Thức ăn cho chó con: 3-6 tháng tuổi

Chế độ ăn lành mạnh và hợp lý sẽ giúp cơ thể của chó con phát triển, giảm thiểu bệnh về đường ruột, hệ tiêu hoá. Tuy nhiên, để xác định được chế độ dinh dưỡng hợp lý cần tìm hiểu về những loại thức ăn cho chó con, bởi chó con có chế độ ăn uống khác với chó trưởng thành.

Lượng thức ăn mỗi ngày của chó con được tính toán dựa trên độ tuổi, sức khoẻ, cân nặng, giống chó, độ tuổi, kích thước của cún con.
Thức ăn khô đóng hộp cho chó
Thức ăn khô đóng hộp cho chó
Thức ăn cho chó con vừa sinh ra chính là sữa của chó mẹ, cho đến sau 2 tháng tuổi thì chúng ta có thể cho thêm nhiều thức ăn vào mỗi bữa ăn để tăng thêm các thành phần dinh dưỡng như: Protein, đạm, chất béo, khoáng chất, vitamin.

1. Thức ăn cho chó con: 3 - 6 tháng tuổi

Giai đoạn chó con khoảng 3 tháng đến 6 tháng tuổi, bên cạnh việc duy trì thức ăn như ở độ tuổi trước thì chó con cần được bổ sung Protein từ loại thịt.

Thức ăn cho chó con cần ở dạng mềm, có thể cần nấu loãng, không nên sử dụng thức ăn quá khô. Không cho ăn trứng sống, hoặc thức ăn có nhiều dầu mỡ.

Thức ăn cho chó con ở giai đoạn 3 tháng - 6 tháng tuổi, có thể là thức ăn đóng hộp, thức ăn dạng hạt viên chất lượng sản xuất dành cho chó con, hoặc Pate đều được nhưng phải phù hợp với độ tuổi và giống chó.

Thức ăn cho chó con ăn cũng cần được kiểm tra kỹ về vệ sinh an toàn, tránh mắc các bệnh đường ruột, các bệnh nguy hiểm khác.
Giống chó nhỏ có biểu hiện mệt mỏi chán ăn
Chó nhỏ có biểu hiện mệt mỏi chán ăn
Ngoài ra, khi chúng ta cho chó con ăn một dạng thức ăn mới, hãy luôn để ý chúng để phát hiện những dấu hiệu bất thường như cún bị nôn ói, đi vệ sinh bất thường, hoặc cún có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn… sau đó nên lưu ý, hoặc ghi chú lại để đưa loại thức ăn đó vào các danh sách cần lưu ý khi cho ăn hoặc tránh cho ăn.

Bên cạnh đó, bạn nên chia nhỏ bữa ăn sao cho hợp lý nhất để cún con hấp thụ được hoàn toàn chất dinh dưỡng mà không gây đầy bụng.

2. Cho chó ăn bao nhiêu bữa một ngày:

Cún con từ 4–6 tháng tuổi chia ra cho ăn 3 bữa/ngày, mỗi bữa cách nhau 4 - 5 tiếng.

Bữa đầu tiên của chó con có thể trùng với bữa sáng của bạn, bữa thứ hai khi đi học hoặc đi làm về vào buổi chiều và bữa thứ ba sau khi chúng ta ăn xong bữa tối. 

Bên cạnh nguồn thực phẩm cho chó con ăn, thì nước uống sạch phải luôn được chuẩn bị cho cún con.

3. Khi nào nên chuyển từ thức ăn cho chó con sang thức ăn cho chó lớn?

Khi chó con đã đạt đến 85% trọng lượng dự kiến khi lớn, chúng nên được chuyển từ chế độ ăn tăng trưởng của chó con sang chế độ ăn phù hợp để duy trì sức khoẻ.

Các giống chó nhỏ có thể kết thúc quá trình phát triển sau chín đến 12 tháng; đối với giống lớn, dự kiến từ 12 đến 18 tháng.

4. Có nên cho chó ăn xương sống? Thịt sống?

Đối với giống chó con từ 4 tháng tuổi trở lên đây là khoảng thời gian răng vĩnh viễn đang mọc, nên cún con được khuyến khích nhai tích cực một thứ gì đó có lợi cho sức khoẻ răng miệng thay vì để nó gặm cắn hư giày dép và đồ đạc.

Ngoài ra bạn có thể cân nhắc tập ăn dần một số loại xương sống, tuy nhiên chỉ cho ăn 2-3 lần/tuần và xương cần được rửa sạch thật kỹ.

5. Những lưu ý khi cho chó con ăn

Đồ ăn mặn và cay thuộc trong các loại thức ăn cấm kỵ vì có thể gây ảnh hưởng rất xấu tới hệ tiêu hóa những giống chó nhỏ có hệ tiêu hoá chưa phát triển.

Ngoài ra, nếu bạn cho nó ăn trứng gà sống cũng như mỡ động vật thì nguy cơ bị bệnh tiêu chảy rất cao.

Việc đổ đầy thức ăn vào bát của cún và để chúng tự ăn cả ngày sẽ thuận tiện nhưng hoàn toàn không giúp bạn theo dõi lượng thức ăn đủ, đúng của cún và cũng không tập cho cún thói quen đi vệ sinh đúng giờ, đúng nơi.

Sưu tầm - Tham khảo

Post a Comment

Previous Post Next Post