Bộ Y Tế cấm dùng Tế bào gốc trong mỹ phẩm

1. CẤM DÙNG TẾ BÀO GỐC TRONG MỸ PHẨM - TẠI VIỆT NAM TỪ 12/3/2015

Sau những vụ lùm xùm trên, Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế đã ra văn bản CẤM các cơ sở sản xuất và kinh doanh các sản phẩm mỹ phẩm có thành phần nguồn gốc từ nhau thai và Tế bào gốc (TBG) có nguồn gốc từ con người, theo công văn số 4555/QLD-MP, do ông Nguyễn Việt Hùng Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược đã ký ngày 12/3/2015.
Bộ Y Tế cấm dùng Tế bào gốc trong mỹ phẩm
Cấm dùng Tế Bào Gốc trong mỹ phẩm - Ảnh: Thiên Hương
Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Cục trưởng cục Quản lý dược (Bộ Y tế) khẳng định: “Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Các thành phần có nguồn gốc từ con người thuộc danh mục các chất không được phép sử dụng trong mỹ phẩm. Cho đến thời điểm hiện tại, cục Quản lý Dược không cấp số tiếp nhận Phiếu công bố cho bất kỳ sản phẩm mỹ phẩm nào có chứa nhau thai và tế bào gốc có nguồn gốc từ con người."

Sau lệnh cấm ban hành, TBG dần lắng xuống không còn quảng cáo rầm rộ như trước, tuy không công khai nhưng vì nguồn lợi quá lớn các Công ty, Đại lý, Spa thẩm mỹ vẫn ngang nhiên: Bộ Y tế cấm thì cứ cấm - còn bán thì vẫn bán. Khi được hỏi về nguồn gốc, xuất xứ, họ sẽ trả lời những sản phẩm Tế bào gốc này đều được "xách tay" từ Mỹ, Pháp, Nhật, Hàn Quốc hoặc Đức về. Điều này là hết sức vô lý bởi: 

Tại một số quốc gia có nền y học tiên tiến phát triển như Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, họ rất coi trọng vấn đề y đức cho nên Tế bào gốc và những chất có nguồn gốc TBG được tách ra từ xương tuỷ, bào thai và nội tạng con người đã bị họ cấm dùng trong các sản xuất sản phẩm mỹ phẩm, còn trước hơn cả chúng ta. 

- Đất nước họ ngăn cấm sản xuất, thì lấy đâu ra hàng để "xách tay" đem về cho các chị?

2. CẤM DÙNG TẾ BÀO GỐC TRONG MỸ PHẨM - TẠI MỸ, CHÂU ÂU, NHẬT BẢN VÀ HÀN QUỐC

Xin được dẫn lại lời nhận xét từ Giáo sư Tiến Sĩ Nguyễn Văn Thuận: Hiện ông là Chủ tịch Hiệp hội Công nghệ sinh học sinh sản châu Á, hiện đang giảng dạy tại Khoa Công nghệ sinh học động vật tại Đại học Kiến Quốc (Konkuk), Seoul, Hàn Quốc cho biết:

CẤM DÙNG TẾ BÀO GỐC TRONG MỸ PHẨM - TẠI MỸ, CHÂU ÂU, NHẬT BẢN VÀ HÀN QUỐC
"Tế bào gốc có thể biệt hóa thành tất cả các tế bào và nội tạng trong cơ thể. Do đó, hiện nay rất nhiều lĩnh vực kinh doanh liên quan đến thẩm mỹ và mỹ phẩm đã lợi dụng khả năng to lớn đó của nó để quảng cáo.

