Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá? Ai có thể bị mụn trứng cá?

I. Những triệu chứng của mụn trứng cá?

Khi da xuất hiện một vài đốm đỏ, đó chỉ là một dạng nhẹ của mụn trứng cá. Mụn trứng cá nặng có thể có hàng trăm mụn xuất hiện ở nhiều nơi bao gồm mặt, cổ, ngực, vai và lưng. Hoặc nó có thể lớn hơn, cục u đỏ và đau hơn (dạng mụn u nang).
Mụn trứng cá gồm: mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn dưới da - mụn ẩn, mụn mủ, mụn bọc, mụn nang...
Có nhiều triệu chứng khác nhau của mụn trứng cá:
Mụn
dưới da (mụn ẩn) - mụn đầu trắng - mụn đầu đen - mụn bọc - mụn mủ - mụn nang

II. Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá?

Mụn trứng cá xuất hiện khi bụi bẩn, dầu thừa trộn lẫn với các lớp tế bào chết gây ra tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông của da. 

Nếu vi khuẩn có thể xâm nhập vào các lỗ chân lông, nốt mụn có thể lớn và sâu gây ra sưng, đỏ, có mủ và có thể lây lan. Đây là tình trạng những loại mụn viêm (mụn mủ, mụn bọc, mụn nang), là loại mụn khó điều trị và thường để lại sẹo, nếu chăm sóc da không tốt.

Nguyên nhân gây mụn trứng cá: Cấu tạo da
Sơ lược về Cấu tạo da
Đối với tình trạng da có nhiều dầu dễ sinh mụn, bạn nên chọn những loại mỹ phẩm có đặc tính kiểm soát dầu tốt, nếu không có thể làm cho mụn trứng cá ngày càng nặng hơn. Nên sử dụng những sản phẩm trên nhãn có ghi "noncomedogenic", giúp không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn.

III. Ai có thể bị mụn trứng cá?

Đối với hầu hết mọi người, mụn trứng cá thường xuất hiện trong độ tuổi thanh thiếu niên. Do thay đổi nội tiết tố khi bắt đầu tuổi dậy thì, làm cho tuyến dầu nhờn dưới da sinh ra nhiều hơn. (tuổi dậy thì làm sản sinh nhiều hormone, đặc biệt là testosterone)

Các bạn nữ lúc trẻ thường da không có mụn, nhưng khi tới tuổi dậy thì, cơ thể sản sinh nhiều hormone là nguyên nhân chính gây mụn trứng cá.

Mụn không chỉ xuất hiện ở những thanh thiếu niên. Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn tuổi cũng có thể bị mụn trứng cá.

Khoảng 20% ​​trẻ sơ sinh phát triển mụn trứng cá nhẹ. Điều này có thể do một số hormone được truyền cho bé qua nhau thai của mẹ ngay trước khi sinh. Hoặc mụn cũng có thể xuất hiện vì sự căng thẳng của sinh nở khiến cơ thể của em bé sản sinh hooc môn của riêng mình. Trẻ sơ sinh bị mụn trứng cá thường chỉ có mụn đầu trắng. Và thường tự khỏi mà không cần điều trị.

Trẻ từ 3 - 16 tháng tuổi có thể phát triển mụn trẻ con. Có thể có mụn đầu đen và mụn mủ cùng một lúc và thường biến mất khi trẻ được 2 tuổi. Các mụn mủ hiếm khi để lại sẹo. 

Theo EveryHeath, một số loại thuốc có thể làm xuất hiện mụn trứng cá, chẳng hạn như corticosteroid hoặc lithium.

Một vài tình trạng của nội tiết tố, chẳng hạn như hội chứng buồng trứng đa nang và hội chứng Cushing, có thể dẫn đến sự bùng phát của mụn trứng cá. 

Mụn có thể lây nhiễm trong gia đình. Nếu cha mẹ bạn có mụn trứng cá dạng nặng, bạn có nhiều khả năng cũng bị mụn.

Ngoài ra, thói quen ăn uống sinh soạt, ngủ nghĩ chưa hợp lý, stress, căng thẳng, thức khuya cũng là một trong những nguyên nhân gây mụn trứng cá.

Nếu bạn bị mụn, đừng quá lo lắng. Tin vui là có rất nhiều phương pháp trị mụn trứng cá giúp bạn có thể kiểm soát và giảm mụn hiệu quả.

XEM THÊM: TRỊ SẠCH MỤN CHỈ VỚI 5K

Thiên Hương

Post a Comment

Previous Post Next Post