Những điều cần lưu ý khi tắm chó

Việc biết cách tắm cho chó sạch sẽ và thơm lâu để chó chúng ta khỏi vi khuẩn lây bệnh là điều cực kỳ quan trọng với tất cả những người nuôi chó. Từ việc chăm sóc đến nuôi dạy, từng bước trên hành trình này đều đem lại niềm vui và thách thức. Kể cả khi bạn thường đưa chúng đến tiệm chăm sóc chó hay tự tắm cho chó tại nhà. Hãy nhớ tìm kiếm sự hỗ trợ và tư vấn từ các chuyên gia thú y để đảm bảo chó con của mình phát triển mạnh mẽ và khỏe mạnh. Chúng tôi hi vọng những thông tin này sẽ bổ ích với bạn đọc. Bài viết này Thiên Hương xin giới thiệu bạn đọc hành trình những bước cơ bản để tắm cho chó.

Những điều cần để ý khi tắm chó

Không tắm chó khi chó mới đẻ hoặc chó bị bệnh

Khi chó mới sinh, ta nên hạn chế tắm cho chó. Lúc này cơ thể của chó con còn rất yếu, kháng thể còn thấp. Đặc biệt các chức năng của cơ thể còn rất kém. Nếu ta vội vàng tắm cho chó sẽ khiến chó con bị bệnh. Hoặc nếu chó con bị bệnh mà ta tắm cho nó thì cơ thể không chống chọi được, bệnh sẽ trở nên nặng hơn.
Cần lưu ý khi tắm chó Akita Inu
Không nên để nước quá nóng hoặc quá lạnh, khi tắm chó ta nên tránh để nước hay sữa tắm vào mắt, mũi, miệng chúng. Cần phải tắm nhẹ nhàng, vừa tắm vừa mát xa để con chó của ta được thư giản, sạch sẽ. Điều đó giúp chúng cảm thấy thoải mái hơn.

Bao lâu thì tắm cho chó 1 lần?

Khí hậu Việt Nam nói chung là nóng ẩm, và có mưa khá thường xuyên. Tắm cho chó bao nhiêu lần 1 tuần là hợp lý? Chó có thể cần tắm mỗi tuần 1 lần hoặc nhiều hơn. Tuy nhiên, cũng lưu ý tắm chó nhiều hơn 1 tuần 1 lần có thể làm khô da của chúng, vì vậy nếu bạn muốn tắm cho chúng thường xuyên hơn, hãy sử dụng dầu gội và dầu xả chuyên dụng cho chó. Tần suất tắm cho chó sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố sau:
  • Chó lông ngắn và ít bẩn: Chó lông ngắn cũng có thể không cần tắm trong thời gian dài, trừ khi chúng quá bẩn hoặc bốc mùi hôi khó chịu! Bạn có thể tắm mỗi tháng 1 lần là có thể đủ.
  • Chó lông vừa và dài, rụng nhiều: Một số chó có lông dài sẽ cần tắm thường xuyên hơn hoặc thậm chí cần đến tiệm chăm sóc tắm cho chó chuyên nghiệp. Bạn nên tắm cho chúng khoảng 7 ngày 1 lần.
Tế bào da của chó được tái tạo 30 ngày mỗi lần. Vì vậy, tế bào cũ sẽ bong ra. Điều này tạo ra gàu và các vấn đề khác. Vì vậy, việc chải lông hoặc tắm thường xuyên sẽ làm giảm bớt gàu ở chó. Khác với con người, chó không cần phải tắm mỗi ngày. Tuy nhiên, việc tắm cho chó thường xuyên là điều bạn nên làm. Nếu bạn không chắc chắn về tần suất tắm chó của mình, hãy tham khảo tư vấn từ một thợ chăm sóc chó chuyên nghiệp hoặc bác sĩ thú y.

Cách chọn mua sữa tắm cho chó phù hợp

Để tắm cho chó sao cho đúng cách, việc bắt đầu từ việc chọn đúng sản phẩm sữa tắm cho chó là vô cùng quan trọng: “Hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng sữa tắm được sản xuất riêng cho chó”. Chó có độ pH trên da khác biệt so với con người. Vậy nên, da của chúng thực sự có tính kiềm hơn. Nếu bạn sử dụng sữa tắm dành cho người, da của chó có thể bị kích ứng.

Độ pH của da chó có thể biến đổi tùy thuộc vào giới tính và loại chó. Da chó cái có độ pH 5,5; da chó đực có độ pH 6,5 và da chó con có độ pH 7,2. Do đó, sữa tắm trung tính có thể là lựa chọn an toàn. Nên tránh sử dụng sữa tắm dành cho người vì có thể gây kích ứng và mất lớp chất bảo vệ da. Lời khuyên dành cho bạn:
  • Chó có lông mềm nên sử dụng sữa tắm trung tính. Chó có lông xù và khô nên sử dụng sữa tắm cho da dầu, có chứa dầu ô liu thực vật hoặc các chất béo động vật, để duy trì độ ẩm và ngăn ngừa tình trạng lông khô và gãy rụng.
  • Chọn sữa tắm có mùi hương nhẹ và tự nhiên để tránh kích ứng và dị ứng.
  • Tránh sữa tắm cho chó giá rẻ tạo nhiều bọt vì có thể chứa nhiều chất phụ gia và khó tẩy sạch.
  • Luôn kiểm tra danh sách thành phần để tránh các chất có hại.
  • Thử nghiệm sản phẩm trước khi sử dụng để đảm bảo không có phản ứng dị ứng với chó.
  • Đừng quên sử dụng dầu xả sau khi tắm cho chó, bởi sữa tắm chỉ loại bỏ nhiều dầu tự nhiên trên da và lông nhưng dầu xả sẽ tái tạo ẩm cho da và khép kín các tế bào trên phần ngoài của sợi lông chó.
  • Khả năng gây ngộ độc: Nếu chó liếm lông của mình sau khi tắm, họ có thể ăn phải xà phòng, có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa.
  • Vấn đề hấp thụ: Da của chó có khả năng hấp thụ các chất hóa học, vì vậy việc tiếp xúc với các chất khử trùng và chất phụ gia có thể không an toàn cho sức khỏe của chó.
Do da của mỗi loại chó là khác nhau nên các bạn tìm đúng loại sữa tắm phù hợp vơi lại da của chó mà bạn đang nuôi. Nếu không da chúng sẽ rất dễ bị khô ráp và dễ bị nhiễm khuẩn, ký sinh trùng, và vi-rút. Do đó, bạn nên chọn loại dầu gội yến mạch dịu nhẹ dành riêng cho chó ở cửa hàng vật nuôi.

Sưu Tầm SH - Tham Khảo

Post a Comment

Previous Post Next Post