Shopee & Shopee Pay: Trãi nghiệm tồi tệ, cảnh báo lừa đảo trên Shopee

Shopee là sàn thương mại điện tử (TMĐT) và là ứng dụng mua sắm trực tuyến, có trụ sở đặt tại Singapore, thuộc sở hữu của tập đoàn Sea ctd (trước đây là Garena). Hiện nay Shopee đã có mặt tại 8 quốc gia: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Indonesia, Việt Nam, Philippines và Brazil.

Năm 2015, Shopee đã được ra mắt tại 7 thị trường trên toàn khu vực: Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Việt Nam và Philippines.

Shopee gia nhập thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Sau quá trình hoạt động thử nghiệm, Shopee đã chính thức ra mắt thị trường Việt vào ngày 08/8/2016.

Lazada vs Shopee: Có nên có sự cạnh tranh
Lazada vs Shopee: Cảnh báo lừa đảo trên Shopee

Cho đến nay, có khá nhiều người dùng kể cả nhà bán hàng lẫn người mua đều đang than phiền vì chính sách của Shopee & chất lượng dịch vụ của đơn vị vận chuyển Shopee Express. Đặc biệt, gần đây, lượng đơn hàng trên Shopee được chuyển cho chính đơn vị này giao là khá lớn.

Ưu tiên 'gà nhà', Shopee bị nhiều người dùng phản hồi: độc quyền vận chuyển, giao hàng chậm trễ, một số nhân viên giao hàng thái độ kém, tự ý hủy những đơn hàng giá trị thấp, dịch vụ chăm sóc hỗ trợ khách hàng còn yếu kém, còn hạn chế nhiều mặt.

Lưu ý: tôi không đánh đồng, bởi có những bạn shipper nhận hàng, giao hàng rất dễ mến, hỗ trợ khách hàng tốt.
Shipper Shopee tự ý hủy đơn hàngCảnh báo lừa đảo trên gian hàng Shopee

Cụ thể: Khoảng giữa tháng 5/2022, tôi có đặt 1 đơn hàng cùng ngày 14/5/2022 của vài cửa hàng trên Shopee. Hôm nhân viên giao hàng của Shopee đến giao hàng không có hẹn trước, là hôm tôi đi công tác. Thấy có cuộc gọi nhỡ, tôi gọi lại có hẹn lại thời gian giao hàng, và tôi cũng đưa ra nhiều phương án: có thể đến giao vào buổi chiều hoặc ngày cuối tuần, còn nếu giao giờ làm việc thì chuyển đến địa chỉ công ty cho tôi. Nhưng phương án nào cũng bị nhân viên này từ chối, bảo rằng là nhà xa, buổi chiều làm đến 2 giờ nghĩ sớm rồi, đơn Shopee không cho đổi địa chỉ nhận hàng. Và nói là sẽ hủy đơn hàng này??? Trong khi cùng là đơn hàng đặt trên Shopee (đơn trên 600k) thì đã giao đến công ty cho tôi. Ở những đơn vị vận chuyển khác việc hỗ trợ khách hàng giao hàng khi thay đổi địa chỉ người nhận hàng, là nằm trong chính sách vận chuyển. Tại Lazada, khi muốn đổi địa chỉ nhận hàng, các bạn bên dịch vụ chăm sóc khách hàng lazada còn gọi điện lại hỗ trợ và xác nhận địa điểm người nhận, và sau đó tiến hành giao hàng, không có vấn đề gì xảy ra.

Phải nói thêm là: Tôi đã gọi điện đến nhân viên giao hàng này (thuộc đơn vị vận chuyển shopee) không dưới 3 cuộc điện thoại. Đến cuối cùng, nhân viên này mới nói là “đơn này thấp quá” nên không giao. Tôi có nói rằng: “đơn giá trị thấp, thì shop bán hàng tiền lời cũng không nhiều, cái công của họ nữa: chuẩn bị hàng, rồi đóng gói...”. Nhưng dù tôi nói cỡ nào, nhân viên giao hàng này cũng muốn hủy đơn, không muốn đến gửi hàng. Cuối cùng, trên hệ thống Shopee cập nhật: đơn hàng bị hủy vì không liên hệ được với người nhận!

Sau đó, tôi có gọi điện phản ánh đến Shopee, cuộc gọi không dưới 10 phút (vì nhân viên Shopee hỏi xác nhận thông tin rất nhiều thứ). Điều đáng nói là khi gọi đến tổng đài của Shopee đều có tính phí, nhưng khi nhân viên Shopee nghe, tiếp nhận xong rồi... để đó.

Xong đến khoảng tháng 6/2022 tôi có đăng ký ví Shopee Pay để dùng thử & trãi nghiệm. Tôi đã thực hiện các bước xác thực thông tin người dùng hoàn tất, và cũng đã nạp thành công số tiền 1.000.000 đ từ tài khoản ngân hàng vào tài khoản của tôi trên ví Shopee Pay.

Shopee Pay: Trãi nghiệm tồi tệ, cảnh báo lừa đảoShopee & Shopee Pay: Trãi nghiệm tệ, thu hồi voucher tùy thích
Shopee & Shopee Pay: Trãi nghiệm tệ, thu hồi voucher tùy thích

Sau đó vài hôm thì tài khoản trên Shopee của tôi bị khoá khi tôi thoát ứng dụng trên máy, và đăng nhập vào ứng dụng trên điện thoại. Và tôi có tìm nhiều cách để liên hệ đến đội ngũ Chăm sóc khách hàng (CSKH) của Shopee để được hỗ trợ, có gửi yêu cầu trên ứng dụng, rồi gọi điện đến số hotline khá nhiều lần, cuộc gọi thường không dưới 10 phút. Nhưng cuối cùng cũng không giải quyết được gì, tài khoản vẫn bị khoá, trong khi số điện thoại của tôi sử dụng đã được đăng ký chính chủ, đã sử dụng trên 10 năm. Cũng đã liên kết tài khoản ngân hàng, đã nạp tiền thành công, cũng đã xác thực người dùng.