Những ứng dụng của tế bào gốc vẫn trong vòng thí nghiệm và còn nhiều tranh cãi chứ chưa có một quy trình rõ ràng trong điều trị thật sự cho bệnh nhân. Tế bào gốc và những chất có nguồn gốc từ con người bị cấm dùng trong các sản phẩm mỹ phẩm tại Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc

Kích thước của tế bào gốc khoảng 15-20 micromet nên không thể thâm nhập qua da. Hơn nữa nguồn tế bào gốc nếu có trong mỹ phẩm hoàn toàn khác với cấu trúc tế bào của người sử dụng, do vậy sẽ xảy ra phản ứng đào thải tế bào lạ và gây ra phản ứng viêm hoặc dị ứng khi sử dụng. 

Mỹ phẩm công nghệ tế bào gốc của Việt Nam có lẽ sử dụng những chất kích thích sự tăng trưởng của tế bào sợi. Tuy nhiên đây là những men phản ứng của tế bào, vì vậy bảo quản trong một lọ mỹ phẩm thông thường là không tưởng."

3. HÀNG CHỤC ĐẾN HÀNG TRĂM NGÀN ĐÔ LA MỸ - CHO MỘT LIỆU TRÌNH ĐIỀU TRỊ TẾ BÀO GỐC

Công nghệ nuôi cấy Tế bào gốc trong y học đương đại rất phức tạp, chứ không hề đơn giản như chúng ta vẫn tưởng.

Hiện nay, giá thành của việc điều trị bằng Tế bào gốc trong việc sử dụng TBG nhằm điều trị, chăm sóc sức khỏe con người quá cao - hàng chục cho đến hàng trăm ngàn đô la Mỹ cho một liệu trình điều trị (theo tỷ giá quy đổi hễ 50 ngàn đô ~ 1.1 tỷ Việt Nam)

- Đọc đến đây chắc hẳn các bạn sẽ tự hỏi vậy những lọ Tế bào gốc mấy trăm ngàn thậm chí cho tới vài trăm triệu không rõ nguồn gốc đó được đựng trong lọ mỹ phẩm đó thực chất là cái-gì??? Chứa thành phần gì trong đó? và liệu nó có gây hại gì cho sức khoẻ không? Điều này thì chỉ có người làm ra nó mới biết

4. LỜI KẾT:

- Bỏ hàng chục, hàng trăm triệu ra để mua một thứ mà ta không biết rõ nguồn gốc, thành phần trong đó là quá mạo hiểm, tiền mất đã đành điều quan trọng nó có thtổn hại lâu dài đến sức kho.

- Sở dĩ, Tế bào gốc vẫn còn bày bán tràn lan - điều này phần lớn cũng từ nhu cầu SỨC MUA quá lớn từ phía những chị thừa tiền lắm của, sẳn sàng chi hàng chục thậm chí hàng trăm triệu ra để làm đẹp, với mong muốn cải lão hoàn đồng. Có cung ắt có cầu, đó là quy luật thị trường, cách đơn giản nhất để loại bỏ nó là hãy tuyên truyền cùng nhau tẩy chay nó.

- Làm đẹp trên xương, máu, nội tạng, bào thai, da người - chưa kể đến việc thật giả ra sao, mới nghe qua đã thấy quá khủng khiếp rồi, đừng nói đến việc sử dụng nó. 

- Bằng hình thức nào đi nữa, thì các sản phẩm đó đều vi phạm y đức bác sĩ, và đạo đức con người. 

 - Khuyên các chị đừng nên phí tiền vào những sản phẩm được gọi là tế bào gốc đã được quảng cáo quá mức nếu không muốn gọi là lừa đảo kia nữa. Các chị không biết được đối với những người nghèo khổ, thì chỉ vài triệu đối với họ là cả một gia tài rồi - chỉ một phần trăm nhỏ của số tiền các chị bỏ ra mua mỹ phẩm TBG đã có thể giúp được rất nhiều mảnh đời bất hạnh và cơ nhỡ. Tình yêu thương cộng đồng, là vẻ đẹp xuất phát từ tâm hồn - điều này không một thứ phấn son nào có thể đem lại được.

 Thiên Hương

Post a Comment

Previous Post Next Post