Tam sao thất bản: Chú lừa đáng thương | Truyện ngụ ngôn

Ngày xưa có chú lừa nọ, làm việc quanh năm rất siêng năng chăm chỉ. Chú lừa làm việc cho chủ nhân chẳng có ngày nào được nghĩ ngơi. Hôm nọ, do khuân vác nặng cả ngày lại phải làm việc liên tục, chú lừa kiệt sức, nằm thở hổn hển trước sân.
Tam sao thất bản: Chú lừa đáng thương | Truyện ngụ ngôn
Thấy thế, chó ta liền chạy đến hỏi thăm:

- "Anh lừa bị làm sao thế?"

Chú lừa mệt nhọc nói: - "Anh chó ơi. Tôi mệt quá, toàn thân như rã rời. Chỉ mong ngày mai chủ nhân sẽ cho tôi nghĩ ngơi một hôm".

Chó gặp bò đang ăn cỏ. Chó chạy lại nói với bò: - “Chị bò này, tôi vừa gặp anh lừa xong. Chị biết không, anh ấy trông rất mệt, anh ấy nói rằng muốn được nghỉ ngơi một ngày. Thật là tội nghiệp, tôi thấy ông chủ đã bắt anh ấy làm việc quá nặng”.

Bò nghe xong thấy dê đi qua bèn kể lại: - “Anh lừa muốn nghĩ một hôm, ngày mai anh ta sẽ không làm việc nữa. Anh ấy phàn nàn ông chủ đã bắt anh ấy làm việc quá sức.”

Dê lại nói với vịt: - “Lừa nó không muốn làm việc cho chủ nhân nữa, lừa kêu ca rằng nó đã quá đuối sức khi phải làm quá nhiều công việc nặng nhọc. Không biết chủ nhân khác có đối xử với nó tốt hơn chút nào không?”

Vịt lại nói với lợn rằng: - “Anh lừa kể rằng chủ nhân đã bắt anh ta làm quá nhiều việc nặng nhọc và dơ bẩn, lại còn lấy dây thừng đánh đập anh ấy tàn nhẫn. Anh lừa không muốn phục dịch cho chủ nhân nữa, anh ấy muốn đi làm cho một nhà khác. Thật là, chủ nhân sao lại đối xử quá tệ với anh lừa như vậy chứ!"

Tối đó, bà chủ ra cho lợn ăn, lợn bèn bước tới thì thầm: - “Thưa bà chủ, tôi muốn báo cho bà một tin quan trọng. Anh lừa trách chủ nhân rằng ngày nào anh ta cũng phải làm nhiều việc quá vất vả, quá nặng nhọc, quá dơ bẩn, quá cực khổ... Anh ấy còn muốn bỏ đi tìm chủ nhân mới nữa. Tôi nghĩ bà cần khuyên bảo lại anh ấy"

Sau khi nghe tin báo từ lợn, bà chủ liền chạy lên nhà trên kể lại với chồng rằng: - “Lừa nó có ý muốn phản bội ông, nó muốn bỏ ông đi tìm một người chủ mới. Ông định xử lý nó thế nào?”

- “Đối với kẻ phản bội giết không tha”, Ông chủ nghe vợ nói xong, vô cùng bực tức hét lớn.

Vậy là chú lừa đáng thương, cả đời làm việc vất vả, chăm chỉ, một lòng phục vụ chủ nhân. Chỉ vì lời đồn thất thiệt, đã bị chủ nhân mình giết chết trong khi chính chú lừa cũng không hiểu nguyên do tại sao?

Sưu tập & kể lại: Thiên Hương 

*Suy ngẫm:
Qua câu truyện trên, ta có thể thấy được hậu quả khôn lường của những câu chuyện đời thường tưởng chừng vô hại. Nhưng khi nó được kể lại qua miệng nhiều người, thì câu chuyện đó đã trở nên sai khác hoàn toàn.
Truyện ngụ ngôn: Tam sao thất bản
Tam sao thất bản
Do đó, khi ta nghe lời kể từ người thứ 3, thì nhất thiết phải kiểm tra lại mức độ chính xác và tính xác thực của câu chuyện. Tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, chỉ vì những lời đồn tam sao thất bản, vô căn cứ.

Hơn nữa, nếu ta gặp vấn đề gì, đừng bao giờ than phiền kêu ca với người không liên quan. Kẻo lại giống như chú lừa đáng thương trong câu chuyện.

Giao tiếp trực tiếp, thẳng thắn vẫn luôn là cách giải quyết vấn đề tốt nhất.

Post a Comment

Previous Post Next Post