Hoàng Nguyệt Anh - Hồi 1: Khổng Minh nên duyên nhờ lòng kiên trì, tài trí và sự đức độ

Khổng Minh nên duyên nhờ lòng kiên trì, tài trí và sự đức độ
Tương truyền Gia Cát Lượng (tự Khổng Minh) là người có trí tuệ siêu phàm, phong thái nho nhã, điềm đạm, thận trọng mọi việc, gương mặt thanh tú sáng hơn trăng rằm, tiếng tăm lẫy lừng từ xưa tới nay nhưng lại yêu và kiên quyết cưới Hoàng Nguyệt Anh - một phụ nữ nổi tiếng có dung nhan "xấu xí".

Hồi 1: Khổng Minh nên duyên nhờ lòng kiên trì, tài trí và sự đức độ

Sách Sử miêu tả: Gia Cát tiên sinh là người ham đọc sách, nghe nói ở núi Ngọa Long có viên ngoại họ Hoàng đức độ khắp vùng, trong nhà cất nhiều sách quý, ông bèn dời tới đây, dựng lều tranh ở gần để tìm dịp hội kiến. Thêm vào đó, đã có nghe qua về tài đức hơn người của cô con gái nhà họ Hoàng tên Nguyệt Anh càng thôi thúc ông đến để có cơ hội gặp gỡ, kết giao với người con gái đó.

Hoàng Thừa Ngạn bấy giờ đã nghe tiếng của Ngoạ long tiên sinh, cho chuẩn bị sẵn mọi việc và thông báo với người nhà: “Chỉ cần Gia Cát Lượng tới, không cần thông báo mà hãy mời vào".

Gia Cát Lượng lần đầu tới Hoàng phủ, khi ông đẩy cổng bước vào, đột nhiên ở hành lang giữa hai gian nhà chính có hai con chó rất to nhảy chồm ra lao thẳng tới chổ ông. Ngay lúc đó, một a hoàn ở dưới hiên thấy vậy liền chạy đến dùng tay vỗ mạnh vào trán hai con chó. Hai con chó lập tức đứng yên, không nhảy lên nữa. Khi a hoàn véo vào tai thì chúng ngoan ngoãn đi về phía hàng lang ngồi xổm xuống. Gia cát tiên sinh lúc đầu có chút hoảng sợ, nhưng sau khi nhìn kĩ lại mới phát hiện ra hai con chó đó thì ra là hai cỗ máy được làm từ gỗ. Ông rất đỗi ngạc nhiên nhưng cũng vô cùng thích thú.

Hoàng Thừa Ngạn đang từ trong nhà bước ra nghênh đón Gia Cát Lượng, thấy vậy bật cười vui vẻ.

Gia Cát Lượng nhìn thấy Hoàng Thừa Ngạn bèn cung kính cúi chào, sau đó liền khen hai con chó gỗ được chế tác thật thần kỳ.

Hoàng Thừa Ngạn đáp: “Cặp chó gỗ này là do tiểu nữ trong lúc rãnh rỗi đã làm chơi, không ngờ lại khiến tiên sinh sợ hãi, thật là có lỗi quá! Mời tiên sinh vào nhà!”.

Gia Cát Lượng vừa đi vừa ngắm nhìn bốn phía, thấy trên vách tường có treo một bức tranh vẽ cảnh trong vườn hoa rất sinh động liền dừng lại ngắm nhìn. Hoàng Thừa Ngạn lập tức giải thích: “Bức tranh này do tiểu nữ vẽ, xin đừng cười chê!”

Sau đó, Hoàng Thừa Ngạn lại chỉ vào luống hoa rực rỡ bên ngoài cửa sổ và nói: “Những cây hoa này đều là do tiểu nữ một tay trồng, tưới tiêu, nhổ cỏ và chăm bón".

Khi chứng kiến chú chó máy gỗ, bức tranh vẽ hoa cỏ, vườn hoa... Gia Cát Lượng vui mừng biết rõ đây chính là người vợ hiền mà ông cần tìm.

