Cách nuôi chó con khoẻ mạnh và nhanh lớn

Với bất cứ loài vật nào, giai đoạn sơ sinh là thời gian phát triển nhanh chóng và rõ rệt nhất. Các chú cún con cũng tương tự, đây là giai đoạn chúng sẽ phải đối diện với nhiều thay đổi từ điều kiện môi trường ngoài bụng mẹ. Chính vì thế, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách nuôi và chăm sóc chó con mới đẻ nhanh lớn khoẻ mạnh, và phát triển toàn diện nhất.

1. Nắm bắt đặc điểm sinh lý của chó con

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho chó con mới đẻ là việc cần làm ngay từ khi chúng rời xa bụng mẹ. Chó con khi vừa sinh ra cần được bú mẹ ngay lập tức nhưng nếu chó mẹ không có sữa hay bất kỳ điều kiện nào đó thì bạn cần tìm loại sữa phù hợp nhất để thay thế. Sữa non hay các loại sữa dành riêng cho chó con có bán trên thị trường rất phù hợp trong hoàn cảnh này.
Cách nuôi chó con khoẻ mạnh và nhanh lớn
Chăm sóc chó con đúng cách là việc rất nhiều người quan tâm.
Bạn nên lựa chọn những loại sữa giàu protein, magie và vitamin để cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết, thay thế cho sữa mẹ. Bên cạnh đó cũng giúp thúc đẩy sự phát triển và nâng cao đề kháng, hệ miễn dịch cho cún con. Việc này sẽ giúp xây dựng cho cún một nền tảng sức khoẻ từ khi còn nhỏ.
Bạn cũng cần tăng dần lượng sữa cho cún mỗi ngày theo thời gian. Từ 20 ngày tuổi, chó con đã có thể ăn cháo loãng kèm thịt hoặc xương ninh nhừ, giúp bổ sung dinh dưỡng. Ngoài ra, tuỳ theo độ tuổi, bạn có thể bổ sung thêm cho cún con rau xanh, củ quả để chó con đạt thể trạng tốt nhất.

Lưu ý: Một số bạn vì một lý do nào đó mà không có sữa cho chó con uống và sử dụng sữa ông thọ. Đây là điều các bạn cần phải tránh bởi sữa ông thọ hay sữa bò không hề tốt cho bé. Hàm lượng lactose gấp nhiều lần sữa mẹ thì chú chó con chưa thể nào hấp thụ hết được và sẽ dẫn đến có hại cho bé.

Như thế là bạn đã biết được sữa ông Thọ không tốt cho chó rồi phải không nào. Vậy chó uống được sữa nào? Mời các bạn tham khảo một số sữa dành cho chó hiện nay nhé. 

Các loại sữa tốt cho chó: Sữa bột cho chó Bio Milk, Sữa bột EsbiLac 2ND Step, Sữa PetLac cho chó, Sữa cho chó EsbiLac của Hoa Kỳ, cũng tương tự như dòng sữa Bio chuyên dùng cho chó con sơ sinh. Sản phẩm này cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, protein, chất béo, carbohydrates giúp cún con tiêu hoá và hấp thụ tốt hơn. Sữa Esbilac cũng có thể cho chó mẹ uống sau sinh để hỗ trợ phục hồi.

2. Môi trường sống cho chó con mới đẻ

Môi trường sống cho chó con mới đẻNgoài việc bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, chăm sóc và tạo môi trường sống tốt nhất cho chó con mới đẻ cũng là điều mà bạn cần lưu ý. Để giúp cún con không bị ảnh hưởng bởi điều kiện môi trường ngoài bụng mẹ, bạn cần tạo cho chúng không gian sống ấm áp, thông thoáng, sạch sẽ và khô ráo.

Lưu ý khi nuôi chó con mới đẻ: Bạn có thể hỗ trợ chó con mới đẻ mỗi khi chúng ăn uống, đi lại để hoà nhập nhanh chóng nhất với môi trường sống mới. Đơn giản như việc để đĩa thức ăn trước mặt cún con khi chúng bắt đầu biết ăn, để chúng thấy và tiếp xúc với đồ ăn chẳng hạn

3. Tiêm phòng cho chó con

Sau khi mua hoặc nhận nuôi một bé cún con, điều quan trọng đầu tiên trong việc chăm sóc chó con, không thể bỏ qua là hỏi xem bé đã được tiêm phòng hay chưa? Nếu chưa thì bạn cần thu xếp mang chó tới thú y và tiêm vắc xin phòng bệnh cho chó.

Chó con lượng kháng thể, sức đề kháng rất yếu nên dễ mắc nhiều bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng tới tính mạng. Vì thế, để đảm bảo chó có sức khoẻ tốt nhất, có thể kháng được các loại bệnh thì tiêm phòng đúng liệu trình là điều rất cần thiết.

Trong số các bệnh chó thường mắc phải từ lúc bé thì Pravo và Care là 2 bệnh nguy hiểm nhất, biểu hiện đó là chó đi ngoài ra máu và bỏ ăn. Chó dưới 3 tháng tuổi có khả năng chết rất cao nếu mắc phải, nếu sống sót cũng ảnh hưởng tới nhiều vấn đề sức khoẻ về sau.

4. Tẩy giun cho chó con

Giun sán tuy không quá nguy hiểm như các bệnh trên nhưng cũng không nên bỏ qua việc tẩy giun cho bé cún. Nếu chó không được tẩy giun sẽ ảnh hưởng lâu dài tới sức khoẻ cũng như hệ tiêu hoá sau này. Việc tẩy giun phải được thực hiện theo liệu trình thường xuyên, từ khi chó còn nhỏ.

Chó con phải được tẩy giun từ khi 2 tuần tuổi và lặp lại 2 tuần một lần. Từ tháng thứ 6 trở đi thì cứ 3 tháng bạn tẩy giun cho chó một lần cho tới khi chó được 1 tuổi thì lặp lại mỗi năm 1 lần. Đa phần các giống chó đều tẩy giun theo lịch trình như vậy nên bạn có thể áp dụng với thú cưng của mình.

5. Chế độ dinh dưỡng cho chó con

Ngoài không gian sống thoáng đãng, khô ráo cho chó con thì chế độ dinh dưỡng là điều rất quan trọng khi bạn muốn nuôi cún từ bé.
  • Chó con dưới 3 tuần tuổi chỉ cần bú mẹ nên bạn phải đặc biệt chăm sóc, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho chó mẹ.
  • Chó con từ 3 tuần tuổi đã có thể ăn dặm, bạn có thể cho chó ăn cháo trộn với thịt và trứng xay nhuyễn.
  • Chó con từ 1 tháng tuổi đã có thể ăn thức ăn cho chó con riêng và không con ti mẹ nữa. Khẩu phần ăn của chó lúc này vẫn nên là cháo, có thể nấu đặc hơn cho tới khi chó có thể ăn được cơm. Tốt nhất nên chia thành nhiều bữa mỗi ngày.
Lưu ý: Tuyệt đối không cho chó con gặm xương vì rất dễ bị hóc, nhất là chó con dưới 3 tháng tuổi.

Post a Comment

Previous Post Next Post