Truyện dân gian: Dê đen lười học

Dê đen sống ở cuối khu rừng già, được dê bố dê mạ chiều chuộng vô cùng, đâm ra dê đen tính ngày càng bướng bỉnh, ương ngạnh, thường vòi vĩnh, quấy khóc không chịu nghe lời ai. 

Tới tuổi đi học rồi, nhưng dê đen vẫn không chịu đi học, không chịu đến trường, suốt ngày chỉ rong chơi và bày trò nghịch phá. Ai khuyên gì dê đen cũng không nghe mà còn bướng bóc cãi lại.
Truyện dân gian: Dê đen lười học
Dê đen lười học
Hôm nọ, dê đen mải lo chơi, bị lạc vào sâu trong rừng mà không biết đường ra. Dê đen lang thang mãi mới tìm được bảng chỉ đường. Nhưng khổ nỗi, do không biết chữ nên dê đen không đọc, không hiểu được.

Dê đen sợ quá bèn gục xuống vừa khóc vừa hối hận. Dê đen vừa khóc lóc vừa tỉ tê than vãn:

- “Nếu chịu khó đi học biết chữ thì bây giờ đâu phải khổ sở như thế này”

Đúng lúc đó thì sư tử xuất hiện, dê đen trông thấy sư tử thì hốt hoảng lo sợ sắp bị ăn thịt nên liền quỳ mọp xuống van lạy xin tha mạng.

Sư tử liền gầm to lên quát: 

- “Ai cho mày lui tới khu vực này, tự mày tìm đến đây thì chớ van này vô ích”. 

Nói vừa dứt câu, sư tử lao nhanh tới nuốt chửng con dê đen hư hỏng vào bụng.

Ý nghĩa:

Truyện ngắn cho bé ngủ ngon, còn có hàm ý muốn các bé không được giống như dê đen. Còn nhỏ phải lo học tập chăm chỉ, không được quấy phá và phải biết nghe lời người lớn khuyên răn, dạy dỗ.

Đây là một trong những câu chuyện dân gian, truyện ngắn kể kể để cho bé ngủ ngon vừa hay vừa ngắn gọn. Khi kể truyện cho bé nghe, các mẹ có thể thêm hoặc diễn giải các tình tiết một cách chi tiết để cốt truyện hay hơn, hấp dẫn hơn và mang tính giáo dục.

Post a Comment

Previous Post Next Post