Shopee - Lý Tiểu Đông: Chưa bao giờ có lãi, gánh lỗ hàng tỷ USD

Lý Tiểu Đông (tên tiếng Anh là Forrest Li) sinh năm 1977 tại Trung Quốc. Trong thời đi học, Lý Tiểu Đông thường được bạn bè nhận xét là một gã nghiện game, có tính cách khá kỳ lạ, lập dị. Ngoài lúc lên lớp Lý Tiểu Đông dành gần như toàn bộ thời gian ở tiệm net. Sau khi sang Singapore, Forrest Li đã chuyển sang quốc tịch đảo quốc sư tử. Trước đó Lý Tiểu Đông là CEO tập đoàn Sea Ctd - công ty trực thuộc kênh thương mại điện tử Shopee và nhà phát hành game Garena.

Sea Ctd: Lỗ ròng nhiều năm

Theo Nikkei, Sea Ctd. - công ty chủ quản của sàn thương mại điện tử Shopee - đã báo cáo khoản lỗ ròng 617 triệu USD trong quý 4 năm 2021, tăng so với mức lỗ 523 triệu USD năm 2020.

Năm 2021, công ty đạt doanh thu 9,95 tỷ USD, cao hơn gấp đôi năm 2020. Trong khi khoản lỗ ròng của Sea Ctd tăng lên 2,04 tỷ USD.

Sea Ctd Group chưa bao giờ báo lãi, nhưng giá cổ phiếu vẫn cao ngất ngưởng. Có thời điểm giá cổ phiếu của tập đoàn trong năm 2020 tăng vọt khoảng 395%. Chuyên gia của Bloomberg nhận định đây là sự tăng trưởng "phi lý", là một "bong bóng công nghệ" khổng lồ.
Shopee - Lý Tiểu Đông: Chưa bao giờ có lãi, gánh lỗ hàng tỷ USD
Lý Tiểu Đông: Chưa bao giờ có lãi, gánh lỗ hàng tỷ USD
Trước đó giới quan sát nhận định các nhà đầu tư dường như tin rằng vào một ngày không xa, tốc độ tăng trưởng vượt trội sẽ giúp Sea Ctd Group chiếm lĩnh thị trường, từ đó kinh doanh lãi giống như trường hợp của Amazon tại Mỹ.

Forrest Li: Chưa bao giờ có lãi, gánh lỗ hàng tỷ USD

Kết quả kinh doanh quý IV và năm 2020 (công bố hôm 2/3) Sea nêu bật sự kỳ vọng của nhà đầu tư với định giá 128 tỷ US. Tuy nhiên, trong vòng hai năm qua, Sea Ctd không báo lãi trong bất cứ quý nào.

Theo phân tích Tim Culpa của Bloomberg, nhiều nhà đầu tư có thể cảm thấy tiếc nuối khi không mua cổ phiếu Sea Ctd Group. Tuy nhiên, xét ở một góc nhìn khác, đây có thể là điều may mắn đối với họ.

Lĩnh vực kinh doanh chính của Sea Ctd là: trò chơi giải trí và thương mại điện tử. Lĩnh vực thứ ba là dịch vụ tài chính kỹ thuật số, chủ yếu xoay quanh các dịch vụ thanh toán phục vụ cho hoạt động kinh doanh bán lẻ trực tuyến.

Tuy nhiên, công ty này vẫn không ghi nhận lãi vì chi phí hậu cần và các chi phí khác tăng cao. Thêm vào đó, Sea Ctd Group & Shopee vẫn tiếp tục bất chấp trước các khuyến cáo, những rủi ro vẫn tiếp tục đốt tiền vào hoạt động quảng bá nhằm thúc đẩy tăng trưởng phi lợi nhuận.

Shopee cũng đối mặt với một số vấn đề khác. Mới đây, Báo cáo "Các chợ phi pháp mua bán sản phẩm giả mạo sở hữu trí tuệ và đánh cắp bản quyền năm 2020" của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết những đơn vị nắm bản quyền phản ánh tình trạng hàng giả được rao bán tràn lan trên các nền tảng thương mại điện tử của Shopee. Bên cạnh nhiều vấn đề bất cập trong chính sách, những rủi ro lớn khi bất chấp tăng trưởng nhưng Sea Ctd không thể kiểm soát, không thể quản lý về nhiều mặt. Điển hình là tình trạng gần đây lãnh đạo Sea Ctd & Shopee đã không thể quản nổi bộ máy đang vận hành Sea Ctd, trong đó phải kể đến khâu quản lý nhân sự hầu như đã mất hết khả năng quản lý điều hành.

Giữa tháng 6/2022, một số nguồn tin tiết lộ Shopee đang thực hiện “một đợt sa thải nhân sự quy mô lớn”.

Shopee còn bị cáo buộc không có thủ tục điều tra với bên bán hàng thứ ba, không có công cụ ngăn chặn những cá nhân, tổ chức từng bị phát hiện vi phạm tiếp tục bán hàng trên kênh thương mại điện tử. Theo USTR, việc đóng tài khoản bán hàng giả trên Shopee chỉ được thực hiện sau khi chủ tài khoản nhiều lần vi phạm với mức độ trắng trợn. Shopee không lên tiếng phản hồi về cáo buộc này.

Trong phiên giao dịch ngày 17/8 giá cổ phiếu của Sea đã giảm 14%, qua đó xóa đi 800 triệu USD giá trị khối tài sản ròng của Forrest Li.

Năm 2022, ghi nhận mức thua lỗ tới hơn 900 triệu USD/quý, Shopee khiến tập đoàn chủ quản lao đao. Từng là công ty được định giá thuộc top Đông Nam Á, giá cổ phiếu của Sea Ctd hiện đã giảm hơn 80% so với thời điểm tháng 10/2021.

Đó là một sự tụt dốc không phanh đối với Lý Tiểu Đông, đã mất khoảng 17 tỷ USD khi doanh nghiệp liên tiếp thua lỗ.

Năm 2022, Sea Ctd đã rút Shopee khỏi Ấn Độ và Pháp chưa đầy một năm sau khi xâm nhập vào các thị trường này.

Sau lệnh cấm với 54 ứng dụng và trò chơi Trung Quốc như Garena Free Fire, CuteU Pro, Isoland 2: Ashes of Time Lite, Rise of Kingdom, SmallWorld... Liên minh Thương nhân Toàn Ấn Độ (CAIT) tiếp tục kêu gọi chính phủ nước này ban hành thêm lệnh cấm với Shopee.

Chưa tính đến chuyện Shopee bị cấm, việc Ấn Độ ra lệnh cấm với trò chơi Garena Free Fire đã giáng đòn lớn vào Sea Ctd.

Khi bị cấm hoạt động ở Ấn Độ, tham vọng toàn cầu hóa của Lý Tiểu Đông đã gặp nhiều khó khăn trắc trở, phải dừng lại.

Hiện tại, Shopee cũng đã đóng cửa toàn bộ các hoạt động tại Ấn Độ.

Trên thực tế, Sea ctd chưa từng kinh doanh lãi. Và các nhà phân tích cho rằng sắp tới Forrest Li, Sea ctd, công ty chủ quản của nền tảng thương mại điện tử Shopee, Garena sẽ tiếp tục lỗ nặng và đón nhận nhiều rủi ro, thách thức hơn nữa khi vẫn bất chấp những khuyến cáo.

Số liệu tổng hợp dựa trên nguồn tin tin cậy.

Post a Comment

Previous Post Next Post