Vẽ tranh tường 5D: Mai vàng khoe sắc đón Tết Mậu Tuất 2018

Tác phẩm: Mai vàng khoe sắc đón Tết Mậu Tuất 2018
Màu vẽ: Màu Acrylic 5D
Người vẽ: Thiên Hương
Vẽ tranh tường 5D: Hoa mai vàng đón Tết Mậu Tuất 2018
Hoa mai vàng đón Tết Mậu Tuất 2018
Theo phong tục người Việt Nam, trong những ngày Tết Nguyên Đán thường có thói quen chưng trong nhà một nhành hoa mai vàng.

Nhưng vì sao lại gọi là Mai? Với người Nam Bộ hoa Mai vàng có ý nghĩa gì?

Mai: trong cách đọc của dân gian không phân biệt âm giọng nên cũng hiểu Mai là sự May mắn, thịnh vượng. Mai còn có hàm ý là ban mai, sớm mai là thời điểm bắt đầu của một ngày mới, có ý nghĩa mang đến hy vọng mới.
Hoa Mai: được cấu tạo bởi năm hay mười cánh đều nhau, hoặc thậm chí hàng trăm cánh kết lại tại tâm nhuỵ, tạo thành một hình tròn thanh tao mà không kém phần rực rỡ giống như hình ảnh của mặt trời mọc trước lúc bình minh với những tia nắng lan toả trong sáng sớm. Vì thế bông Hoa Mai là biểu trưng cho sự thanh cao, tốt lành nhất.
Hoàng Mai mười cánh biểu trưng cho cốt cách thanh cao của người quân tử
Hoàng Mai mười cánh biểu trưng cho cốt cách thanh cao của người quân tử
Khoảnh khắc chuyển giao giữa thời khắc giao thừa sang năm mới ở Nam Bộ nhà nhà đều chưng một nhành hoa Mai vàng với hàm ý: hãy rũ bỏ hết mọi buồn phiền và không vui trong năm cũ để bắt đầu một năm mới với những hy vọng mới, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều tốt lành, may mắn và thịnh vượng
Trong ba ngày Tết nhà nhà đều chưng một nhành Hoa mai
Trong ba ngày Tết nhà nhà đều chưng một nhành Hoa mai
Với vóc dáng cứng cáp mà thanh tú của thân và nét duyên dáng yểu điệu của cành, nhánh. Những gốc Mai nào càng già, càng lão càng có phong cách. Bông hoa mai cũng có rất nhiều màu sắc khác nhau, tuỳ theo đặc trưng của từng loại mà Hoa Mai có những tên gọi khác nhau:
Tranh tường 3D: Hoa mai vàng khoe sắc đón Xuân
Lão mai vàng khoe sắc đón Xuân
Hoa trắng tinh khôi thì gọi Bạch Mai, cũng có người gọi Chi Mai hoặc Mai Ngự Sử, đế hoa màu xanh thì gọi Mai Thanh Đài. Hoa màu đỏ gọi Hồng Mai. Hoa Mai màu vàng được ưa thích nhất, được gọi là Hoàng Mai hay Huỳnh Mai, do trổ bông vào tháng chạp nên còn được gọi là Lạp Mai. Nếu Mai trổ cả bốn mùa thì gọi là Mai Tứ Quý, có người còn gọi Mai Trường An. Còn hoa mai màu trắng, nhỏ, quý phái, khi nở hoa chếch nghiêng mình xuống nước nên gọi Mai Chiếu Thủy.

Hoa Mai cũng là nguồn cảm hứng bất tận của nhiều thi sĩ. Nhưng Hoa Mai trở thành bất tử trong ba bài thơ của: Nguyễn Trãi, Chủ Tịch Hồ Chí Minh và Thánh Quát (Cao Bá Quát) đã có những câu thơ đẹp nhất để xưng tụng Hoa Mai.

Trong Quốc âm thi tập của thi sĩ Nguyễn Trãi (1380-1442) có bài thơ "Vịnh cây mai già" chiêm nghiệm lẽ đời rất sâu sắc:

Tranh tường 3D: Hoa mai vàng khoe sắc đón XuânĐêm có mây nào quyến nguyệt
Ngày tuy gió chẳng bay hương
Nhờ ơn vũ lộ đà no hết
Đông đổi dầu đông hãy một đường

Ý nghĩa:
Hoa mai càng sương tuyết càng tốt đẹp
Thời tiết có thay đổi mai vẫn giữ cốt cách của riêng mình

Nhắc đến hoa mai, 200 năm nay người người đều nhớ câu thơ rất thần của Cao Bá Quát về hoa mai Trong bài thơ "Tài Mai" (Trồng Mai):

Thập tải luân giao cầu cổ kiếm
Nhất sinh đê thủ bái hoa mai

Ý nghĩa:
Mười năm chu du tìm gươm báu 
Đời ta chỉ cúi lạy hoa mai

Vẽ Tranh tường 3D: Hoa mai vàng khoe sắc đón Tết Mậu Tuất 2018Mùa hạ năm 1942, tại Lũng Dẻ, Việt Bắc một lần lên núi chơi, Bác Hồ tức cảnh làm bài thơ tứ tuyệt "Thướng Sơn" (Lên Núi), trong thơ xuất hiện hình ảnh một nhành mai rất bất ngờ và đầy cảm hứng:

Lục nguyệt nhị thập tứ
Thướng đáo thử sơn lai
Cử đầu hồng nhật cận
Đối ngạn nhất chi mai.

