Tìm ra nguyên nhân đẩy giá vàng SJC cao hơn thế giới, có lúc hơn 20 triệu đồng/lượng

Trưa ngày 1/8 (lúc 12h15’), giao dịch vàng miếng 9999 SJC được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji và SJC giao dịch ở mức: 66,7 - 67,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 600 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước. Chênh lệch mua bán dao động 1 - 1,02 triệu đồng/lượng.
Nguyên nhân đẩy giá vàng SJC cao hơn Thế giới 20 triệu đồng/lượng
Giá vàng SJC cao hơn Thế giới, có khi hơn 20 triệu đồng/lượng
Khoảng 12h15' hôm nay (ngày 1/8, giờ Việt Nam), trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới trên Kitco ở ngưỡng 1.760 USD/ounce (tương đương 49,6 triệu đồng/lượng), giảm 6 USD so với hôm qua. Quy đổi theo tỷ giá USD tự do chưa thuế phí, vàng thế giới đang rẻ hơn trong nước khoảng 17 triệu đồng/lượng.

Vậy đâu là nguyên nhân đẩy giá vàng SJC và thế giới có mức chênh lệch cao?

Hiện tại, mức chênh lệch giữa giá vàng SJC và thế giới vẫn cao, lên tới gần 18 triệu đồng, được một số chuyên gia cho là do thị trường vàng trong nước chưa liên thông với thế giới.
Biểu đồ Kitco: Giá vàng thế giới
Biểu đồ Kitco: Giá vàng thế giới
Gần đây, trong cuộc họp giữa Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với các doanh nghiệp kinh doanh vàng về công tác quản lý thị trường vàng, bà Lê Thúy Hằng, Tổng giám đốc Công ty SJC (được Chính phủ và NHNN lựa chọn là thương hiệu vàng quốc gia) thông tin, số lượng vàng trên thị trường còn rất ít, bởi có những thời điểm, giá nguyên liệu và giá vàng SJC thấp hơn hoặc bằng, các thương hiệu trong nước nấu vàng miếng của SJC để sản xuất vàng nhẫn và nữ trang.

Cụ thể: Vào năm 2019, thị trường vàng xuất đi nước ngoài rất nhiều cho nên lượng vàng SJC trên thị trường hiện nay còn rất ít. Nguồn cung hiện tại chưa có trong khi nhu cầu thị trường nhiều, do vậy tạo ra sự chênh lệch về giá so với vàng thế giới.
Giá vàng SJC cao hơn Thế giới, có lúc hơn 20 triệu đồng/lượng
Giá vàng SJC cao hơn Thế giới 18 triệu đồng/lượng
Tại phiên họp trong phiên chất vấn Quốc hội, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới là do chênh lệch giá nguyên liệu nhập khẩu và nguồn cung hạn chế. Từ năm 2014 tới nay, Ngân hàng Nhà nước không đưa thêm vàng ra thị trường. 

Khi đã tìm được nguyên nhân đẩy giá vàng trong nước tăng cao có lúc hơn 40% (gần 20 triệu đồng/lượng) so với giá vàng thế giới. Mong rằng lãnh đạo các cấp, các công ty vàng có uy tín có thương hiệu lớn, sẽ sớm tìm ra được đối sách, giải pháp để bình ổn thị trường & rút ngắn tối đa chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới.

Post a Comment

Previous Post Next Post