Công dụng tuyệt vời của hoa bụp giấm hay atiso đỏ

Bụp giấm (bụt giấm) hay còn gọi là cây Atiso đỏ, cây đay Nhật, hồng hoa - tên khoa học là Hibiscus Sabdariffa, có nguồn gốc ở Tây Phi. Cây sống khoảng một năm, cao từ 1,5 - 2m, phân nhánh gần gốc, quả chín màu đỏ tím sẫm, ra hoa từ tháng 7 đến tháng 10.
Công dụng tuyệt vời của Hoa bụp giấm - Hibiscus (Atiso đỏ)
Hoa bụp giấm - Hibiscus (Atiso đỏ)

Atiso đỏ và bông Atiso thật ra không có họ hàng với nhau

Hoa bụp giấm (hay bụt giấm) có vị chua hơi ngọt, có tác dụng làm mát gan, lợi tiểu, lợi mật và được người dân bản xứ trồng nhiều để lấy lá và đài hoa có vị chua, dùng làm rau ăn, làm gia vị thay giấm, nấu canh chua, mứt, trà, nước giải khát siro, rượu.
Bông Atiso Đà Lạt
Bông Atiso Đà Lạt
Với tên gọi atiso đỏ, nhiều người thường nhầm lẫn hoa bụp giấm là một loại cùng họ với atiso và có xuất xứ từ Đà Lạt. Thật ra hoa bụt giấm (họ bông) không có họ hàng gì với bông Atisô Đà Lạt (họ cúc). 

Công dụng tuyệt vời của Hoa bụp giấm (atiso đỏ)

Thành phần của hoa bụp giấm (hay atiso đỏ) chứa các acid hữu cơ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, do đó được dùng như một phương thuốc thảo dược trị viêm họng, trị ho bằng cách lấy đài hoa bụp giấm ngâm với đường phèn và mật ong, nước của đài hoa tiết ra có màu đỏ tím thẩm tự nhiên có vị chua chua uống rất ngon có tác dụng thanh nhiệt, giải khát.

Trong 100g hoa bụp giấm có chứa khoảng 49 kcal, 0.64g chất béo, 0.96g chất đạm, Vitamin A (2%), Vitamin C (14%), Canxi (22%), Sắt (11%), Magiê (14%). 

Nhờ hàm lượng Vitamin C cao, do đó uống siro bụp dấm thường xuyên ngoài công dụng ngăn ngừa ho, cảm cúm, còn giúp chị em phụ nữ có được một làn da trắng hồng mịn màng. Bên cạnh đó trong hoa bụp giấm còn chứa nhiều Bioflavonoids - một chất chống ôxy hóa giúp chống lão hoá. Không nên bỏ qua cách làm đẹp da đơn giản này bằng cách uống siro hoa atiso đỏ mỗi ngày.
Siro hoa bụp giấm (atiso đỏ)
Siro hoa bụp giấm (atiso đỏ)
Phần nhuỵ hoa bụp giấm được phơi khô làm trà, sau đó nấu lấy nước uống. Trà bụp giấm có vị chua và thường được pha với ít đường để giải nhiệt, kích thích tiêu hóa. Trà hoa bụp giấm còn có công dụng giải rượu.

Riêng dầu ép từ hạt bụp giấm giàu vitamin E có tác dụng chống nấm và bệnh ngoài da. Ngoài ra, các chất béo không no có trong hoa bụp giấm tốt cho người cao tuổi và giúp giảm cân. Uống một chén trà hoặc siro bụp giấm sau bữa ăn sẽ làm giảm sự hấp thu đường và tinh bột.

Vào thế kỷ 20, các nhà dược lý học chứng minh hoa bụp giấm có chứa Alkaloid và Larginine có công dụng giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch, Lipoprotein giúp hạ huyết áp. Nhiều người bị huyết áp cao thường uống trà, hoặc siro hoa atiso đỏ mỗi ngày để giảm huyết áp.

Các nhà nghiên cứu Malaysia còn chứng minh nước ép từ lá, đài hoa tươi của bụp giấm là bài thuốc lợi tiểu mạnh, chữa sỏi thận và có tác dụng phòng ngừa một số bệnh ung thư. 

Nhờ có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như vậy nên chị em thường mua hoa bụp giấm về làm trà, siro hoặc nước giải khát để dành dùng quanh năm. Thời điểm cuối tháng 10, hoa bụp giấm được bán rất nhiều ở các chợ với giá trung bình 15.000 - 25.000 đồng/kg.

Thiên Hương

Post a Comment

Previous Post Next Post