11 Cách giúp tiết kiệm tiền xăng cho xe máy

Nếu bạn áp dụng theo những cách sau đây, thì hàng tháng bạn không chỉ tiết kiệm được vài trăm ngàn tiền xăng hao phí phải đổ cho xe máy, mà nó còn giúp cho xe máy bạn đi rất bền nữa. 
11 Cách giúp tiết kiệm tiền xăng cho xe máy
 Những điều sau đây sẽ khiến xe máy của bạn đỡ hao xăng rất nhiều:

1. Đi đúng số, trả số cho phù hợp

Có nhiều người, mà phần lớn là chị em chúng ta đi xe số khi gặp chướng ngại vật, khi lên câu, leo dốc cao thường ngại trả số. Lúc này xe cần vận tốc cao hơn, nếu không về số, động cơ sẽ bị đuối và không đạt sức khéo tốt nhất cho xe. Điều này không những ảnh hưởng không tốt đến độ bền của động cơ, mà nó còn là nguyên nhân gây hao xăng cho xe máy của bạn.
11 Cách giúp tiết kiệm tiền xăng cho xe máy: Đi đúng số, trả số cho phù hợp
Nếu đường dốc cả lên lẫn xuống giống nhau, hãy trả đúng số mà bạn đã sử dụng khi lên

Đối với những con dốc đứng, có độ dốc lớn, bạn phải dựa vào phán đoán và trả số về số thấp theo tốc độ bạn nghĩ có thể đưa bạn lên đến đỉnh dốc. Cách tốt nhất là không nên chuyển số khi đang lên dốc, xe có thể sẽ chết máy gây mất an toàn.

2. Đi đúng tốc độ, giữ tay ga đều

Tốc độ lý tưởng khi chạy xe giúp xe ít hao xăng nhất là 40 km/h.

Ngoài ra, nên giữ tay ga đều, tăng tốc từ từ là cách để tiết kiệm nhiên liệu triệt để. Việc tăng tốc đột ngột sẽ khiến lượng nhiên liệu được sử dụng tăng đột ngột, dẫn tới việc hao xăng nhiều hơn.

Nên di chuyển với tốc độ đều nhất có thể, và nên giữ khoảng cách với xe trước để tránh trường hợp thắng gấp. Bởi vì, không chỉ khi tăng ga, máy phải khắc phục sức ì của xe để tăng tốc, máy cần phát ra công suất lớn hơn nên cần nhiều xăng. Khi bạn giảm tốc đột ngột cũng làm xe rất hao xăng.

3. Tắt máy khi dừng xe 20s

Có thể bạn nghĩ rằng việc khởi động lại sẽ tốn xăng hơn nhiều so với việc để động cơ nổ khi dùng. Thực tế, với hệ thống phun xăng điện tử được trang bị trên nhiều mẫu xe máy đời mới, trong trường hợp động cơ đã được làm nóng mỗi lần khởi động tốn rất ít xăng.

Một số dòng xe có động cơ eSP 125 phân khối trở lên của hãng Honda (Sh 125/150, Sh mode, PCX, Lead, Air Blade 125) còn có chế độ Idling Stop – là chức năng tắt máy tạm thời sẽ giúp xe tự động tắt máy khi quá 3 giây (trong trường hợp máy xe nóng và dừng xe hẳn về 0km/giờ), sau đó khi muốn nổ máy xe thì chỉ cần kéo nhẹ tay ga.
11 Cách giúp tiết kiệm tiền xăng cho xe máy: Tắt máy khi dừng xe 20s
*** Mỗi phút khi máy nổ mà xe không di chuyển sẽ tiêu tốn lượng xăng mà đáng lẽ bạn đi được gần 1 cây số nữa. Vì vậy, mỗi khi bạn phải dừng lại trên 20 giây, hãy tắt máy để tiết kiệm nhiên liệu.

4. Giữ cho xe một tải trọng vừa phải

Khi bạn chở trên xe một trọng lượng lớn, sẽ khiến động cơ sẽ phải hoạt động vất vả hơn dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn.
11 Cách giúp tiết kiệm tiền xăng cho xe máy: Giữ cho xe một tải trọng vừa phải

Bạn nên hạn chế chở những vật dụng và hành lý không cần thiết để giảm tải cho xe.

5. Bơm bánh xe thường xuyên

Thực nghiệm cho thấy khi độ căng quy định của bánh xe giảm 20% có thể làm lượng xăng tiêu hao tăng thêm 10%. Muốn xe không hao xăng phải bơm căng bánh xe theo áp suất quy định của nhà chế tạo xe. Thông thường đối với xe 100 - 110cc, áp suất lốp bơm đúng cho bánh sau là: 3kg/cm2, bánh trước là: 2,3kg/cm2.

