Passport là gì? Visa là gì? Passport Visa khác nhau như thế nào?

1. Passport (hộ chiếu) là gì?

Hộ chiếu (Passport) là một loại giấy tờ quan trọng nhận dạng cá nhân và quốc tịch do chính phủ cấp cho công dân nước mình như một giấy phép được quyền xuất cảnh khỏi đất nướcđược nhập cảnh trở lại từ nước ngoài.

Hộ chiếu (Passport) Việt nam hiện nay có thể chia làm 03 loại: 

Passport là gì? Visa là gì? Passport Visa khác nhau như thế nào?
Hộ chiếu (Passport) Việt Nam có 03 loại
1. Hộ chiếu Phổ Thông (Popular Passport): được cấp cho mọi công dân Việt nam, có hộ khẩu và Chứng minh nhân dân, có đầy đủ quyền công dân. Hộ chiếu có giá trị trong vòng 10 năm kể từ ngày cấp, được quyền đến tất cả các nước. Người cầm hộ chiếu này khi nhập cảnh tại các cửa khẩu quốc tế phải qua các lối đi thông thường và có thể được miễn visa nhập cảnh theo qui định của các nước đến. Người du học hoặc xuất cảnh định cư cũng sử dụng hộ chiếu phổ thông.

2. Hộ Chiếu Công Vụ (Official Passport): được cấp cho các quan chức chính phủ đi nước ngoài do công vụ của nhà nước. Hộ chiếu có giá trị trong vòng 10 năm kể từ ngày cấp, được quyền đến tất cả các nước. Người cầm hộ chiếu này có quyền ưu tiên qua các cổng đặc biệt khi nhập cảnh và được ưu tiên miễn visa nhập cảnh theo qui định của nước đến.

3. Hộ Chiếu Ngoại Giao (Diplomatic Passport): được cấp cho các quan chức ngoại giao của chính phủ đi nước ngoài công tác. Hộ chiếu có giá trị trong vòng 10 năm kể từ ngày cấp, được quyền đến tất cả các nước. Người cầm hộ chiếu này có quyền ưu tiên qua các cổng ưu tiên đặc biệt khi nhập cảnh và được ưu tiên miễn visa nhập cảnh theo quy định của nước đến.

Khi đi nước ngoài, chúng ta bắt buộc phải có Passport (hộ chiếu). Nếu các bạn chưa có Passport thì xem qua thủ tục làm hộ chiếu (Passport) để chuẩn bị làm nhé. Thủ tục vô cùng đơn giản xem tại đây

2. Visa là gì?

Visa (còn gọi là Thị thực nhập cảnh) là loại chứng nhận quan trọng do chính phủ một nước cấp cho người nước ngoài muốn đến nước họ với mục đích nhập cảnh và lưu trú trong khoảng thời gian nhất định. 

Visa là gì? Visa Úc
Visa Úc
Ví dụ: Công dân Việt Nam A muốn xuất nhập cảnh sang Úc với thời gian 3 tháng thì:
  • Nước Việt Nam sẽ cấp Hộ chiếu cho Công dân A với thời hạn 10 năm.
  • Nước Úc sẽ cấp Visa với thời hạn 3 tháng. 
 Tóm lại, điều kiện để xuất cảnh ra nước ngoài là người xuất cảnh buộc phải có Hộ chiếu (Passport). Ngoài hộ chiếu ra thì điều kiện bắt buộc là phải có Visa (Thị thực). 

3. Hộ chiếu và visa khác nhau như thế nào?

Qua ví dụ trên ta thấy hộ chiếu và visa là do hai cơ quan hoàn toàn khác nhau của các quốc gia khác nhau cấp.

Hộ chiếu có trước và visa có sau. Hộ chiếu là một trong những tài liệu quan trọng nhất để được cấp visa vì nếu không có hộ chiếu thì sẽ không cấp được visa vì visa được đóng hoặc dán vào một hoặc một số trang của hộ chiếu. Một số quốc gia và vùng lãnh thổ cấp visa rời tuy nhiên dù rời nhưng visa luôn phải kẹp cùng hộ chiếu để thực hiện các thủ tục xuất nhập cảnh.

Visa chỉ có giá trị sử dụng với mục đích nhập cảnh và lưu trú tại nước ngoài (nước cấp visa) còn hộ chiếu ngoài mục đích sử dụng trên thì hộ chiếu được dùng trong nước và nước ngoài như một loại giấy tờ tùy thân, nhân thân và trong một số trường hợp có thể thay thế CMND.

Dù khác nhau nhưng visa và hộ chiếu có mối liên hệ mật thiết với nhau vì cả hai đều được sử dụng với mục đích là xuất nhập cảnh đến một hoặc một số quốc gia khác.

Visa có thể được cấp trực tiếp tại nước sở tại, hoặc thông qua đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của quốc gia đó, đôi khi thông qua một cơ quan chuyên môn, công ty du lịch có sự cho phép của quốc gia đó.

Tại Việt Nam để có được visa nước ngoài một là bạn tự làm thủ tục xin cấp visa hoặc sử dụng dịch vụ làm visa, thị thực. 

Trường hợp được miễn Visa (thị thực):

Đối với công dân mang quốc tịch Việt Nam đều được miễn thị thực (Visa) vào các nước trong khối Asean - khu vực Đông Nam Á (trừ Đông Timor). Đây là thời gian lưu trú miễn thị thực đối với công dân mang hộ chiếu Việt Nam:
    • Campuchia - 30 ngày
    • Brunei - 14 ngày
    • Indonesia - 30 ngày
    • Lào - 30 ngày
    • Malaysia - 30 ngày
    • Myanmar - 14 ngày
    • Philippines - 21 ngày
    • Singapore - 30 ngày
    • Thái Lan - 30 ngày
       Thiên Hương

      Post a Comment

      Previous Post Next Post