Biết được ý định của Gia Cát Lượng, Hoàng viên ngoại ra sức ngăn cản mà không cho biết lý do. Mặc dù vậy Gia Cát Lượng không hề nản lòng, ông vẫn muốn dùng tài năng và học vấn của mình để thuyết phục để ông tác hợp cho mình và cô con gái nên duyên.

Hoàng viên ngoại thấy Khổng Minh nhất mực kiên quyết không chịu từ bỏ, ông đành tiết lộ sự thật đó là con gái ông có dung mạo vô cùng xấu xí, rất khó coi, rồi khuyên Gia Cát Lượng nên tìm ý trung nhân tài sắc vẹn toàn con nhà khuê các khác để se duyên. Kể từ đó, thiên hạ bắt đầu rộ lên lời đồn thổi tiểu thư họ Hoàng tuy là một người phụ nữ hiền dịu, nết na và chu đáo - có tài năng xuất chúng, trí tuệ vẹn toàn và đức hạnh cao thượng, nhưng là một cô gái gầy yếu, dáng vẻ thô kệch, có gương mặt đen đúa rất khó coi, xấu đến độ "ma chê, quỳ hờn".

Gạt bỏ những lời đồn đó, Gia Cát Lượng vẫn hạ quyết tâm tới nhà họ Hoàng cầu hôn. Trước sự nhiệt tình và tấm lòng của Gia Cát Lượng. Hoàng Nguyệt Anh muốn thử thách về đức độ, tài năng lẫn trí tuệ của Gia Cát Lượng, qua trận pháp vườn đào và hàng loạt câu hỏi trước khi chấp nhận cuộc hôn nhân này. Gia Cát Lượng dốc hết tâm lực, tài trí, sự đức độ cộng với sự thông minh và học thức uyên thâm của mình, cuối cùng cũng thuyết phục được người phụ nữ tài giỏi này.

Hoàng Thừa Ngạn cũng đã nhìn thấu tâm tư của Gia Cát Lượng, Hoàng Thừa Ngạn cho rằng: “Gia Cát Lượng đối với những tiểu thư khuê các xinh đẹp yểu điệu đều không để mắt. Người mà Gia Cát cần là một người vợ tài đức, có phẩm hạnh hơn người và khéo lo toan việc nhà chứ không phải một tiểu thư xinh đẹp có xuất thân từ gia đình quyền thế.” Vì vậy, Hoàng Thừa Ngạn mới chiều theo con gái mà gả con.



Khổng Minh Gia Cát Lượng là người có trí tuệ siêu phàm
Khổng Minh Gia Cát Lượng là người có trí tuệ siêu phàm
Tuy nhiên, theo một số sử sách thì lại cho rằng Hoàng viên ngoại cố tình loan tin con gái mình dung mạo xấu xí, thô kệch cốt để thử thách lòng kiên trì và bản lĩnh cương nghị của Gia Cát Lượng.

Thực chất Hoàng Nguyệt Anh là một người phụ nữ có nhan sắc mĩ miều, xinh đẹp tuyệt trần nhưng lại cố ý đeo mặt nạ xấu xí để tìm được "người anh hùng thật sự" của mình. Đến sau này, khi đã nên nghĩa phu thê với Gia Cát Lượng, bà vẫn dùng mặt nạ hoá trang xấu xí khi ra ngoài, không để lộ ai biết, chỉ duy nhất Gia Cát Lượng đến lúc cưới bà về mới biết được.

Điều đó chứng tỏ rằng bà không phải là người trọng hư danh, không vì chút sĩ diện, danh dự mà làm ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình, gây nên xáo trộn không cần thiết. Một người phụ nữ có gia thế, có nhan sắc và có tài năng như bà lại chấp nhận rút lui, làm cái bóng phía sau chồng, phẩm chất này chỉ có ở những người phụ nữ đức độ, đôn hậu... Hoàng Nguyệt Anh quả thật là người vợ hiền hiếm có mà Khổng Minh tiên sinh đã may mắn tìm thấy được.

>> xem tiếp Hồi 2

Sưu tập và hệ thống: Thiên Hương

Post a Comment

Previous Post Next Post