Những bài văn 0 điểm: bởi quá sức tưởng tượng

Những năm qua, có thời điểm trên mạng Xã Hội lan truyền và chia sẽ những bài văn được cho là "buồn cười, mang tính giải trí cao" được giáo viên cho 0 điểm, thu hút nghìn like, khi đọc qua khiến dư luận không ít lần "phải cười bò" bởi quá sức tưởng tượng.

Tả về ngôi trường sau 10 năm...

Theo bức hình chụp lại, bài văn được yêu cầu: "Hãy tưởng tượng cảnh trường em 10 năm sau", và học sinh đã nghĩ ra cái kết bất ngờ đến mức cô giáo cho o điểm và phê luôn là "lạc đề".

Trên mạng Xã Hội có chia sẻ lại những bài văn đạt điểm 0. Đi kèm là dòng chú thích: "Cạn lời! Chịu thua".
Bài văn 0 điểm: Học sinh tả về ngôi trường bị sóng thần sau 10 năm
Học sinh tả về ngôi trường bị sóng thần sau 10 năm

Với yêu cầu trên, học sinh đã viết 1 bài văn dài gần 1 trang giấy. Với cách hành văn như văn nói, lời lẽ thì tấu hài có phần hơi ngổ ngáo, cùng những tình huống ngoài sức tưởng tượng. Bài văn có nội dung như sau:

- A lô, mày hả?

- Ừ, tao nè. Có gì không?

- Lâu quá không về thăm trường rồi, đi với tao không?

- Ok. Kiki

Thế là chúng em trở về trường cũ. "Ôi" một tiếng "ôi" của em cũng đủ để các bạn nghĩ về ngôi trường 10 năm sau như thế nào. Ngôi trường 10 năm sau thay đổi quá nhiều!

Cổng trường đổ sập, tất cả đổ sập vì bị sóng thần. Mọi thứ trở về cát bụi. Không còn gì tả! Hết.

Ngay lập tức, giáo viên đã phải cho 0 điểm, đồng thời đưa ra những lời phê cứng rắn để chấn chỉnh.

Tuy nhiên khi liên hệ với nhà trường. Lãnh đạo nhà trường cho biết: “đã làm việc với giáo viên dạy văn của khối lớp 9, và không có ai ra đề như vậy. Đây chỉ là trò đùa để thu hút dư luận".

Bài văn bá đạo: Học sinh không chịu tả chó, cô giáo.. cạn lời

Môn Văn chính là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông. Cùng với những bài văn có chất lượng, ngôn từ được trao chuốt, nội dung có chiều sâu, diễn đạt tốt & bao hàm được ý của người viết thường đạt được điểm cao. Cũng đã có không ít những bài văn, lời văn miêu tả chân thực đến mức ngây ngô.

Với đề bài: Hãy tả con chó nhà em. Bạn học sinh này đã viết là: “Nhà em không có nuôi chó. Chừng nào em nuôi chó thì em sẽ tả”. Trong bài văn này, cô giáo đã phải nhận xét: “cạn lời, yêu cầu về nhà làm lại”.

Nhiều ý kiến cho rằng gặp trường hợp như này, như mình cũng sẽ không chấm điểm và sẽ ra đề bài khác, yêu cầu học sinh đó phải làm lại!
Bài văn bá đạo: Học sinh không chịu tả chó, cô giáo.. cạn lời
Những bài văn miêu tả chân thực, ngây ngô

Với cách miêu tả quá sức chân thực. Có những bài văn tuy hài hước, cũng có phần phản ánh đúng sự thật thà, ngây ngô, tinh nghịch của lứa tuổi học trò. 

Có ý kiến cho rằng, những bài văn đề bài thường mang tính khuôn mẫu, không mang hướng mở, không bao hàm rộng nên mới xảy ra lỗi như vậy. 

"Mình nghĩ không nên áp đặt phải nói ra những cái không có! Như vậy khác nào bắt các em phải nói dối": một bạn bày tỏ quan điểm.

Cũng có ý kiến cho rằng, bài viết đôi khi cũng phản ánh được cuộc sống xung quanh của các em, khiến các bậc phụ huynh, giáo viên phải suy ngẫm.

Post a Comment

Previous Post Next Post