Kinh nghiệm du lịch bụi PhnômPênh Campuchia

1. Chọn phương tiện đi Phnompenh Campuchia: 

Ở Sài gòn hiện có nhiều hãng xe đi Campuchia, do lúc chuẩn bị đi, chổ mình ở rất gần trạm xe Phon Linh nên mình đặt vé đi của hãng này luôn. Trạm Phon Linh mở ngay sau bệnh viện Y Dược, chủ yếu đưa đón người bệnh từ Campuchia sang Việt Nam để thuận tiện trong việc khám bệnh, vì vậy lúc nào cũng có khách, các chuyến trong ngày xe chạy rất thường xuyên, cách khoảng 3 tiếng là có một chuyến.

Về chất lượng dịch vụ mình thấy khá ổn, xe mới, ít đón khách dọc đường, xe chạy chậm, an toàn.

Mình đi chuyến xe lúc 14g30, thời gian đi xe từ Việt Nam sang đến trạm Phnom pênh Campodia là 6 tiếng, nhà xe chỉ yêu cầu bạn mang theo hộ chiếu còn thời hạn trước 6 tháng, ngoài ra mọi thủ tục qua cửa khẩu đều được nhà xe làm hết, bạn không phải tốn thêm bất kì khoản phí nào khác.
Hoàng cung Campuchia
Hoàng cung Campuchia
Khi qua cửa khẩu khoảng 17 giờ 30 nhà xe sẽ phát cho các bạn mỗi người một hộp cơm miễn phí, lúc mình đi được phát hộp cơm sườn bì để ăn trên xe luôn, tiết kiệm 30 phút thời gian khỏi phải ghé trạm để ăn cơm. Từ cửa khẩu đến thủ đô Phnôm Pênh đường xá rất tốt, xe chạy rất êm, và thoải mái. Đến khoảng 20g20 là xe đến trạm ở Camp (Địa chỉ số 19, đường 105, chợ Oussey, Phnôm Pênh)

Địa chỉ trạm xe Phon Linh ở Việt Nam: (Tiền vé: 200k/ 1 khách, lượt đi và về cùng mức giá)

030-032 Lô E, chung cư Hùng Vương, đường Tản Đà, Phường 11, Quận 5, TP.HCM ( ngay góc đường, phía sau lưng bệnh viện Y dược)

Điện thoại: 08.3859 3753 – 08.6275 4030 – 0918.328 252 – 0909.116 909

Bạn gọi điện đặt vé trước rồi sau đó đến trước giờ khởi hành 10-15p nhận vé rồi mới trả tiền.

(Mình đặt vé liên hệ số di động mobi, gặp anh chủ nói chuyện thấy hiền lắm, hôm đó mình vì có việc đột xuất, đặt rồi hồi giờ 2, 3 lần mà ảnh vẫn vui vẻ, nhiệt tình.)

Giờ các chuyến xe đi PhnômPhênh: 5 giờ – 9 giờ -12 giờ - 14 giờ 30 (Thời gian xe chạy qua đến trạm ở Camp là 6 tiếng)

Vé xe Phon Linh từ Hồ Chí Minh sang Phnompenh
Vé xe Phon Linh từ Hồ Chí Minh sang Phnompenh (vé khứ hồi)

Địa chỉ trạm xe Phon Linh bên Campuchia:

Số 19, đường 105, chợ Oussey (còn gọi chợ Cây Tre), PhnômPênh.

Điện thoại: 012.4840835 – 012.318 766 – 012.68 256

2. Điện thoại liên lạc:

Khuyên các bạn đừng roaming nhé, nhà mạng nó trừ ghê lắm, mình sài mạng mobifone, khi đi tài khoản mình còn hơn 300k, qua tới Camp nhà mình gọi cho mình nói chuyện được chừng 18 phút, kiểm tra lại tài khoản chỉ còn mười mấy ngàn @.@!

Kinh nghiệm là bạn có thể mua Sim Metfone tại cửa khẩu giá 50k-60k hoặc mua tại Phnôm Pênh giá 2$=40k. Các bạn nên mua ở cửa khẩu vì tuy đắt hơn nhưng họ đăng ký sẵn cho mình rồi, nếu bạn cần cắt sim để dùng smartphone bạn có thể yêu cầu người bán sim cắt dùm luôn, vì họ cũng có đem theo sẵn dụng cụ cắt sim, rất tiện lợi. Nếu đi du lịch bụi bạn nên mua ở cửa khẩu vì khi qua Camp có chổ họ bắt phải photo CMND mới mua được sim, hơn nữa phải tìm chổ mua sim, vất vả.

