Kaito Kid là ai? Sự thật khả năng 3 năm liền đoán trúng đề văn?

Sau môn thi tốt nghiệp ngữ văn, ngày 07/7/2022 "Kaito Kid" là cái tên, từ khóa hot gây xôn xao dư luận. Bởi không rõ lý do gì, mà trong 3 năm liền tài khoản này đều đoán trúng đề thi ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. 
Kaito Kid 3 năm liền đoán trúng đề ngữ văn THPT

Như vậy Kaito Kid là ai, liệu có sức mạnh “tiên tri” hay không?

Kaito kid là ai?

Kaito Kid là tên nhân vật nổi tiếng trong bộ truyện tranh "Thám tử lừng danh Conan". Nhân vật này mỗi khi xuất hiện ngoài màn trình diễn ảo thuật có một không hai, thì còn gây ấn tượng mạnh với dáng vẻ thông minh, tự tin, cùng nụ cười nữa miệng. Ngoài biệt tài ảo thuật Kaito Kid còn được gọi với biệt danh: "Siêu đạo chích Kid", là tên chuyên ăn trộm kim cương, đá quý... nhưng sau mỗi phi vụ hầu như không để lại dấu vết gì.

Còn hiện nay, Kaito Kid là cái tên gây xôn xao dư luận tại Việt Nam vì đã 3 năm liên tiếp đoán trúng "đề thi".

Vài năm gần đây, tài khoản facebook này đều có dự đoán đề thi ngữ văn và đều đoán trúng.

Năm 2020, Fanpage Kaito Kid trên Facebook đã đoán đúng đề thi môn ngữ văn là tác phẩm "Đất nước" của Nguyễn Khoa Điềm. Năm tiếp theo 2021, lại tiếp tục đoán trúng tác phẩm "Sóng" của Xuân Quỳnh.

Năm nay 2022, ngay trước kỳ thi tài khoản này đăng tải dòng trạng thái: "Cuối cùng thì màn trình diễn ảo thuật đã kết thúc. Đề thi chính là CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA của Nguyễn Minh Châu nha mọi người. Chúc mọi người ngày mai thi tốt nha". Và sau đó, đề thi ra đúng vào tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa".

Kaito Kid là ai? Sự thật khả năng "tiên tri" 3 năm liền đoán trúng đề thi văn THPT?
Kaito Kid 3 năm liền đoán trúng đề thi ngữ văn THPT
Bài viết này thu hút hơn 107.000 lượt bình luận, hơn 20.000 lượt chia sẻ và hơn 275.000 lượt thích.

Cả 3 năm liên tiếp đều dự đoán chính xác. Vậy nên ngay sau khi kết thúc môn thi ngữ văn, mạng xã hội đã xuất hiện thông tin lộ đề gây ồn ào dư luận.

Trưa 7-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GDĐT) khẳng định trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin giả mạo, sai lệch về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Và có thông báo sẽ mời các cơ quan chức năng vào cuộc.

Đầu giờ chiều ngày 7-7, sau thông báo của Bộ GD-ĐT, tài khoản Kaito Kid đã có bài đăng khẳng định không liên quan đến lộ đề.

Đến chiều cùng ngày, thì tài khoản Kaito Kid đã đăng trạng thái trên Facebook đính chính lại sự việc, khẳng định không liên quan đến lộ đề:

Kaito Kid là ai?
"Xin chào mọi người mình là Kaito Kid đây. Vài giờ qua có thông tin về việc điều tra lộ đề, nhưng lại có nhắc đến mình. Mình thấy có lẽ mọi người đã đi quá xa rồi đó. Vì mình không hề liên quan đến việc lộ đề ở đây. Vì mình mới là sinh viên thôi và việc đoán đề mình chỉ dựa trên những tác phẩm của những năm trước đã ra thi và với tình hình học tập của mấy bạn học sinh hiện tại để đưa ra dự đoán tác phẩm có khả năng cao sẽ ra thi nhất trong THPT, chứ mình không hề liên quan đến việc lộ đề ở đây. Vì tất cả tác phẩm mình đăng chỉ là do dự đoán của mình. Và việc đoán chính xác 3 tác phẩm liên tiếp có lẽ do mình may mắn. Như hôm qua, mình cũng phân vân sẽ chọn "Ai đã đặt tên cho dòng sông" hay "Chiếc thuyền ngoài xa" để đăng lên phỏng đoán. Nhưng vì "Ai đã đặt tên cho dòng sông" đã ra đề minh họa của năm trước rồi nên mình chọn "Chiếc thuyền ngoài xa". Nên hi vọng mọi người đừng đẩy sự việc đi quá xa, sẽ ảnh hưởng đến mình đó ạ" - tài khoản Kaito Kid viết.