11 Cách giúp tiết kiệm tiền xăng cho xe máy: Bơm bánh xe thường xuyên
Do đó khi lái xe, bạn nên chú ý đến áp suất bánh xe, nếu bánh xe bị mềm, ngoài việc làm hao phí xăng, nó còn làm cho bạn khó khăn hơn trong việc điều khiển xe.

6. Điều khiển xe trong khi xăng gần cạn kiệt

Đối với xe số, nhà sản xuất có đưa thêm một chi tiết vào xe giúp tiện lợi cho người sử dụng khi buổi sáng đề xe khó thì “Kéo E (hay le, Air) để xăng xuống nhìu, đề dễ nổ.
11 Cách giúp tiết kiệm tiền xăng cho xe máy: Điều khiển xe trong khi xăng gần cạn kiệt
Cần E (hay le, Air), ngay dưới tay lái bên trái xe số.

Ngoài ra khi hết xăng, Kéo Air sẽ giúp chặn họng gió lại, áp lực hút xăng sẽ mạnh hơn nên sẽ hút được một ít xăng còn dư trong bình xăng, nhờ đó sẽ giúp xe chạy được một đoạn nữa!

7. Nên đổ xăng đầy thay vì đổ nhỏ lẻ

Thói quen khi gần cạn bình mới đổ sẽ khiến bình xăng dễ bị rỉ sét, và làm hao xăng nhiều hơn khi đổ đầy.

Nên đổ xăng khi xăng còn ½ bình, và chỉ nên đổ tới mức an toàn mà nhà sản xuất quy định, không nên đổ đầy bình sẽ gây lãng phí.
11 Cách giúp tiết kiệm tiền xăng cho xe máy: Nên đổ xăng đầy thay vì đổ nhỏ lẻ
Lý giải: Trên thực tế nắp bình xăng luôn được thiết kế theo vòi bơm.

Với cơ chế cò bơm tự động, khi đổ xăng tới thời điểm xăng đầy lên và chạm tới ngưỡng an toàn của vòi bơm, để tránh cho xăng bị trào ra ngoài, thì cột bơm sẽ tự động điều khiển cò ngắt bơm.

Theo đó, với tính tương tác hai chiều của vòi bơm, khi xăng đã đạt tới ngưỡng nhiên liệu đủ theo thông số, vòi bơm sẽ tự ngắt, nếu cố bơm thêm cho đầy bình xăng thì lúc đó xăng sẽ bị hút lại thông qua một ống nhỏ tích hợp trong vòi bơm quay ngược về bể chứa.

Do đó, chỉ số bơm xăng vẫn sẽ chạy nhưng lượng xăng thực đổ vào xe sẽ bị ít hơn so với chỉ số hiển thị.

8. Tránh để xăng bay hơi

Xăng là nhiên liệu khí hoá lỏng, rất dễ bay hơi. Do đó, tránh không để xăng bay hơi ta nên vặn chặt nắp bình xăng và đậu xe vào nơi có bóng râm.

9. Khởi động xe đều đặn mỗi sáng

Tốt nhất khi đề nổ máy, bạn giữ ga khoảng 60 giây không rồ ga quá mạnh, rồi sau đó mới từ từ chạy đi. Việc này giúp dầu được bơm lên động cơ, giúp các chi tiết được bôi trơn và giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Nếu vừa khởi động đã chạy ngay thì các bộ phận chưa kịp bơm dầu mỡ sẽ gây mòn nhanh.

10. Tránh những ổ gà trên đường đi

Nếu không tránh được, bắt buộc phải lái xe vào những con đường xấu có nhiều ổ gà, ổ voi hay những con đường gồ ghề.
11 Cách giúp tiết kiệm tiền xăng cho xe máy: Tránh những ổ gà trên đường đi

Hãy giảm tốc từ xa và đi chậm qua, sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu và giữ được độ bền của xe

11. Thay dầu nhớt định kỳ

Trung bình khoảng 1.000 - 1.500km, xe phải được thay nhớt một lần. Đừng tiết kiệm và chủ quan khi kiểm tra thấy dầu nhớt chưa đen nên chưa vội thay. 
11 Cách giúp tiết kiệm tiền xăng cho xe máy: Thay dầu nhớt định kỳ

Thay dầu nhớt cho xe là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp xe máy hoạt động ở tình trạng tốt nhất, giúp tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ động cơ. 

Thiên Hương

Post a Comment

Previous Post Next Post