Có bắt buộc đổi CMND 9 số sang thẻ Căn cước công dân?

Để trả lời cho câu hỏi: Có bắt buộc đổi Chứng minh nhân dân (CMND), sang thẻ Căn cước công dân (CCCD)? thì trước tiên cần phải biết được Chứng minh nhân dân 9 số có thời hạn đến khi nào?

Có nhiều bạn hiểu nhầm rằng: sau ngày 01/7/2021, khi thu hồi Sổ hộ khẩu giấy. Nhiều địa phương vận động nhân dân đi làm thẻ CCCD có gắn chip, thì Chứng minh nhân dân 9 số không còn sử dụng được, do Nhà nước quản lý CCCD, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước công dân bằng mã định danh 12 số. 

Vậy trên thực tế, Chứng minh nhân dân 9 số được sử dụng đến khi nào?

Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân khi hết hạn sẽ không có giá trị sử dụng trong mọi giao dịch mới phát sinh. Vì vậy, người dân cần lưu ý về thời hạn sử dụng CMND, thẻ CCCD.
Có bắt buộc đổi CMND 9 số sang thẻ Căn cước công dân?
CMND vẫn còn thời hạn, vẫn sử dụng tiếp được
Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP quy định những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân:
- Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng;

- Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được;

- Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

- Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

- Thay đổi đặc điểm nhận dạng.

Theo Thông tư 04/1999/TT-BCA hướng dẫn Nghị định 05/1999/NĐ-CP về Chứng minh nhân dân do Bộ công an ban hành, thời hạn sử dụng của Chứng minh nhân dân được quy định như sau:

CMND có giá trị sử dụng 15 năm. Mỗi công dân Việt Nam chỉ được cấp một CMND và có một số CMND riêng. Nếu có sự thay đổi hoặc bị mất CMND thì được làm thủ tục đổi, cấp lại một giấy CMND khác nhưng số ghi trên CMND vẫn giữ đúng theo số ghi trên CMND đã cấp.

Như vậy, Chứng minh nhân dân 9 số có thời hạn 15 năm. Công dân không phải đổi Chứng minh nhân dân nếu CMND vẫn còn hiệu lực, vẫn sử dụng tiếp được. Hiện nay, không có văn bản nào quy định rằng Chứng minh nhân dân 9 số chỉ có thời hạn đến 01/7/2021. Mốc 01/7/2021 là mốc Bộ Công an không cấp mới Sổ hộ khẩu giấy.

Đây cũng là mốc Bộ Công an cam kết cơ bản hoàn thành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Vì thế, mục tiêu của Bộ Công an là cấp được 50 triệu thẻ Căn cước công dân gắn chip trước 01/7/2021. Chính vì những lý do trên, Công an các tỉnh, quận, huyện… đã cấp tốc cấp Căn cước công dân cả cuối tuần, thậm chí cả ngày lẫn đêm.

Vậy nên, tại nhiều địa phương, ngoài việc vận động người dân đi làm Căn cước công dân thì có những cán bộ lại khiến mọi người hiểu sai về hạn sử dụng của Chứng minh nhân dân.

Tuy nhiên, nếu công dân có nhu cầu thì sẽ được giải quyết đổi chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước công dân có gắn chip.

Đối với trường hợp CMND hết thời hạn, công dân tiến hành:

- Thực hiện thủ tục đổi CMND sang thẻ CCCD đối với các tỉnh/thành phố đã cấp CCCD.

- Thực hiện đổi CMND mới đối với những tỉnh/thành phố chưa cấp CCCD.

Post a Comment

Previous Post Next Post