngà/trắng ngà, nâu đen, nâu nhạt/nâu gan, đen – xám trắng.
Giống chó Shih Tzu còn được gọi là giống chó thạch tử, là giống chó thấp nhỏ gọn, cân nặng chỉ khoảng 4-5kg. Chó Shih Tzu là giống chó nhỏ khá lạ mắt, có bộ lông dài ngoằn phủ từ đầu đến chân.
Giống chó Shih Tzu: giống Chó cảnh nhỏ chân ngắn 1 mẩu
Giống chó Shih Tzu
Nhưng nếu muốn nuôi chó Shih Tzu, bạn sẽ phải mất nhiều thời gian cho chúng. Bởi việc chăm sóc chó Shih Tzu có thể sẽ tiêu tốn kha khá thời gian của bạn. Để bộ lông chúng trông luôn đẹp đẽ, mượt mà, hàng ngày bạn cần bỏ thời gian chải chuốt cẩn thận.

Boston

Xuất xứ: Anh
Cân nặng: 5 kg (khoảng 35 – 40 cm)
Màu lông: Xám hải cẩu và trắng, đen – trắng, vằn vện và trắng
Giống chó nhỏ Boston thuộc các giống chó cảnh nhỏ, có xuất xứ từ nước Anh. Giống chó nhỏ Boston có cân nặng cũng chỉ tầm 5kg mà thôi. Màu lông phổ biến nhất của giống chó này là màu đen và trắng một số khác còn có màu đen và xám/vằn vện và xám.
Giống chó nhỏ Boston: giống Chó cảnh nhỏ chân ngắn 1 mẩu
Giống chó nhỏ Boston
Giống chó nhỏ Boston thích chơi đùa, lí lắc. Đặc biệt lưu ý, giống chó cảnh chân ngắn này được nhiều người cảnh báo rằng nên để đồ gia dụng tránh xa khỏi chúng. Bởi giống chó Boston có thể nhai, cắn nhiều đồ vật xung quanh chúng.

Tuy nhiên, khi nuôi loài chó cảnh chân ngắn Boston này sẽ ít tốn thời gian chăm sóc bởi chúng có nhu cầu chải chuốt, chăm sóc cực thấp.

Yorkshire

Cân nặng: 5-7 kg (20 – 25 cm)
Màu lông: Xám trắng/xám tối/xanh đen/đen/đen điểm nâu
Giống chó Yorkshire lùn nhỏ, có bộ lông dài phủ trùm khắp cơ thể nên trông Yorkshire khá điệu đàng.

Yorkshire là giống chó nhỏ rất ưa sủa, nó khá khó chịu với những ai mới gặp trong công viên hoặc trên phố. Yorkshire dễ dàng khuấy động xung quanh nơi ở.
Giống chó Yorkshire: giống Chó cảnh nhỏ chân ngắn 1 mẩu
Giống chó Yorkshire
Cần lưu ý khi chăm sóc giống chó Yorkshire là không nên nuôi chúng cùng những con mèo. Đa số giống chó nhỏ này không hoà hợp được với giống mèo nói chung về cả tính nết lẫn nếp sống. Yorkshire thường sủa inh ỏi nếu thấy mèo. Tuy nhiên, vẫn có vài ngoại lệ, hoặc nếu chúng được nuôi cùng nhau ngay từ khi còn nhỏ.

Chó lai Bắc Kinh

Xuất xứ: Trung Quốc
Cân nặng: 3 – 6 kg (15 – 23 cm)
Màu lông: Trắng ngà/ xám và nâu đen/đen/nâu vàng.
Giống chó lai Bắc Kinh lùn chân ngắn, tuy cao chỉ bằng cái thước kẻ, nhưng chó Bắc Kinh đôi khi tỏ ra khá đanh đá, dữ dằn.
Giống chó lai Bắc kinh: giống Chó cảnh nhỏ chân ngắn 1 mẩu
Giống chó lai Bắc kinh
Giống chó lai Bắc Kinh thường có mũi hếch, giữa mũi và trán có phần bị gãy, mõm ngắn hếch lên. Dù trông chó Bắc Kinh nhỏ con, nhưng với bản tính hơi có phần hung dữ, kém thân thiện với người lạ. Khi bị chọc tức, hoặc khó chịu chó Bắc Kinh có thể cắn phá gây hại.

Đây cũng là giống chó nhỏ, chân ngắn rất ưa sủa, dễ dàng khuấy động xung quanh nơi ở. Cảnh báo rằng nên để đồ gia dụng tránh xa khỏi giống chó lai Bắc Kinh bởi nó có thể nhai, cắn phá, gặm nhiều đồ vật xung quanh.

Giống chó lạp xưởng

Cân nặng: 5 – 15 kg (22 – 27 cm)
Màu lông: đen nâu/nâu vàng đen/đen socola
Ngày nay, giống chó cảnh lạp xưởng này được lai tạo với mục đích chính là làm vật nuôi. Giống chó cảnh Lạp Xưởng sở hữu hình dáng đặc biệt với phần cơ thể dài ngoằng và cặp chân ngắn ngủn chỉ một mẩu, cùng đôi tai dài luôn cụp xuống và có màu lông thông thường là màu đen nâu.
Giống chó Lạp Xưởng: giống Chó cảnh nhỏ chân ngắn 1 mẩu
Giống chó Lạp Xưởng
Giống chó này nom có vẻ khá hiền và khá dễ gần. Tuy nhiên, có khi nó cũng trở nên bướng bỉnh, ương ngạnh. Giống chó cảnh Lạp Xưởng chân ngắn còn được đánh giá là loài có tính cách tò mò, táo bạo, ham khám phá những điều mới lạ, nó khá thích trò đuổi bắt.

Một vài lưu ý khi nuôi giống chó cảnh nhỏ

Những giống chó nhỏ thường không có nhu cầu hoạt động hoặc có ít nhu cầu vận động so với giống chó lớn hơn. Tuy nhiên, có khi bạn lại cần phải hạn chế tình trạng chạy nhảy để chúng không bị kiệt sức vì đa phần chúng đều có thể lực khiêm tốn.

Với những giống chó nhỏ, chúng chỉ cần hằng ngày cho chúng đi tản bộ hoặc chạy nhảy vui chơi khoảng từ 15 – 20 phút.

Vấn đề rụng lông của giống chó cảnh nhỏ

Rụng lông là tình trạng không thể tránh khỏi đối với tất cả những giống chó. Tuy nhiên đối với giống chó nhỏ thì lượng lông rụng sẽ ít hơn rất nhiều so với giống chó lớn.

Với những giống chó cảnh nhỏ, khi nuôi nó nếu bạn làm tốt vấn đề chăm sóc vệ sinh và có chế độ cắt tỉa lông định kỳ thì việc rụng lông sẽ không còn là vấn đề quá lớn.

Post a Comment

Previous Post Next Post