Nhà thơ Tố Hữu dịch:
Hai mươi tư tháng sáu
Lên ngọn núi này chơi
Ngẩng đầu mặt trời đỏ
Bên suối một nhành mai.

Nếu ở ngoài Bắc "mỗi năm hoa đào nở…" thì ở trong Nam "Mừng Xuân không thể thiếu sắc mai vàng!"

Thiên Hương

P/S: 
Nhân đây, Hương xin chia sẽ thêm với các bạn một kỉ niệm "vui nghẹn ngào" này. Hương thường nhận được nhiều tác phẩm từ các bạn gửi về trong số có có hoạ sĩ chuyên nghiệp lẫn các bạn vẽ "nghiệp dư" (giống như Hương). Và mình rất là thích xem tranh của các bạn vẽ, đặc biệt là những tác phẩm "cây nhà lá vườn" mình lại đặc biệt thích thú hơn. Vì mình thích sự mộc mạc ^_^

Hôm nọ, có một anh (Hoạ Sĩ) gửi cho mình rất nhiều tác phẩm của anh ấy (hơn chục bức tranh vẽ phong cảnh), và rất lịch sự hỏi rằng: "cần chỉnh sửa gì không ạ?" lúc đầu Hương nghĩ anh này chắc nhầm mình với khách hàng của ảnh, nhưng anh ấy bảo lại là: "không phải nhầm. Mà mình cần nhờ bạn tham gia đóng góp để làm đẹp hơn thế nữa mà". 

Nói thật với cả nhà mình là, Hương chỉ là một người thích vẽ vời tự do, Hương vẽ rất ít và chỉ khi có cảm hứng Hương mới cầm cọ. Hương cũng không học qua trường lớp nào hết, do đó tranh Hương vẽ chỉ là theo khiếu thẩm mỹ và cảm nhận riêng. Hương vẫn cần học hỏi thêm nhà mình nhiều.

Với Hương một bức tranh đẹp là một bức tranh được thổi bằng tâm hồn của người nghệ sĩ. Khi các bạn vẽ một bức tranh, bạn chỉ cần dốc hết đam mê ra vẽ thì tự nhiên bức tranh của bạn sẽ trở nên đặc sắc và thu hút người xem. Bởi ít có quy chuẩn nào dành cho nghệ thuật. Cảm nhận của mỗi người về vẻ đẹp cũng khác nhau. Như khi bạn nhìn vào một bức tranh vẽ hoa. Nếu cho bạn cảm giác vui tươi như lòng đang nở hoa, vậy là bạn đã thành công rồi đó.

Vậy nên, khi Hương xem tranh vẽ của các bạn gửi, bức tranh nào mình thích mình sẽ khen ngay. Còn nếu mình thấy nó không gợp gu với mình thì mình sẽ im lặng. Đặc biệt, nào giờ Hương không thích bình tranh của ai hết.

Và mình cũng có nói tất cả những điều này với anh Hoạ sĩ kia, thế rồi ảnh bảo rằng "mình muốn cảm nhận thực tế". Nghe xong Hương im lặng luôn.

Bẳng đi 1 tháng sau, tới ngày sinh nhật mình thấy ảnh gửi lời chúc mừng, Hương mới nghĩ thầm: "Ô, bữa ảnh "ép" mình bình tranh ảnh, mà mình im ru, tưởng ảnh giận mình luôn rồi ai ngờ cũng còn nhớ mà chúc mừng". Làm Hương có chút áy náy và cảm động... thế là nói lời cám ơn. 

Trời đất ơi, ai dè nghe Hương vừa cám ơn xong, ảnh lại gửi tiếp một loạt tranh nữa và cũng lại hỏi rất lịch sự "cái này nhìn tạm được không bạn?"

Do sự áy náy, lại thấy ảnh có lòng hỏi chân thành như thế nên Hương quyết định liều luôn, bình loạn luôn cho vừa ý ảnh. Vậy là xem tranh, rồi Hương nói quá trời nói... Xong, thấy ảnh im ru, suốt từ bữa đó đến giờ không hỏi han gì thêm nữa... !

Thế, do đó nhà mình lưu ý giúp Hương, đừng có bạn nào làm khổ Hương bằng cách bảo Hương bình tranh nữa nhé. Khổ lắm ạ!

1 Comments

Previous Post Next Post