9 Thói quen gây hại cho xe tay ga của bạn

Những thói quen xấu này sẽ gây hại cho xe tay ga của bạn, khi di chuyển hàng ngày không những làm giảm hiệu suất của động cơ, về lâu dài sẽ gây hại và khiến phụ tùng nhanh bị hao mòn, chiếc xe của bạn giảm tuổi thọ, mau hỏng, phải sữa chữa thường xuyên.
9 Thói quen gây hại cho xe tay ga của bạn

Do đó, các bạn nào đi xe tay ga thì lưu ý nha, để có chiếc xe bền đẹp, chạy lâu dài khi điều khiển xe tay ga chúng ta cần tránh những thói quen gây hại sau đây:

1. Không thường xuyên đi bảo dưỡng xe

Xe máy cũng giống như con người vậy, nếu cho nó nghĩ ngơi, bảo dưỡng thường xuyên và định kì thì dĩ nhiên là nó sẽ hoạt động êm ái, bền bỉ hơn. Thế nhưng, chúng ta khi sử dụng xe tay ga nhiều khi lại quên không để ý đến số KM trên đồng hồ của xe, đôi khi để quá hạn đến vài trăm hoặc thậm chí vài nghìn KM rồi mới đi thay dầu nhớt, bảo dưỡng xe. Việc này làm cho chiếc xe của bạn xuống máy nhanh, khiến phụ tụng bên trong xe nhanh bị hao mòn.
9 Thói quen gây hại cho xe tay ga của bạn: Không thường xuyên đi bảo dưỡng xe
Đọc đến đây hẳn nhiều bạn sẽ ngẫm xem lần cuối cùng mình đi bảo dưỡng xe là khi nào đúng không?

Về nơi bảo dưỡng xe: Các bạn nên chọn lựa một cửa hàng sửa xe tin cậy, gần nơi sinh sống hoặc bảo dưỡng định kỳ tại các trung tâm sửa chữa xe uy tín để tăng độ bền, nâng cao độ an toàn khi lưu thông trên đường.

2. Lạm dụng thắng trước do thuận tay phải

Phần đông, chúng ta thuận tay phải nên chỉ bóp quen 1 bên thắng trước. Việc sử dụng phanh trước với xe tay ga sẽ tiềm tàng nhiều nguy hiểm gây mất an toàn khi điều khiển xe.
9 Thói quen gây hại cho xe tay ga của bạn: Lạm dụng thắng trước do thuận tay phải
Cách bóp thắng đúng: Các bạn nhớ sử dụng đồng thời 02 thắng trước và sau (bóp thắng đồng thời cả 2 tay) để bảo đảm an toàn nhất nhé.

3. Đề nổ máy là vận hành ngay

Thông thường ai đi xe gắn máy đều có thói quen này, cũng thường đề xong rồi chạy liền. Tuy nhiên, nếu bạn đi xe tay ga thì thói quen này có sức “hư hại” nhiều hơn. Nếu thường xuyên lặp lại thói quen xấu này dần dần sẽ khiến chiếc xe của bạn phát ra những tiếng động rào rào hoặc kêu lách cách trong khi chạy.

Cách khắc phục đó là: Tốt nhất khi đề nổ máy, bạn rồ ga chậm chậm, không rồ ga quá mạnh, rồi sau đó mới từ từ chạy đi.

4. Phi nhanh, thắng gấp tới… đèn đỏ

Ở các thành phố lớn, nơi có nhiều trạm giao thông dễ xảy ra tình trạng này nhất, mọi người thường hay có thói quen cho xe vọt nhanh rồi sau đó thắng gấp khi thấy đèn gần chuyển sang… đỏ. Việc này vô cùng có hại cho xe tay ga của bạn bởi vì khi tăng ga máy phải khắc phục sức ì của xe để tăng tốc, sau đó khi thắng gấp sẽ khiến xe ga mau hỏng, nhanh giảm tuổi thọ.
9 Thói quen gây hại cho xe tay ga của bạn: Phi nhanh, thắng gấp tới… đèn đỏ
Ngoài ra, khi phi nhanh, máy cần phát ra công suất lớn hơn nên cần nhiều xăng. Khi giảm tốc đột ngột cũng làm xe rất hao xăng.

