Truyện dân gian: Cáo già cụt đuôi

Truyện dân gian kể cho bé ngủ ngon: Cáo già cụt đuôi

Có con Cáo đực già xấu nết, tham lam bị mắc bẫy, sau nhiều lần vùng vẩy hòng thoát ra khỏi chiếc bẫy thép sắc nhọn nhưng bất thành, làm cơ thể nó càng bị gai thép cọ trúng rướm máu đau đớn vô cùng. Đến khi gần kiệt sức, nó đành cắn răng cố giật mạnh bỏ lại cái đuôi xinh xắn lại để chạy đi.
Truyện dân gian: cáo đực già mất nết bị mắc bẫy
Cáo già bị mắc bẫy
Suốt một thời gian dài, con Cáo già cụt đui đó không dám gặp mặt những con Cáo khác. Vì nó biết rất rõ rằng, những con Cáo kia nếu biết chuyện sẽ đem nó ra làm trò cười, chế giễu và đùa cợt sau lưng nó. Nhưng nếu nó sống lũi thủi quanh quẩn không một ai bên cạnh cũng không xong, suy đi nghĩ lại cuối cùng con Cáo già đã nghĩ ra được một kế nọ, mà nó cho rằng có thể giải quyết được vấn đề hóc búa này vậy là con Cáo cụt đuôi rất lấy làm khoái chí.

Ngày hôm sau, Cáo cụt đuôi nói rằng nó có điều quan trọng cần phải nói và kêu gọi một cuộc họp mặt đến tất cả loài Cáo.

Khi bọn chúng lần lượt đã đến tham dự, Cáo già cụt đuôi đứng dậy và diễn thuyết một hồi rất lâu kể lể về việc nhiều con Cáo đã mắc nạn và chỉ ra tính nguy hiểm và vô dụng của cái đuôi Cáo: 

- Con Cáo này thì đã bị chó sói vồ chết vì khi chạy đuôi bị vướng vào bụi gai. Con Cáo kia thì không thể chạy đủ nhanh để thoát bọn chó săn vì cái đuôi quá vướng víu.

Ngoài ra, Cáo già cụt đuôi còn cho rằng thợ săn bây giờ đi săn Cáo cũng chỉ là muốn có được cái đuôi Cáo. Nó còn nêu thêm hàng loạt sự việc khác nhằm muốn những con Cáo khác tin lời nói của nó. Với những chứng cứ về sự vướng víu và tính nguy hiểm của cái đuôi Cáo, Cáo già khuyên lơn tất cả những con Cáo khác cần sớm cắt bỏ cái đuôi đi, nếu loài Cáo còn muốn được giữ lại tính mạng. Bỏi nếu để thợ săn bắt được, họ chẳng những cắt phăng cái đuôi Cáo để treo làm chiến tích đi săn thú, mà ngay đến tính mạng tụi nó cũng không thể giữ được.
Truyện dân gian: Cáo già cụt đuôi
Cáo già cụt đuôi
Khi nó vừa dứt lời, một con Cáo trong bầy đứng dậy, vừa nói và cười mỉm: “Lão cáo già, xin lão vui lòng quay mặt đi chỗ khác một chút, rồi tụi tui sẽ trả lời để lão rõ.”

Khi lão cáo già cụt đui tội nghiệp vừa quay mặt đi, bọn chúng ồ to lên cười rần rần và la ó vang vọng. Lúc này con cáo già cụt đui mất nết biết là tẩy của nó đã bị biết tỏng, chẳng thể lừa được ai nữa, giờ có nói gì chăng nữa cũng chẳng có ích gì, nó bèn lầm lũi bỏ đi biệt tâm. 

Ý nghĩa: Câu chuyện ngắn này kể để giúp bé ngủ ngon, còn hàm ý rằng đứa xấu nết luôn tự ti về khiếm khuyết của nó và sẽ nghĩ cách để mọi người giống nó.

Post a Comment

Previous Post Next Post