Theo đánh giá của một số giáo viên ngữ văn, chuyện thí sinh đoán trúng tác phẩm nào sẽ xuất hiện trong đề thi năm nay hoàn toàn không khó. Nguyên nhân vì chương trình đã được tinh giản do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thêm vào đó, 2 năm trước đề đã ra vào 4 bài thơ rồi nên năm nay, thí sinh đoán được đề cũng là bình thường.

Gần đây, tài khoản Kaito Kid trên fanpage vẫn tiếp tục thể hiện mục tiêu cho năm 2023 là lại tiên đoán đề văn!?

Tài khoản Kaito Kid 'tiên tri' đúng đề văn nhưng có thể đối diện hình phạt vì gây hiểu lầm với dư luận.

Ngày 14/7/2022, sau khi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, kết luận đưa ra là hoàn toàn không có việc lộ đề thi môn Ngữ văn. Kết quả xác minh cho thấy: Hoàn toàn không có việc lộ Đề thi môn Ngữ văn. Việc "Kaito Kid" đoán tên tác phẩm sẽ ra trong đề thi Ngữ văn dựa trên sự phân tích của 03 sinh viên (là quản trị Fanpage “Kaito Kid”) dựa trên sự phân tích của các cá nhân trong nhóm và kết quả bình chọn của cộng đồng mạng.

Tuy nhiên, việc này đã tạo ra sự hiểu lầm trong dư luận về việc đề thi bị lộ, ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm hành chính theo Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Cơ quan chức năng của Bộ Công an đang phối hợp với Nhà trường và địa phương có thể xử lý các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.

Năm 2021, mạng xã hội cũng xôn xao trước thông tin giáo viên Phan Khắc Nghệ tổ chức luyện thi online, trong buổi tổng ôn cuối cùng có những câu hỏi giống đến 80% đề thi chính thức môn Sinh học Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Kết quả xác minh, điều tra về vụ việc cho thấy có dấu hiệu vi phạm trong công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi môn Sinh học Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ngày 10/6/2022, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Theo đó, cơ quan công an đã khởi tố bị can đối với bà Phạm Thị My (59 tuổi, cựu giáo viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) và ông Bùi Văn Sâm (73 tuổi, cựu giáo viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) với cùng tội danh như trên.

Đề thi là tài liệu mật, học sinh đừng "học tủ" theo dự đoán đề

Liên quan tới vấn đề bảo mật đề thi, theo quy định của pháp luật thì đề thi tốt nghiệp THPT là tài liệu mật, nếu đề thi này chưa được công bố mà người nào làm lộ, mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt thì sẽ bị xử lý hình sự theo các tội danh mà Bộ luật Hình sự đã quy định liên quan đến bảo vệ bí mật nhà nước.

Như vậy, với đề thi chính thức, đáp án đề thi các kỳ thi tốt nghiệp THPT chưa công khai thì đây là bí mật nhà nước thuộc độ tối mật. Người làm lộ bí mật sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm lộ bí mật nhà nước theo quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự. Cụ thể, Điều 337 quy định về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước; tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước.

Trước thực tế có nhiều em học sinh lên mạng xã hội theo dõi dự đoán đề thi, quý thầy cô giảng viên, giáo viên đưa ra lời khuyên: “Các em nên trao dồi kiến thức, tự rèn luyện kĩ năng chuyên môn. Không nên quá tin tưởng vào những dự đoán đề thi trên mạng xã hội để học tủ vì nếu lệch tủ thì hậu quả khôn lường."

Post a Comment

Previous Post Next Post