Do đó, nếu nhìn thấy đèn đỏ phía trước hay biển báo dừng, việc đầu tiên bạn nên làm là giảm ga càng sớm càng tốt. Để xe từ từ lăn bánh đến đèn đỏ sẽ bảo đảm an toàn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

5. Vận hành xe ở tốc độ quá chậm

Điều này thường xảy ra với đối tượng là chị em phụ nữ, hay chạy xe tay ga chậm vì tâm lý “chạy chậm cho an toàn” hoặc chạy chậm để có thể vi vu "ngắm phố phường". Tuy nhiên, điều này vô tình gây ra tình trạng nhiệt độ xe tăng cao và xe tốn nhiên liệu hơn.

Tốt nhất, các chị em nên duy trì tốc độ từ 40-60 km/giờ. Việc vận hành chiếc xe nhanh hơn một chút giúp lượng gió làm mát động cơ xe nhiều hơn và đỡ tốn nhiên liệu hơn.

6. Không vệ sinh phao xăng

Đối với nhiều chiếc xe tay ga đời mới… đều sử dụng kiểu phao xăng được thiết kế kèm theo một lưới lọc hình “chiếc lá” bao bọc lấy ống hút xăng. Cụm phao xăng nằm ngâm ngay trong bình chứa nhiên liệu. Rất nhiều chủ xe đã bỏ qua chi tiết này khi tiến hành bảo dưỡng cũng như khi sử dụng. Điều này khiến cho tấm lưới lọc sau một thời gian sử dụng sẽ gây tắc ống hút xăng, hỏng bơm xăng,

Vì vậy đừng quên kiểm tra phao xăng vào những kỳ bảo dưỡng xe để vận hành được tốt hơn nha các bạn.

7. Quên thay nhớt xe

Thay dầu nhớt cho xe là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với độ bền của động cơ. Nếu quên theo dõi thay nhớt cho xe, động cơ sẽ nhanh bị hao mòn, xe ăn xăng hơn do thiếu dầu, nóng máy...

9 Thói quen gây hại cho xe tay ga của bạn: Quên thay nhớt xe
Thường xuyên theo dõi và ghi lại số KM đã đi mà người sử dụng cần thay dầu đúng định kỳ. Thay dầu xe định kỳ không những giúp xe hoạt động trơn tru hơn mà còn giúp duy trì độ bền của động cơ.

8. Tâm lý dùng dầu nào cũng được

Đôi khi chúng ta thường tiết kiệm và hay nghĩ rằng dầu nào cũng là dầu, miễn rẻ thì thay – nào ảnh hưởng gì! Thực tế, dầu rẻ có thể khiến động cơ hay gặp trục trặc và độ bền giảm đi.
Có nhiều cách để tìm đúng loại dầu cho xe mình, cách tốt nhất là hãy đọc kỹ loại dầu sử dụng cho xe được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng mỗi khi mua xe mới.

Khi thay dầu xe, hãy đừng tiếc tiền bởi dầu xe tay ga luôn đắt hơn xe số thông thường. Hãy hỏi kỹ loại dầu dùng cho xe tay ga trước khi thay dầu. Cách đơn giản nhất, trên mỗi chai dầu dùng cho xe tay ga luôn có chữ "scooter" ghi trên nhãn hộp.

9. Trùm áo mưa phủ kín lên đầu xe

Đèn xe toả ra một lượng nhiệt rất lớn, phủ kín áo mưa lên khí nóng sẽ không giải thoát được khiến nó càng nóng hơn nữa dễ làm cháy chóa đèn, cháy bóng đèn hơn nữa việc Trùm áo mưa phủ đầu xe còn gây mất an toàn làm giảm đi sự linh hoạt của đầu xe bởi áo mưa ướt sẽ quấn chặt vào tay lái và đồng thời cũng tăng sức cản gió do áo mưa căng ra khi di chuyển.
9 Thói quen gây hại cho xe tay ga của bạn: Trùm áo mưa phủ kín lên đầu xe
Giải pháp trong trường hợp này là sử dụng áo mưa có vị trí tiếp xúc với đèn xe được làm bằng chất liệu trong suốt, sẽ làm giảm độ nóng bên trong chóa đèn hoặc phủ áo mưa ra phía sau của đầu xe.

Không nên phủ áo mưa lên đèn xe và càng không nên phủ áo mưa tối màu lên đèn pha khi đang ở trạng thái chiếu sáng.
Thiên Hương

Post a Comment

Previous Post Next Post