Khi mua sim xong nên nạp thêm 2 đô vào tài khoản, gọi về Việt Nam khá rẻ, nhất là gọi cho Viettel (vì Metfone là con của Viettel), gọi về Việt nam 1usd = 10phút.

Nhà mạng: Metfone (097, 088) anh viettel nhà ta
Nạp tiền: *197*ms thẻ cào# gọi
Kiểm tra tài khoản: *097# gọi

3. Đổi Tiền RIA, USD:

Bạn có thể đổi tiền ở ngay cửa khẩu Mộc Bài với tỉ giá 1 Riel = 5 VND (tỉ giá này là lúc mình đi vào tháng 11/2014), lúc đầu mình chỉ đổi 1 ít tiền ở cửa khẩu để có sẳn tiền trong túi, vì sợ ở đây đổi mức giá chênh lệch cao, nhưng đến khi qua Camp đến các quầy đổi tiền ở Chợ Mới (PhSa-Th-Mây) thì mức quy đổi cũng bằng với ở cửa khẩu, còn đô thì họ đổi với tỉ giá 1USD = 21600VND.

Thậm chí các bạn có thể chỉ cần đổi và đem theo tiền USD cũng ok, tại Campuchia khi mua hàng ở bất kì gian hàng nào bạn đều có thể chọn lựa một trong 2 loại tiền đô la Mỹ và tiền Ria để thanh toán, đô la Mỹ thường sẽ được ưu tiên hơn, theo kinh nghiệm của riêng mình khi bạn thanh toán bằng tiền đô sẽ ngợi hơn tiền ria.

Chẳng hạn như lúc tụi mình mua cái áo ở quầy hàng ở chợ PhSa-Thmay, giá ban đầu người bán hàng nói là 10$ 1 cái, còn ria là 45.000 ria, nếu tính theo mệnh giá quy đổi trên thì 10$ = 216.000 VNĐ, 45.000 ria = 225.000 VNĐ, thấy đã chênh lệch rồi nhé. Sau đó tụi mình trả giá 8$, ban đầu chỉ không chịu bán, thế là tụi mình nói nếu đồng ý 8$ thì tụi mình sẽ mua 2 cái, chỉ liền ok, xong mới bảo chỉ quy đổi ra tiền ria là bao nhiêu, vì trong túi không còn đủ tiền đô, chỉ mới bấm bấm cái máy tính rồi mới nói giá 2 cái là 85.000 ria. Lúc này mình mới tròn xoe mắt, nghĩ thầm trong bụng, má ơi không hiểu nổi chị ta tính toán kiểu gì mà ngộ vậy, thắc mắc thì chỉ nhăn mặt nói đô thì 16$, còn ria thì giá đó, chịu thì mua không thì thôi, mình với bạn mình chỉ biết nhìn nhau, rồi 2 đứa lặng lẽ nắm tay nhau đi tìm quầy để đổi tiền đô haha.

4. Khách sạn:

Vì bà chị là thổ địa ở Campodia nên đặt chổ trước cho mình ở Khách sạn City Lux Hotel
Khách sạn City Lux Hotel Campuchia
Khách sạn City Lux Hotel Campuchia
Địa chỉ: Số 113, St.67, Sagnkat Phar Thmey 1, Khan Doun Penh, Phnom Penh, Cambodia

Khách sạn này nằm ở ngay trung tâm thành phố Phnom Penh, cách chợ PhSa-Th-Mây (chợ Mới) 250m, đi bộ 5 phút là tới chợ, rất thuận tiện
Phòng đôi ở khách sạn City lux Hotel
Phòng đôi ở khách sạn City lux Hotel
Phòng sạch sẽ rất rộng rãi, thoáng, có máy lạnh, wifi, vòi tắm nước nóng.

Giá phòng đôi: 20$/ngày.

Lời khuyên: Bạn nên book phòng trước sẽ khiến bạn chủ động hơn khi đến Phnôm Pênh, để đặt phòng khách sạn, nhà nghỉ tại Phnômpenh các bạn có thể liên hệ trực tiếp với khách sạn, nhà nghỉ hoặc đặt phòng trực tuyến tại thông qua các website uy tín như http://www.agoda.com

Tại Phnôm Pênh có hai khu phố tập trung đông du khách quốc tế là Boeng Kak Lake và Sisowath Quay để bạn chọn lựa làm nơi lưu trú.