Kì cùng, tôi phải gửi mail đến Shopee nhờ hỗ trợ, thì Shopee phản hồi là số tài khoản ngân hàng mà tôi gửi không trùng khớp (là điều hết sức vô lý, trong khi tôi đã liên kết tài khoản ngân hàng và thực hiện nạp tiền vào tài khoản của tôi trên ví Shopee Pay thành công)
Shopee & Shopee Pay: Trãi nghiệm tồi tệ, cảnh báo lừa đảoShopee & Shopee Pay: Trãi nghiệm tồi tệ, cảnh báo lừa đảo trên Shopee
Cho đến nay tài khoản Shopee vẫn bị khoá, không có lý do cụ thể

Đáng nói, những đơn hàng mà tôi đã đặt trước đó (không dưới 3 triệu đồng), tôi cũng đều nhận hàng, không bỏ lại bất kì đơn hàng nào. Nhưng trong suốt quá trình từ vụ việc nhân viên giao hàng của Shopee tự ý hủy đơn hàng, cho đến khi tài khoản Shopee bị khoá. Nhân viên và cả đội ngũ CSKH của Shopee không gọi được 1 cuộc điện thoại nào đến tôi để hỗ trợ.

Shopee đang hướng đến điều gì?

Trong khi Lazada, hoặc các kênh dịch vụ khách hàng có uy tín trong và ngoài nước khi tiếp nhận được thông tin phản ánh từ khách hàng, nếu là những phản ánh xác đáng đều có sự ghi nhận & tôn trọng. Sau đó tiến hành giải quyết sự việc ổn thoả nhanh chóng, tránh để khách hàng, đối tác phải gặp khó khăn, phiền hà.

Shopee không là đơn vị còn non trẻ. Hiện Shopee là sàn thương mại điện tử tập đoàn nước ngoài, khá nổi. Vậy nên tôi thực sự khá bất ngờ trước những trãi nghiệm phải nói là rất tệ mà Shopee đã mang lại cho tôi. Tôi thực sự muốn biết thực ra điều mà Shopee đang hướng đến là gì? Ban lãnh đạo Shopee có cảm nhận gì khi mang đến cho người dùng những trãi nghiệm khó chịu và tồi tệ như vậy?

Không chỉ có vậy, Shopee không chỉ bị phản ánh độc quyền về vận chuyển. Trong khi Lazada chọn hình thức liên kết với các cộng tác là ví Momo, ví Zalo Pay đã mang đến khá nhiều thuận lợi và những trãi nghiệm tốt, thú vị, có lợi cho người dùng. Còn Shopee lại phát triển thêm ví Shopee Pay. Nếu như khâu quản lý & chính sách Shopee tốt, hướng đến mục đích chung, với tinh thần vì cộng đồng thì đã khác. Điều đáng nói ở đây là trãi nghiệm trên ví Shopee Pay và trên Shopee là quá tệ, đã gây khó khăn, lãng phí thời gian của người dùng.

Voucher của ví Shopee Pay không rõ ràng, chi tiết và cụ thể như Momo hoặc Zalo Pay, cũng không ghi rõ ngày hết hạn sử dụng. Điều này khiến người dùng nghĩ rằng Shopee đang làm việc tuỳ thích, voucher đưa ra có thể thay đổi và hủy bất cứ lúc nào

Cụ thể: sau khi phản ánh vụ việc mà không được giải quyết, tài khoản Shopee của tôi vẫn bị khoá. Sau đó thì voucher của Shopee Pay đã tặng cũng bị hủy.

Khuyến cáo: Không nên mua những mặt hàng có giá trị cao trên Shopee

Shopee có chính sách không được kiểm tra hàng khi chưa thanh toán tiền. Trong khi đội ngũ CSKH của Shopee lại không hỗ trợ tốt cho khách hàng, có phần xử lý qua loa. Điều này gây bất lợi và phiền cho khách hàng nếu mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, thậm chí là bị tráo sản phẩm từ các shop không uy tín shop lừa đảo. Khi muốn đổi trả sẽ rất phiền phức, nhất là những hàng giá trị cao.

Đã có những phản ánh từ khách hàng khi mua những sản phẩm điện tử đắt tiền như điện thoại trên sàn TMĐT, ứng dụng mua sắm trực tuyến của Shopee. Khi nhận hàng không được xem trước, sau đó khách khi mở ra nhận được “gạch, giấy vụn” thay vì sản phẩm đã đặt. Khi đó những khách bị lừa sẽ không thể đòi lại tiền, không được nhận bất kỳ hình thức hậu mãi hay hỗ trợ từ phía chủ shop lẫn Shopee bởi đơn hàng đã bị những shop lừa đảo hủy trên hệ thống của Shopee trước đó.

Những hạn chế của sàn TMĐT Shopee:

- Chưa kiểm soát được giá bán sản phẩm, có rất nhiều shop kinh doanh online bán phá giá

- Chưa kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm

- Kiểm duyệt sản phẩm chậm trễ có thể gây gián đoạn kinh doanh

- Hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn tràn lan, gây mất niềm tin của nhiều khách hàng vào sàn TMĐT Shopee

- Đội ngũ CSKH làm việc qua loa, yếu kém. Không hỗ trợ tốt cho người dùng.

- Một số nhân viên giao hàng của Shopee có thái độ kém, không muốn giao hàng, tự ý hủy đơn hàng.

- Có nhiều chính sách gây khó khăn & bất lợi cho người dùng.

Post a Comment

Previous Post Next Post