Khu phố Boeng Kak Lake (phố Tây cũ)

Giá phòng khu vực này tương đối rẽ chỉ dưới 10 $. Tuy nhiên lại ở xa trung tâm Phnôm Pênh, xa các điểm du lịch, buổi tối có phần hơi buồn.

Khu phố Sisowath Quay (phố Tây mới)

Một khu vực sầm uất, nằm ngay trung tâm thủ đô Phnôm Pênh. Đêm đến, tại khu phố Tây các nhà hàng, quán bar rực rỡ ánh đèn, tiếng nhạc rộn vang.

Rất thuận tiện khi có thể đi bộ đến các điểm tham quan tại Phnôm Pênh, gần đó có công viên dọc bờ sông Tonle Sap và khu quảng trường trước cung điện Hoàng gia (Royal Palace) buổi tối tập trung rất đông người, rất náo nhiệt và đông đúc.

Đây là khu vực khá lý tưởng để lưu trú, giá phòng dao động từ 10-25 USD/phòng.

5. An ninh

Ban đầu trước khi qua Camp tâm lý mình hơi bất an vì nghe đâu bên Camp cho sài súng tự do, phần nữa là lo lắng về vấn đề giao tiếp, đến nỗi mình còn tìm học tiếng miên để phòng thân sợ bị đi lạc hehe. Qua đến Camp nỗi lo của mình nhanh chóng tan biến lý do vì người Việt mình ở Camp rất nhiều, an ninh cũng rất tốt, qua đây rồi sẽ thấy nó bình thường chẳng có gì đáng sợ như những gì đồn thổi, đường xá bên này khá giống bên Việt Nam, đặc biệt xe ô tô rất nhiều vì xe bên này không phải chịu mức thuế nhập khẩu cao như Việt Nam nên đa số thấy toàn là xe xịn, có điều luật lệ giao thông bên Camp khá lõng lẽo, thấy xe hơi đậu đỗ thoải mái dọc kín cả 2 ven đường, không theo trật tự gì cả.
Đường trong Chợ PhSa-Thmey
Đường trong Chợ PhSa-Thmey
đường Sisowath Quay campuchia
Nếu như ở Sài Gòn con đường Bùi Viện nổi tiếng là con đường dành cho người Tây thì ở Campuchia có con đường Sisowath Quay (phố Tây mới)
Đài độc lập: tưởng niệm những người Campuchia đã chết vì chiến tranh
Đài độc lập: tưởng niệm những người Campuchia đã chết vì chiến tranh

Nằm tại quảng trường lớn, giao lộ giữa đường Norodom và đường Sihanouk. Đài độc lập được khởi công xây dựng năm 1985 và khánh thành vào ngày 9/11/1962 nhằm đánh dấu 09 năm độc lập của người Campuchia khỏi áp bức nước ngoài. Là công trình được sử dụng hầu như tất cả các mô típ truyền thống của kiến trúc Khmer cổ truyền.

Đến Camp cũng đã tối, sau khi bà chị ra đón dẫn đi ăn uống, chạy một vòng các con đường chính ở Phnom Penh, tham quan đài độc lập, con đường Sisowath Quay (phố Tây mới) nằm dọc theo nhánh sông mekong... sau đó thì về khách sạn ngủ nghĩ, chuẩn bị cho hành trình ngày hôm sau ^_^!

>> Xem tiếp phần 2
Thiên Hương

4 Comments

  1. Phan Hoang Dat26/7/15 2:47 pm

    Đọc hết bài của bạn về Campuchia & Phnom Penh, thấy hay quá. Cuối tháng 8 này tôi cũng sẽ lại một mình sang tìm hiểu, khám phá đất nước, văn hóa và con người Campuchia. Cảm ơn bạn,

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đọc những dòng nhận xét khích lệ của bạn làm Hương cảm thấy vui lắm khi những chia sẽ của mình có ích với bạn, với mọi người, nó là động lực để mình tiếp tục nỗ lực viết tốt hơn!

      Xin cám ơn lời nhận xét chân tình của bạn ^_^!

      Delete
  2. Thông tin rất hay và hữu ích cho mình. Mình rất thích đi du lịch đây đó, đặc biệt là các nước lân cận. Hôm nào bạn làm hướng dẫn viên cho mình nhé!

    ReplyDelete
Previous Post Next Post